Ban LL Hội TS Quảng Ninh, Quảng Bình 5 năm một chặng đường nhìn lại

Ngày đăng: 03:08 12/02/2020 Lượt xem: 509
BAN LIÊN LẠC HỘI TS QUẢNG NINH - QUẢNG BÌNH
5 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG NHÌN LẠI
 
         I) PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA HUYỆN QUẨNG NINH ANH HÙNG 
         Quảng Ninh là một mảnh đất “ địa linh nhân kiệt!”. Nói đến Quảng Ninh không thể không nhắc đến những địa danh: “ văn, võ, cổ, kim”, đó là những địa danh mang dấu ấn lịch sử, có những con người đã làm rạng rỡ quê hương.
         Ngược dòng lịch sử cho ta nhìn lại một Quảng Ninh hào hùng qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta. Còn đây, nhà nhóm thôn Trung (Võ Ninh), nơi tập hợp lực lượng Việt Minh toàn tỉnh chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền trong cách mạng tháng Tám; Tiếng trống Ninh Châu, quả bom cây đa Lộc Long vang lên mở màn cho phong trào: “ Quảng Bình quật khởi ” đã để lại  dấu son chói lọi trong trang sử tỉnh nhà. Làm sao quên được một Quảng Ninh “xe chưa qua, nhà không tiếc…” ;  trục đường 1A, 15A là trục xương sống, huyết mạch giao thông vận chuyển quân, hàng chi viện cho Miền Nam  đã gồng mình hứng chịu hàng vạn tấn bom đạn của giặc Mỹ; Bến phà Long Đại ( Hiền Ninh),  phà Quán Hàu( Văn La ) với hàng ngàn quả ngư lôi, từ trường, bom chậm…tất cả những nguy nan đó vẫn không thể khuất phục được con người Quảng Ninh ra trận. Còn đây một Cổ Hiền( Hiền Ninh) nơi ghi dấu sở chỉ huy Bộ tư lệnh 559 đã làm nên một con đường huyền thoại. Cùng với cả nước, nhân dân Quảng Ninh  đã chi viện cho miền Nam hàng vạn tấn lương thực, hàng ngàn thanh niên tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu để mang lại chiến thắng lịch sử 30 - 4 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
          Trở về với đời thường, những người lính Cụ Hồ phát huy những phẩm chất tốt đẹp lại say sưa trên mặt trận mới: Xây dựng quê hương giàu đẹp, làm tốt công tác truyền thống và tình nghĩa. Để đáp ứng nguyện vọng của người lính trở về, ngày 28/8/2015 Ban LL Hội TTTS huyện Quảng Ninh ra đời nhằm tập trung các lực lượng bộ đội hưu trí, Cựu TNXP, dân công HT…thành một tổ chức XH làm chỗ dựa tinh thần cho những người lính nơi mặt trận mới; cùng giúp đỡ nhau về vật chất tinh thần vươn lên xóa đói, giảm nghèo  làm giàu chính đáng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm gương cho con cháu noi theo.
          II) 5 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG…NHÌN LẠI
        Trải qua 5 năm hoạt động, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng bằng  nhiệt huyết và năng động sáng tạo của tập thể cán bộ, hội  viên BLLTTTS từ huyện đến xã, thị trấn cùng với sự giúp đỡ ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, BLLTS huyện Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ đề ra. Cụ thể:
1, Công tác xây dựng tổ chức: Trong 5 năm qua đã cũng cố và kiện toàn 11/15 xã và thị trấn có tổ chức BLLTS; trong đó có 01 BLL TS xã được tham gia vào khối MTTQVN. Tổng số hội viên từ hơn 250 hội viên khi mới thành lập nay có 586, tăng trên 356 hội viên. Thường trực, BCH huyện có 15 đồng chí, là những người nhiệt tình gương mẫu, đã không quản ngại lăn lộn trong công tác, đưa phong trào hoạt động của BLL TS huyện, xã, thị trấn không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Phần đông hội viên tuổi đời trên 60 đến hơn 80, nhiều hội viên còn mang trên mình thương tật, tuổi cao sức yếu nhưng với truyền thống Trường Sơn anh hùng đã động viên nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật luôn giữ vững phẩm chất người chiến sĩ Trường Sơn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; mọi nội qui hương ước nơi cộng đồng dân cư; luôn nêu gương sáng cho con cháu noi theo.
         Trong 5 năm qua, BLLTS huyện tổ chức  trao 144 Kỉ niệm chương, 310 logo Trường Sơn cho hội viên, 492 hội viên được phát thẻ; trao 04 Kỉ niệm chương cho cán bộ cấp xã đã đóng góp tích cực trong phong trào hoạt động của Hội.
 2) Công tác truyền thống:
 Hằng năm nhân Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn(19-5), BLL TS huyện, xã, thị trấn đã tổ chức tọa đàm ôn lại truyền thống Trường Sơn anh hùng. Tổ chức biểu diễn văn nghệ “ Âm vang chiến sĩ Trường Sơn một thời để nhớ” trong các ngày truyền thống, lễ, tết; giao lưu văn nghệ, bóng chuyền hơi giữa các BLL TS xã, thu hút đông đảo nhân dân cổ vũ động viên. Đã tổ chức cho hội viên thăm lại chiến trường xưa, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ ở Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn - phà Long đại, nghĩa trang TNXP xã Vạn Ninh…nhân các ngày lễ, tết. Ngày TBLS năm 2018, 2019  cùng với Hội Cựu TNXP huyện, Đội Ca khúc Cách mạng của Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức đêm văn nghệ “ Theo bước chân những người anh hùng” quyên góp tiền hỗ trợ cho gia đình Liệt sĩ và thương binh,  để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng hội viên và nhân dân địa phương. Đã tổ chức tốt Kỉ niệm 60 năm Ngày mở đườ ng TS – đường Hồ Chí Minh từ BLLTS cấp xã đến huyện có màu sắc, đầy ý nghĩa. Đặc biệt, ngày 19-5-2019, tham gia có hiệu quả Kỉ niệm 60 năm Ngày mở đường TS – đường Hồ Chí Minh do Hội TTTS tỉnh tổ chức tại Đền Liệt sĩ  Trường Sơn – phà Long Đại mà BLLTS huyện là đơn vị đăng cai gây ấn tượng tốt đẹp cho cán bộ hội viên đơn vị bạn
 3)  Công tác tình nghĩa đồng đội:
 Trong 5 năm qua, BLL TS huyện đã được TƯ Hội TTTS Việt Nam tài trợ làm 4 nhà tình nghia, giá trị 145  triệu đồng; cấp 03 xe lăn cho hội viên bị bệnh đi lại khó khăn; cấp 02 suất học bổng Vừ A Dính cho con cháu hội viên nghèo vượt khó học giỏi. Ban nữ TS TƯ Hội tặng 2 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho hội viên khó khăn, 01 suất quà/ 1 triệu đồng  cho hội viên đau ốm dài ngày. Hằng năm nhân ngày truyền thống của Hội, BLLTS huyện được sự giúp đỡ của UBMTTQ tỉnh, tỉnh Hội đã thường xuyên thăm hỏi động viên, trao quà cho các hội viên già, đau yếu. UBND huyện đã hỗ trợ trên 35 triệu đồng cho BLL TS huyện hoạt động. Nhận sự hỗ trợ của con em quê hương, đồng đội 11 tỉnh thành phía Bắc ủng hộ gần 200 suất quà trong các đợt bão lụt, kịp thời động viên những hội viên gặp hoạn nạn. Đặc biệt, nhân kỉ niệm 70 năm Ngày TBLS (27/7/1947- 27/7/2017) ngoài chế độ quà của Đảng và Nhà nước, của TƯ Hội  BLLTS huyện đã tích cực tham mưu với UBND huyện tặng 30 suất quà, BLL TS đã trích từ nguồn quĩ đồng đội tặng 37 suất, tổng số tiền 11, 1 triệu; nhân Kỉ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, BLL T S huyện trao 50 suất quà, mỗi suất 200- 500 nghìn đồng cho hội viên hoàn cảnh khó khăn; các hội viên, các nhà tài trợ đã ủng hộ trên 50 triệu đồng tạo nguồn kinh phí cho BLLTS huyện, xã, thị trấn hoạt động. Động viên quyên góp 4 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, nộp 5 triệu đồng quĩ tình thương đồng đội và nộp hội phí đạt 96%.  BLLTS huyện, xã, thị trấn đã tổ chức thăm hỏi đau ốm cho  216 hội viên trị giá trên 11 triệu đồng; giúp đỡ 115 hội viên gặp hoạn nạn trị giá 217 triệu đồng; phúng viếng 16 hội viên qua đời với số tiền khoảng 5 triệu đồng. Đặc biệt có nhiều cá nhân đã vượt lên số phận, vượt qua khó khăn vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng;  làm từ thiện cho những hội viên, những người đang còn hoàn cảnh khó khăn hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ kinh phí cho Hội hoạt động, họ là những tấm gương tiêu biểu trên mặt trận mới, góp phần tô thắm cho những thành tích của BLL TS huyện trong nhiệm kỳ qua. 
         III) BÀI HỌC RÚT RA TỪ NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA BLLTS HUYỆN   
         Với những thành tích trên BLL TS huyện có 02 tập thể,   05 cá nhân được tỉnh Hội Trường Sơn Quảng Bình khen thưởng qua hằng năm; BLLTS huyện đã khen thưởng 04 đơn vị và 10 cá nhân xuất sắc.
      Có được những kết quả trên là nhờ sự nhiệt huyết và năng động sáng tạo của tập thể cán bộ, hội viên BLLTTTS từ huyện đến xã, thị trấn cùng với sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm,  sự chỉ đạo sát sao, tận tình của Thường trực BCH Hội TS tỉnh đã giúp  BLLTS huyện Quảng Ninh vượt qua khó khăn, tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn thể cán bộ, hội viên  phát huy bản chất của anh bộ đội cụ Hồ: “ Xông pha thời chiến, cống hiến thời bình” thể hiện tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.
          5 năm, một chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ cho BLLTS huyện Quảng Ninh thể hiện những dấu son, khẳng định vị thế của mình trước Hội TT TS tỉnh nhà. Phát huy những mặt đã đạt được, toàn thể cán bộ, hội viên BLL TS huyện Quảng Ninh ra sức phấn đấu hơn nữa, đoàn kết quyết tâm hoàn thành tốt  mục tiêu kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ mới. 
                                     
Nguyễn Đại Duẫn
CTV Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn tại Quảng Bình
tin tức liên quan
test 123