Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Thái Bình với phong trào xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng: 11:14 19/03/2015 Lượt xem: 676
Chắc chắn là những hội viên hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình sẽ mãi mãi phát huy tốt truyền thống anh hùng của những người đã một thời "xẻ dọc Trường Sơn" để góp phần xây dựng ...

 

HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN TỈNH THÁI BÌNH

Với phong trào xây dựng nông thôn mới

 

 

 

          Đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh vốn gắn liền với sự ra đời của một đoàn công tác đặc biệt gồm 500 cán bộ chiễn sĩ được thành lập vào ngày 19/5/1959 sau này lớn mạnh thành binh đoàn Trường Sơn với quân số đến hơn 10 vạn người bao gồm bộ đội của nhiều quân binh chủng, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. Binh đoàn quân không lồ này vẫn được gọi là đoàn 559 đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

          Vẻ vang thay, trong lịch sử hình thành, chiến đấu và phát triển, đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh lịch sử đã có sự tham gia của hơn 2 vạn người con của Thái Bình, trong số đó có nhiều người đã in đậm dấu ấn trên các trang sử hào hùng của tuyến đường. Đó là Nguyễn Thanh Lâm quê xã An Mỹ huyện Quỳnh Phụ là người đầu tiên tham gia đoàn công tác "thồ đặc biệt" từ năm 1959. Đó là các phó Tư lệnh: Nguyễn Tường Lân, Tô Đa Mạn, Đặng Hương, Nguyễn Văn Quý, Trần Văn Phúc. Là các anh hùng LLVTND: Vũ Tiến Đề, Hà Văn Tơ, Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Thị Hồng Mai, Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Xuân Liên... cùng hàng nghìn người con ưu tú của quê hương 5 tấn đã anh dũng hy sinh hoặc đã để lại một phần xương máu trong quá trình "mở đường mà tiến" "đánh địch mà đi" trên tuyến đường lịch sử này. Niềm tự hào đó từng đã được nhân lên bởi nhiều tướng lĩnh tài ba, nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhiều nhà khoa học thành danh, nhiều doanh nhân thành đạt cũng nhiều công dân gương mẫu vốn sinh ra và lớn lên từ đồng đất Thái Bình, đã có một thời tôi luyện, thử thách ở Trường Sơn trong hoàn cảnh đói cơm, nhạt muối, nắng lửa, mưa rừng thác lũ, muỗi vắt, bọ chó, gió Lào, sốt rét, bom dội lên bom, đạn cầy lên đạn để trưởng thành khi chiến tranh đã lùi xa.

          Nhằm giáo dục và phát huy truyền thống, từ tháng 5 năm 2011, Nhà nước đã cho phép thành lập hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh và tỉnh hội Thái Bình đã được chính thức thành lập. Sau 4 năm hoạt động, từ Ban liên lạc đến nay hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh của Thái Bình đã kết nạp được hơn 15 nghìn hội viên và hội đã trở thành thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tổ chức của hội được sắp xếp từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các chi hội tại hầu khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trực thuộc tỉnh hội còn có 10 hội truyền thống như hội nữ chiến sỹ Trường Sơn, hội truyền thống xăng dầu, hội truyền thống của các sư đoàn, tiểu đoàn.

          Những năm gần đây đặc biệt là sau đại hội vào năm 2013, hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ chí Minh tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động phong phú không chỉ thấm đẫm nghĩa tình đồng đội mà còn góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương trong tỉnh như: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh là một trong những hoạt động sôi nổi và có hiệu quả nhất.

          Hiện chưa thống kê được chính xác sự đóng góp công sức, tiền của, đất đai của những người lính Trường Sơn năm xưa vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình nhưng dường như đến bất kỳ địa phương nào trong tỉnh cũng có thể được nghe kể về những tấm gương, những điển hình gương mẫu của các hội viên hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh từng hiến kế, từng đứng ra tổ chức , tham gia ban kiến thiết, ban giám sát hoặc là nòng cốt trong việc vận động bà con góp tiền, hiến đất, tìm nguồn tài chính để xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc đóng góp đầy đủ theo quy định của từng địa phương đã có hàng trăm hội viên tài trợ cho việc làm đường của các thôn làng từ 1 đến 5 triệu đồng. Hàng chục tấm gương hội viên đã tài trợ từ 10 triệu đồng trở lên, nhiều hội viên đã đi tiên phong trong việc tháo dỡ tường bao, cổng, dậu, hiến đất để làm đường. Có thể kể đến những gương mặt hội viên tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới như: Lại Đăng Dục xã Việt Hùng, Trần Văn Báo xã Vũ Tiến, Trần Văn Thi xã Tân Lập (Vũ Thư); Nguyễn Đức Hải xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ); Bùi Tiến Phong xã Thái Phương (Hưng Hà); Lưu Xuân Cán xã Đông Hợp (Đông Hưng); Nguyễn Thị Đũi xã Nam Hà, Lê Thị Vân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) và làm kinh tế giỏi như: Phạm Thị Mỵ , Nguyễn Văn Bản, Tạ Thị Hạnh, Vũ Thị Vị, Phạm Văn Giảng.v... và hầu hết hội viên gương mẫu hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động diễn ra ở cơ sở như phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, tham gia các tổ tự quản về phòng chống tội phạm, ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông... nhằm tạo động lực để mỗi địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

          Cuối năm 2014 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân, 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, Ban Thường vụ hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình đã tặng giấy khen cho 34 hội viên tiêu biểu. Đó là sự biểu trưng về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó cũng là sự khích lệ những chiến sỹ Trường Sơn năm xưa đã có đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

          Chắc chắn là những hội viên hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình sẽ mãi mãi phát huy tốt truyền thống anh hùng của những người đã một thời "xẻ dọc Trường Sơn" để góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

 

 

NGUYỄN THANH

Hội viên TT.Trường Sơn

 (Nguyên Giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh)

ĐC: Xã Vũ Quý - Huyện Kiến Xương - Tỉnh Thái Bình

 

 

tin tức liên quan
test 123