Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập E 98 Anh hùng

Ngày đăng: 10:37 15/07/2015 Lượt xem: 947
Trung đoàn 98 công binh Trường Sơn được thành lập từ ngày 16/7/1946. Năm 1965 Trung đoàn vào mở đường Trường Sơn. E98 là đơn vị giàu truyền thống nhất của công binh Trường Sơn...

Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Trung đoàn 98 Anh hùng

                                                             (16/7/1946 – 16/7/2015)

 

    Cách đây 69 năm, ngày 16/7/1946, Trung đoàn 98 đã ra mắt nhân dân thị xã Quảng Yên. Trung đoàn 98 là một trong những Trung đoàn được thành lập sớm nhất của QĐNDVN . Suốt một miền Duyên hải từ Hải Phòng đến Tiên Yên đã để lại nhiều dấu ấn trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Trung đoàn 98 . Đêm ngày 5/4/1951 Khi đánh đồn Hạ Chiểu, đ/c Vũ Mạnh Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 98 đã hy sinh anh dũng. Ngày nay tại thị trấn Minh Tân huyện Kinh Môn, chính quyền và nhân dân địa phương đã đặt tên một con đường mang tên Vũ Mạnh Hùng, Anh hùng LLVTND.  

      Chiều ngày 11/7/2015, đoàn Đại biểu Ban Liên lạc Trung đoàn 98 đã trở về thăm Chiến trường xưa tại thôn Hạ Chiểu. Đoàn đã tới thăm hang Thạch Nhạn (Hang Ma ) nơi đã ghi dấu ấn từ thời quân Thanh (Trung Quốc) đã đốt hang giết hại hàng trăm dân làng. Nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã Minh Tân. Đến cuộc kháng chiến chống Pháp, hang là nơi trú ẩn, đi lại hoạt động của các đ/c cán bộ cách mạng như đ/c Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Cừ  Lê Văn Lương, Lê Thanh Nghị, cơ quan Thành ủy Hải Phòng … Nơi đây đã đặt Chỉ huy sở Tiền phương của Trung đoàn 98 khi đánh đồn Hạ Chiểu đêm ngày 05/4/1951. Trong kháng chiến chống Mỹ, Quân khu 3 đã sơ tán về đây kho vũ khí, khí tài và một số cơ quan sơ tán về đây hoạt động. Đoàn Đại biểu Ban LL Trung đoàn 98 đã kính cẩn dâng nén hương thơm tưởng nhớ  đ/c Vũ Mạnh Hùng và các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc .

     Sáng ngày 12/7/2015 Đoàn Đại biểu Ban LL Trung đoàn 98 đã dâng hương dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị trấn Minh Tân. Trong tiếng nhạc bi hùng của bài Hồn tử sỹ, giữa khung cảnh trang nghiêm của đội tiêu binh của Hội CCB thị trấn Minh Tân, các đại biểu xúc động tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng liệt sỹ, tưởng nhớ những người con của Trung đoàn 98 đang an giác ngàn thu tại nghĩa trang, cầu mong cho hương hồn các anh, các chị được siêu thoát …

      Đúng 9 h 00 ngày 12/7/2015, Lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Trung đoàn 98 Anh hùng đã tổ chức trọng thể tại hội trường UBND thị trấn Minh Tân huyện Kinh Môn. Hơn 300 Đại biểu đã về dự lễ. Đại diện cho các Ban LL Trung đoàn 98 của các tỉnh : Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Ban LL Trung đoàn 98 miền Duyên Hải, Câu lạc bộ Chiến sỹ Yên Tử. Khách mời  các Ban LL và các Hội Trường Sơn của các tỉnh, thành : Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Đ/c Lê Bí  UVTV - phó CT UBND huyện Kinh Môn cùng các đ/c đại diện các Ban ngành của huỵện đã vè dự. Về dự Lễ còn có các đ/c Anh hùng LLVTND, các đ/c nguyên là Lão thành chiến sỹ Trung đoàn 98, nay đã vào tuổi xưa nay hiếm, như : đ/c Vũ Cẩm, nguyên TV Tỉnh ủy - phó CT UNBD tỉnh Quảng Ninh, bà Chu Thị Mộc Thanh 82 tuổi và 15 cụ nguyên là chiến sỹ Trung đoàn 98. Đ/c Thiếu tướng Tô Đa Mạn, Ủy viên BCH Hội TS , nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 98 đã về dự . Đ/c Trung tá  Vũ Quang Tuynh, Trưởng ban Chính sách , thừa ủy quyền Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 đã tới tặng hoa chúc mừng. Đ/c Trung tá Nguyễn Văn Long Chính ủy và đ/c Nguyễn Quang Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 98 - Binh đoàn 12 từ Tp HCM cũng  bay ra chung vui trong ngày lễ. Tới dự còn có đại biểu của các xã, các huyện và các doanh nghiệp tại địa phương …Nhân dịp này Ban LLvà các đơn vị đã tặng hàng chục suất quà cho các Anh hùng và các đ/c hội viên xuất sắc .

      Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, AHLLVTND, phó CT Hội TTTS - Đường HCMVN, Trưởng ban LL Trung đoàn 98 Anh hùng đã đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Đ/c Nguyễn Bá Tòng đã nêu bật : Trung đoàn 98 Bộ binh /Sư đoàn 316 và Trung đoàn 98 Công binh /Binh đoàn 12 như anh em sinh đôi , cùng được tuyên dương AHLLVTND , cùng có 1 Tiểu đoàn Anh hùng , cùng có những Anh hùng LLVTND . Trung đoàn 98 nơi trưởng thành của hàng chục vị Tướng lĩnh , như Thượng tướng Vũ Lăng , Trung tướng Phạm Sinh , Trung tướng Nguyễn Trọng Lịch , Thiếu tướng nhà văn Dũng Hà , Thiếu tướng Phan Quang Tiệp , Thiếu tướng Tô Đa Mạn, Thiếu tướng Nguyến Bá Tòng …

    Ngày nay Trung đoàn 98 Công bịnh đang xây dựng những công trình kinh tế kết hợp Quốc phòng từ Tây Nguyên đến các hải đảo. Trung đoàn 98 Bộ binh đang  xây dựng đơn vị chính quy, từng bước hiện đại và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc .

      Ban Liên lạc đã khởi  động chương trình  hoạt động  hướng tới  Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đoàn 98 Anh hùng ( 16/7/1946 – 17/6/2016 )

 

                                                                            Bài và ảnh Trần Văn Phúc

 

Quang cảnh lễ kỷ niệm 69 năm thành lập trung đoàn 98

 

Các ĐB dự lễ kỷ niệm

 

Thiếu Tướng Nguyễn Bá Tòng , trưởng BLL E98 đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

 

Trung tá Nguyễn Văn Long , Chính ủy E98 phát biểu

 

Các ĐB chụp ảnh kỷ niệm ( 4 ảnh tiếp theo)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại biểu thương binh (cụt hai chân ,áo bộ đội) đến dự lễ kỷ niệm

 

Nguyễn Văn Tiệp (BLL E98 Duyên Hải) giới thiệu di tích Hang Ma

 

Bia liệt sỹ Vũ Mạnh Hùng - AHLLVTND , E trưởng 98 , hi sinh ngày 5/4/1951 tại hang Ma

 

Cửa vào Hang Ma , Minh Tân ,Kinh Môn , Hải Dương

 

 

Đoàn đại biểu BLL E98 , chụp ảnh kỷ niệm tại hang Ma ,nơi Đc Vũ Mạnh Hùng E trưởng 98 hy sinh

 

Đội tiêu binh CCB Tt. Minh Tân làm nghi lễ dâng hương tại NTLS Tt. Minh Tân

 

 

 Đoàn đại biểu BLL E98 dâng hương tại NTLS Tt. Minh Tân

 

 

tin tức liên quan
test 123