Thăm nhà tù Phú Quốc càng cảm phục cha anh

Ngày đăng: 08:00 22/07/2015 Lượt xem: 831

 Kỷ niệm 68 năm ngày TBLS( 27/7/1947-27/7/2015) và kỷ niệm 70 năm cách mạng Tháng tám.                         

                                 

                                     Thăm Nhà tù Phú Quốc **

                                  CÀNG CẢM PHỤC CHA ANH

                                                                

Từ thành phố Kiên Giang chúng tôi đi bằng đường thủy. Con tàu cao tốc cưỡi sóng lướt băng băng  ra giữa trùng khơi hướng về phía tây. Nhìn biển trời Kiên Giang còn đẹp hơn cả trong tranh. Chỉ hơn  một tiếng đồng hồ con tàu đã cập bến đưa đoàn CCB Bộ đội Trường Sơn – quân tình nguyện Việt –Lào thuộc Sư đoàn: 470, 472, 968 của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng , Nam Định… đến với đảo Phú Quốc - một huyện đảo nằm ở phía Tây Nam Tổ quốc .

Sau những năm đất nước thống nhất cứ vào những dịp ngày lễ , kỷ niệm lớn của đất nước, những CCB chúng tôi lại họp mặt cùng nhau về thăm chiến trường xưa ( chiến trường B, C, K ) để hoài niệm về một thời tuổi trẻ cả nước lên đường ra trận, rồi để viếng thăm bao đồng đội đồng chí của mình đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc. Còn với Phú Quốc, nhiều người trong đoàn chúng tôi chưa đặt chân đến bao giờ. Bởi thế mà chuyến đi về thăm lại chiến trường trên đất phương Nam ở huyện đảo Phú Quốc lần này điểm đặt chân đầu tiên đoàn CCB Trường Sơn chúng tôi đến thăm là cụm di tích Nhà tù Phú Quốc.

Theo bước chân người hướng dẫn viên của Bảo tàng Phú Quốc, đưa chúng tôi đến thăm nhà tù Phú Quốc ( Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc) nhà tù Phú Quốc nằm tại thị trấn An Thới ở cực nam đảo Phú Quốc. Thời Pháp thuộc, Nhà tù Phú Quốc còn có tên gọi là Nhà lao Cây Dừa. Nó được chia làm 4 phân khu A, B, C, D để giam giữ chiến sĩ Cách mạng của ta. Khi Pháp bị đánh bại, đến lượt Mỹ nhảy vào can thiệp quân sự ở miền Nam Việt Nam dựng lên chế độ bù nhìn Ngô Đình Diệm. Năm 1956, Nhà lao Cây Dừa được Mỹ - Diệm sửa lại và lập nên “Trại huấn chỉnh Cây Dừa”. Năm 1967, Mỹ ngụy cho xây dựng lại thành Trại giam Tù binh Cộng sản. Rồi đến năm 1972 Nhà tù Phú Quốc bành trướng lên đến 14 phân khu, và giam giữ tới hàng chục ngàn tù binh công sản. Đây là trại giam tù binh trung tâm lớn nhất của chế độ Việt Nam Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam. Nó từng giam giữ hơn 40.000 tù binh qua các thời kỳ . Trong chiến tranh Việt Nam, tù binh chiến tranh tại trại giam tù binh Phú Quốc đã phải chịu hàng trăm hình phạt, tra tấn nhục hình giã man không còn tính người của bọn tay sai Đế quốc như: đóng đinh vào 10 đầu ngón tay , đóng đinh vào các khớp chân , vào đầu , đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng , trùm bao tải chế nước sôi hoặc đổ lửa than, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống , chôn sống vv…Ở tỉnh Bắc Ninh có liệt sỹ Nguyễn Văn Xô quê ở xã Lạc Vệ huyện Tiên Du. Anh bị địch tra tấn dã man đóng đinh vào 10 đầu ngón tay, nhưng  không lung lạc được ý chí anh. Chúng bỏ  anh vào bao tải rồi quảng vào chảo nước sôi đến chết . Trong thời gian tồn tại từ 1954 đến tháng 3 /1973 trại giam tù binh Phú Quốc đã có hơn 4.000 người con ưu tú của mọi miền quê trong cả nước đã hy sinh anh dũng nằm lại nơi đây , hàng chục ngàn người bị thương tật tàn phế . Đến thăm nhà tù Phú Quốc chúng tôi được tận mắt chứng kiến qua những hiện vật còn được lưu giữ nguyên vẹn để càng hiểu rõ hơn về tội ác man rợ và chế độ hà khắc độc tài của bọn bè lũ tay sai bán nước đối với các chiến sỹ Cách mạng của chúng ta.

 

 Các cựu chiến binh Trường Sơn, F 470 , 472, F 968 thăm nhà tù Phú Quốc

 

 

                 Các CCB F472, F968, F 470 Anh hùng  thăm nhà tù phú Quốc.

Lần lượt đi thăm từng nhà giam trong từng phân khu của trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, được nghe , được tận mắt chứng kiến qua những hiện vật như là những bằng chứng sống còn lưu giữ , không ai cầm được nước mắt.  Xót thương các anh bao nhiêu chúng tôi càng cảm phục trước tấm lòng kiên trung bất khuất của các anh.  Cho dù trước mọi cực hình tra tấn dã man còn hơn cả quỷ giữ  của quân thù , nhưng  vẫn không thắng được những ý chí gang thép của các chiến sỹ Cách mạng một lòng sắt son với Đảng với dân “ Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Tạm biệt nhà tù Phú Quốc, đoàn CCB Trường Sơn - Quân tình nguyện Việt- Lào chúng tôi đến viếng thăm tri ân các liệt sỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang Phú Quốc. Đây là đài tưởng niệm liệt sỹ được xây dựng đầu tiên trong nghĩa trang gần nhà giam Phú Quốc . Trong nghĩa trang này có một ngôi mộ chung có khắc ghi : “Từ năm 1966 đến 1973, một “địa ngục trần gian” do bọn Mỹ - ngụy dựng lên để giam cầm hơn 40.000 chiến sỹ Cách mạng. Tại đây hơn 4.000 người đã bị giết hại , Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ đã cống hiến cả cuộc đời mình vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho đất nước”

Bùi ngùi thắp cho các anh nén nhang mang nặng nghĩa tình đồng đội . Chúng tôi xúc động đến nghẹn ngào , căm thù bọn ác ôn tay sai bán nước đến sôi máu khi được các cựu tù ở đảo kể lại. Chính tại đây tháng 12/2008 lực lượng chức năng đã khai quật một hố chôn tập thể gồm 513 đồng chí. Trong hài cốt các liệt sỹ bị chúng giết hại còn tìm thấy chứng tích nhiều đồng chí bị địch đóng đinh vào đầu, vào hai bên thái dương , vào các khớp xương vẫn còn nguyên những chiếc đinh sắt. Sau khi khai quật các liệt sỹ xác định được danh tính , quê quán đã được Đảng bộ nhân dân huyện đảo Phú Quốc tổ chức lễ cầu xiêu cho các liệt sỹ và trọng thể tiễn đưa các anh về nghĩa trang các địa phương an táng . Số đông còn lại đã được đưa về quy tập tại nghĩa trang Phú Quốc mới xây dựng.

 

 

Các cựu chiến binh Trường Sơn thắm hương chi ân các liệt sỹ ở Nghĩa trang Phú Quốc

 

 

Nghĩa trang liệt sỹ Phú Quốc hiện tọa lạc trên đỉnh quả đồi có độ dốc thoải với diện tích rộng 25 ha nằm tại khu phố 10 thị trấn Dương Đông . Nghĩa trang liệt sỹ Phú Quốc chia thành 8 khu riêng biệt, được phân cách  bởi các đường hành lang vòng , có tường bao bọc toàn khu vực , có nhà quản trang , nhà tưởng niệm hiện hữu là nơi yên nghỉ của 3.700 liệt sỹ ( trong đó có 2928 mộ cá nhân và 3 mộ tập thể) từ khắp các vùng quê trong cả nước đã anh dũng hy sinh tại Phú Quốc, trong đó phần lớn các liệt sỹ là những tù binh cộng sản Việt Nam hy sinh tại nhà tù Phú Quốc. Không sao cầm được nước mắt khi đến từng phần mộ bia thắp cho các anh những nén hương thơm mang từ quê nhà . Trên nhiều phần mộ bia vẫn chưa biết tên các anh . Nhưng các anh ơi tên các anh đã hòa vào tên đất nước. Thắp hương cho các anh chúng tôi gọi các anh có biết ! Người đồng chí , đồng đội của chúng tôi ơi ! Đất nước đã giải phóng 40 năm rồi mà các anh không về . Chúng tôi hiểu có được thành quả đất nước quê hương đổi mới lên từng ngày như hôm nay là có một phần máu thịt của các anh đã hiến dâng cho Tổ Quốc. Hôm nay đến với Phú Quốc – nơi các anh có những tháng năm đã từng sống ,đấu tranh không khuất phục trước quân thù . Biết rằng chết trong ngục tù mà đến với cái chết của các anh không hề dễ chút nào , bởi dã tâm và sự tàn ác của bọn Đế quốc và tay sai bán nước còn ác hơn cả quỷ dữ.  Chúng đã đê hèn giết hại các anh bằng mọi nhục hình tra tấn. Nhưng các anh vẫn bình thản nhẹ nhàng đón nhận cái chết thật đớn đau như thế , để quyết bảo vệ độc lập tự do cho Tổ Quốc.

Xin được kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các Anh hùng liệt sỹ - những người con yêu dấu của quê hương, đang nằm lại nơi đây! Thắp cho các anh nén tâm nhang này , trước anh linh các anh, chúng tôi xin hứa: Bằng những năm tháng còn lại của cuộc đời mình . Nguyện sống và làm việc phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh góp phần cùng với toàn Đảng , toàn Dân dựng xây quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

                                                                          PHẠM HUY CHƯƠNG

                                                                           Đài PTTH Bắc Ninh

 

                                                                     

tin tức liên quan
test 123