Giao lưu với BCH Hội Trường Sơn huyện Bình Lục - Hà Nam

Ngày đăng: 11:22 08/03/2015 Lượt xem: 812
Trong một lần về Nam Định, chúng tôi có dịp ghé qua tỉnh Hà Nam thăm và giao lưu với một số đồng chí trong BCH Hội Trường Sơn huyện Bình Lục. Thật có nhiều điều đáng nói...

 

TỪ MỘT CUỘC GIAO LƯU VỚI BCH HỘI TT TRƯỜNG SƠN

CỦA MỘT HUYỆN NƠI MIỀN CHIÊM TRŨNG

 

( Ghi chép của BTV Phạm Văn Sinh )

 

 

          Những năm công tác và chiến đấu ở Trường Sơn tôi và chị Nguyễn Kim Quy cùng chung một đơn vị - Chị Quy quê ở thôn Văn Phú xã Mỹ Thọ huyện Bình Lục - Tỉnh Hà Nam, chị gia nhập quân đội và có mặt ở chiến trường Trường Sơn từ những năm sáu mươi của thế kỷ trước, còn tôi mãi đầu thập kỷ bảy mươi mới đủ tuổi gia nhập quân đội - Những năm chiến trường Trường Sơn đầy bom đạn thì cũng là thời gian chị Quy làm Quân y sĩ tại Binh trạm 36 - Đường dây 559. Điều may mắn đối với chị là sau chiến tranh chị còn được trở về quê mẹ, tuy nhiên khi trở về sức khỏe và tuổi xuân xanh của chị cũng mai một quá nhiều … Chị tiếp tục học tập và công tác trong quân đội cho đến khi được Nhà nước cho nghỉ chế độ hưu trí với mức quân hàm Trung tá Quân y. Chị cùng chồng con đang sinh sống ở Hà Nội và hiện nay chị đang là phó Ban liên lạc toàn Quốc nữ Bộ đội Trường Sơn và là Ủy viên thường trực của Ban liên lạc Hội truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471.

 

          Hôm 05 tháng 3 năm 2015 vừa qua gia đình chị Quy có chuyến hành hương về Lễ hội Khai ấn Đền Trần Nam Định, chị báo tin cho tôi cùng về Thành phố Nam Định để anh chị em gặp nhau … Gặp tôi và biết tôi đang là Biên tập viên Trang điện tử TW Hội truyền thống Trường Sơn chị Quy có đặt vấn đề mời tôi cùng anh chị về quê chị chơi vừa để biết quê chị vừa cùng chị đến thăm, giao lưu cùng các đồng chí trong BCH và chúc mừng thành công của Đại hội thành lập Hội truyền thống Trường Sơn huyện Bình Lục quê chị - Chị Quy bảo tôi “ Nói thăm và chúc mừng thành công của Đại hội nhưng chị thấy trong bối cảnh riêng của Hội Trường Sơn Bình Lục rất cần một sự động viên về tinh thần tới các đồng chí trong Ban chấp hành Hội …”. Sau khi tôi nhận lời mời, chị Quy đã điện thoại cho đồng chí Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn huyện Bình Lục và được đồng chí Chủ tịch hồi âm mời về nhà riêng của đồng chí để chúng tôi được gặp gỡ anh và một số đồng chí trong Ban thường vụ và Ban chấp hành huyện Hội .

 

          Đoạn đường không dài, chỉ trên chục cây số - Rời Thành phố Nam Định chỉ 20 phút sau chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Bình Mỹ nơi có nhà ở của đồng chí Nguyễn Văn Tới Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn huyện Bình Lục. Cùng tiếp chúng tôi còn có đồng chí Ngô Ngọc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực Hội; đồng chí Trần Thị Ngoãn - Phó Chủ tịch đặc trách khối chiến sĩ nữ và nữ thanh niên xung phong và một số đồng chí là ủy viên BCH phụ trách các xã vùng phụ cận .

 

          Sau lời chào hỏi và giới thiệu, đồng chí Nguyễn Văn Tới vừa như tâm sự, vừa như trao đổi - Đồng chí nói đại ý : Bình Lục là huyện nghèo nằm trong vùng chiêm trũng phía nam tỉnh Hà Nam - Mặc dù không được thiên nhiên ban tặng cho cái thuận lợi về địa lý nhưng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ huyện Bình Lục vẫn phát huy được tinh thần yêu nước bằng hành động thực tế “ THÓC KHÔNG THIẾU MỘT CÂN - QUÂN KHÔNG THIẾU MỘT NGƯỜI ”. Huyện đã huy động hàng ngàn con em lên đường bảo vệ Tổ quốc - Trong đó có trên một ngàn thanh niên nam nữ tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn khói lửa. Trong số những người con ưu tú trên có nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí đã mang thương tật và để lại một phần thân thể của mình trên đại ngàn Trường Sơn.

 

          Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất - Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ và TNXP Trường Sơn Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục được thành lập và hoạt động từ năm 1998.  Ban đầu ban liên lạc có 5 đồng chí do đồng chí Thượng tá Trần Văn Khang làm trưởng ban - Năm 2012 do điều kiện tuổi tác và sức khỏe đồng chí Khang nghỉ và đồng chí Nguyễn Văn Tới thay thế đồng chí Khang. Sự ra đời của Ban liên lạc đã đáp ứng nguyện vọng và nhận được sự ủng hộ của đa số anh chị em CCB và TNXP Trường Sơn. Cả huyện trước đây có 21 xã, thị trấn, sau khi có 2 xã chuyển về thành phố Phủ Lý thì huyện còn lại 19 xã, thị trấn. Hiện có 18/19 xã, thị trấn đã thành lập Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn và đi vào hoạt động đồng đều... Sau 16 năm xây dựng và hoạt động, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn Bình Lục ngày càng phát triển, hoạt động có hiệu quả nổi bật đó là:

 

          Tuyên truyền sâu rộng Điều lệ và quy chế hoạt động của Hội, kết nạp được 600 hội viên đúng tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương Hội. Tập hợp thông tin, tuyên truyền cho CCB Trường Sơn trên địa bàn huyện về các chủ trương, chế độ chính sách có liên quan đến CCB Trường Sơn. Tổ chức cho Hội viên giao lưu, gặp mặt nhân ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19-5) ngày nhập ngũ của anh chị em…

 

          Làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho CCB; TNXP toàn huyện luôn giữ vững và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội Trường Sơn. Gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng;  chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương, hăng hái và gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Làm được nhiều việc tình nghĩa như: Thời gian qua Hội đã vừa gom góp vừa xin nguồn tài trợ đã làm được 03 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí là 125 triệu đồng, bình xét tiếp nhận 8 xuất quà cho Hội viên nghèo ốm đau, tiếp nhận và tổ chức trao học bổng Vừ A Dính cho 2 cháu con em cán bộ chiến sĩ Trường Sơn học giỏi, huy động nguồn vốn ủng hộ những CCB và đồng bào ở vùng thiên tai ngập lũ, phong trào Hội viên giúp nhau làm kinh tế và xóa đói giảm nghèo cũng được phát triển và ngày thêm nhân rộng .

 

          Trong tâm sự và trao đổi các đồng chí Nguyễn Văn Tới; Ngô Ngọc Huỳnh và đồng chí Đoàn Ngọc Tải (Trưởng ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn xã Trung Lương ) có đưa ra ý kiến mang tính điểm lại và đánh giá chung là:

 

          Bước đường đi để có được những thành quả bước đầu trên và có ngày hôm nay không phải không có khó khăn - Vận động hội viên gia nhập đã khó bởi không ít người trong đó có cả những người trong cuộc ( đã từng là lính Trường Sơn) còn mơ hồ về những gì mà Bộ đội Trường Sơn cống hiến góp phần quan trọng cho cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, mơ hồ về tầm ảnh hưởng về tôn chỉ mục đích và ý nghĩa của việc ra đời Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh… Thậm chí có người còn ví Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh với một tổ chức phi ý nghĩa xã hội nào đấy… Nhận thức không thấu đáo và thiếu tích cực này ở thời điểm đó ít nhiều làm tổn thương và nó như thách thức trước sự cố gắng của các đồng chí trong ban liên lạc Hội và tất cả Hội viên trong giai đoạn xây dựng và phát triển Hội . Một vấn đề có thể nói là cực kỳ khó khăn đó là Bình Lục là huyện nghèo - Khâu huy động nguồn tài chính để duy trì hoạt động Hội cũng sẽ là thách thức đối với Hội ...

 

          Tuy nhiên với bản chất Bộ đội Cụ Hồ Ban Liên lạc và hội viên Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục đã vừa chung sức đồng lòng phấn đấu và xây dựng, vừa kiên trì vận động thuyết phục và cả đấu tranh phê bình thẳng thắn trung thực nên đã phát huy được tính đồng thuận từ hội viên đến cán bộ các cấp và nhân dân địa phương - Thật thú vị khi phần lớn những người ban đầu có tư tưởng lệch lạc đã nhận thức đúng mục đích ý nghĩa của việc ra đời Hội truyền thống Trường Sơn, theo đó họ lại là những người tham gia tích cực các hoạt động góp phần để Bình Lục có một Đại hội đạt kết quả như ý... 

 

          Đại hội thành lập Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục được tiến hành theo quyết định số 1455/QĐ-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh Hà Nam về việc cho phép thành lập Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục .

         

          Về dự và chỉ đạo đại hội có: Đoàn đại biểu Hội CCB tỉnh; Đoàn đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Hà Nam và Đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể trong huyện Bình Lục; Các đoàn đại biểu của các đơn vị, huyện bạn, Đại biểu là lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trong huyện … Và 150 hội viên là đại biểu chính thức đại diện cho trên 600 Hội viên của 19 xã, thị trấn toàn huyện về dự Đại hội. Đại hội đã thực hiện đầy đủ trình tự các bước đáp ứng nhu cầu của một Đại hội thành lập Hội, đã bầu ra Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2015 – 2019 với 25 đồng chí - Đồng chí Nguyễn Văn Tới được bầu làm Chủ tịch; đồng chí Ngô Ngọc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực Hội; đồng chí Trần Thị Ngoãn - Phó Chủ tịch đặc trách khối chiến sĩ nữ và nữ thanh niên xung phong .

 

          Đại hội thành lập Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục đã thành công tốt đẹp - Thành công của đại hội là kết tinh của truyền thống Trường Sơn; kết tinh của bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ; của ý trí chung sức đồng lòng phấn đấu và xây dựng của cán bộ và Hội viên.

 

          Những gì mà Ban liên lạc và Hội viên Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục đã làm được cùng với sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân địa phương, chắc chắn sẽ đưa phong trào xây dựng và phát triển của Hội ngày thêm vững mạnh - Góp phần cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện xây dựng huyện Bình Lục ngày thêm giàu đẹp - Xứng đáng với mảnh đất quê hương đã từng sinh ra danh nhân Nguyễn Khuyến - Người đã làm vinh danh làng quê của mình khi được người đời truyền tụng là “Tam nguyên Yên Đỗ” và cũng trên mảnh đất này đã từng sinh ra người chiến sĩ cách mạng (anh hùng liệt sĩ Trần Văn Chuông) ngay từ những năm năm mươi của thế kỷ trước .

 

          Trong buổi gặp gỡ giao lưu này - Chị Nguyễn Kim Quy với tư cách là gái cố hương và là Hội viên của Hội truyền thống Trường Sơn - Trong niềm vui và xúc động chị chẳng nói được nhiều mà chỉ tay bắt mặt mừng chị có lời cảm ơn mảnh đất và con người quê hương chị đã dành cho chị tình cảm đặc biệt biểu hiện qua buổi giao lưu gặp mặt này và với nghĩa cử nhân văn chị đã dành phần quà trị giá một triệu đồng tặng chung cho Hội truyền thống Trường Sơn quê hương mình .

 

 

 

Một trong những lần chị Nguyễn Kim Quy dự và tặng quà gặp mặt Hội TT Trường Sơn

( Ảnh minh họa ) 

 

          Chia tay các đồng chí lãnh đạo Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục trong tôi mang đầy ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất và con người nơi đây; ấn tường về câu nói “ Biết vượt khó - Ắt có thành công ” của đồng chí Chủ tịch Hội và ấn tượng về những gì mà Ban liên lạc và Hội viên Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục đã làm được … Cảm ơn chị Nguyễn Kim Quy; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục đã cho tôi cơ hội để có cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này.

 

          Kính chúc các đồng chí sức khỏe và thành công trong cuộc sống, chúc Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục ngày càng lớn mạnh hòa chung với sự phát triển và lớn mạnh của Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh cả nước .

 

*** Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam rất mong nhận được những ý kiến đóng góp và chia xẻ về cách làm và kinh nghiệm hay trong công tác tổ chức, xây dựng và phát triển Hội - Mọi mối quan tâm xin được liên hệ với đồng chí Nguyễn Văn Tới - Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện - Điện thoại: 0989317768 ; đồng chí Ngô Ngọc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực Hội - Điện thoại : 0914973042 . Xin chân thành cảm ơn ./.

 

Xin trân trọng giới thiệu một số hình ảnh của Đại hội thành lập Hội TT Trường Sơn huyện Bình Lục :

( Ảnh được biên tập từ đĩa hình DVD ra nên chất lượng hình ảnh có hạn chế, mong có sự thông cảm của các đồng chí và bạn đọc )

 

 

 

 

Dâng hương tri ân nghĩa trang Liệt sĩ trước giờ khai mạc Đại hội ( 2 ảnh trên )

 

 

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123