Hội Truyền thống TS - Đường HCM - Những việc làm và con số ấn tượng

Ngày đăng: 02:24 13/08/2015 Lượt xem: 495
Thành lập được 4 năm - Với quy mô một tổ chức Hội lớn, có đủ 4 cấp từ Trung ương đến địa phương – Rất cần có thời gian nhất định để vừa xây dựng củng cố tổ chức, vừa hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích … Những việc mà Hội TT Trường Sơn đã và đang làm quả thật rất xứng tầm ...

         

           HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN

          ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIÊT NAM

       NHỮNG VIỆC LÀM VÀ CON SỐ ẤN TƯỢNG

 

 

          Tiền thân là Ban Liên lạc toàn quốc Bộ đội Trường sơn, ngày 7 tháng 5 năm 2011, Bộ Nội vụ  đã ban hành Quyết định số 1032/QĐ – BNV cho phép thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam theo Nghị định 45/2008/NĐ - CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ. Sau hai tháng chuẩn bị khẩn trương, ngày 5 tháng 7 năm 2011, Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam  lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã tiến hành trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã thông qua Điều lệ Hội, Chương trình, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 5 năm (2011 – 2016) và bầu cơ quan Lãnh đạo, Kiểm tra của Hội. Điều lệ do Đại hội thông qua và được Bộ Nội vụ phê duyệt, xác định: Hội là tổ chức xã hội tập hợp các công dân Việt Nam đã công tác, hoạt động, chiến đấu tại Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh và công dân, tổ chức Việt Nam đang công tác, hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến giữ gìn, phát huy truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.

Mục đích của Hội là động viên, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và tổ chức các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, nhằm góp phần nâng cao truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần yêu nước, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 Hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, không lợi nhuận, minh bạch, tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chức năng cơ bản và nhiệm vụ chủ yếu của Hội là hoạt động phát huy truyền thống và hoạt động tình nghĩa.

 Sau hơn 4 năm thành lập, Hội đã được cấp ủy, chính quyền các đia phương và cơ quan Nhà nước các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt; được các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thiện nguyện trong cả nước đồng hành, ủng hộ tích cực. Trong những năm qua, tổ chức của Hội có bước phát triển nhanh chóng, sâu rộng, vững chắc, thu hút tập hợp được đông đảo hội viên và hoạt động ngày càng hiệu quả. Uy tín, vị thế xã hội của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh không ngừng được nâng cao. Đến nay, Hội đã có hệ thống tổ chức ở 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 251 huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; 3008 xã, phường, thị trấn và 84 đơn vị truyền thống cấp cục, cấp sư, ngành, binh trạm, trung đoàn và tiểu đoàn độc lập, tập hợp được 29.765.550 hội viên. Trong đó đã có 32 tỉnh, thành, 141 quận huyện, 1485 xã, phường và tương đương được chính quyền các cấp cho phép thành lập Hội. Ở các đơn vị truyền thống  có 11 đơn vị đã thành lập Hội. Số địa phương, đơn vị  còn lai đều có Ban Liên lạc. Có 9 tổ chức hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều tổ chức hội cấp huyện, thị là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.

Những năm qua, Hội đã thực hiện nhiều việc có hiệu quả nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị lịch sử của Trường Sơn huyền thoại và phẩm chất truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, như: Tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú và mở cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống”. Phối hợp với Binh đoàn 12 sưu tầm tư liệu, số liệu, xây dựng hồ sơ báo cáo đề nghị Chính phủ công nhận Hệ thống đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh cùng với 37 di tích thuộc Đông Trường Sơn là Di tích Quốc gia Đặc biệt để bảo tồn tôn tạo, gìn giữ lâu dài, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Trong dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, Hội đã có báo cáo tham luận khoa học với chủ đề “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh – biểu tương của khát vong hòa bình” tại hội thảo Khoa học Cấp Nhà nước. Qua đó tiếp tục cung cấp bổ sung một số tư liệu mới về Tuyến Hậu cần chiến lược Trường Sơn, các số liệu về Bộ đội Trường Sơn trực tiếp tham gia chiến đấu trong các chiến dịch tiến công lớn của quân đội ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mặt khác, Hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, cung cấp tư liệu, giới thiệu các nhân chứng lịch sử giúp phóng viên thu thập tư liệu viết tin, bài, làm phim tài liệu tiếp tục tuyên truyền sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Tuyến Hậu cần chiến lược Trường Sơn, về Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, những mất mát hy sinh và chiến công to lớn của Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc. Trong đó, có phim tài liệu “Đường Trường Sơn - Tuyến Hậu cần chiến lược” dài 8 tập được phát sóng trên BTV1 và nhiều kênh khác của Đài Truyền hình Viêt Nam. Hội còn phát động và vận động các đồng chí cán bộ lãnh đạo cấp cao của Bộ đội Trường Sơn, cựu chiến binh Trường Sơn, các văn nghệ sỹ viết hồi ký chiến tranh, sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài Trường Sơn; mở các cuộc thi viết “ Ký ức Trường Sơn”,  “Gương sáng Trường Sơn”, thi “Thơ Lục bát Trường Sơn”; phối hợp với bảo tàng một số tỉnh mở các cuộc trưng bày, triển lãm kỷ vật Trường Sơn.... Qua đó, đã tổng hợp các tư liêu truyền thống – lịch sử, chọn lọc các tác phẩm dự thi, biên tập và xuất bản được 35 đầu sách về đề tài Trường Sơn có chất lượng tốt. Đầu năm 2012, Hội đã khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp Trường Sơn. Hiện nay số lượng truy cập bình quân hơn 6.000 lượt…

Bốn năm qua các cấp Hội, BLL đã vận động các cơ quan đơn vi, các tổ chức cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thiện nguyện trong cả nước chung tay góp sức giúp đỡ các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học Dioxin và nhưng gia đình hội viên Trường Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền và quà tài trợ trị giá gần 130 tỷ đồng. Nhờ đó, đã hỗ trợ xây dựng 1734 căn nhà tình nghĩa, tặng 2597 sổ tiết kiệm (mức 3 – 5 triệu/sổ),  278 xuất học bổng (800.000đ/xuất), 550 chăn ấm cao cấp (800.000đ/chiếc),  38765 xuất quà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các Quỹ, các tổ chức nhân đạo từ thiiện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng 11 chi em nữ già yếu cô đơn, trợ cấp thường xuyên hàng tháng ( mức 500.000đ/tháng) cho 216 chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn . Ngoài ra các cấp hội còn vận động quyên góp được hàng chục tấn gạo, hàng trăm thùng mỳ tôm, hàng ngàn bộ quần áo, sách vở đồ dùng học tập giúp đồng bào ở các vùng bão lụt, đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Hội đã tham gia Ban Chỉ đạo Chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” cùng vận động các nhà tài trợ ủng hộ hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình tri ân các Anh hùng liệt sỹ, như: Đền thờ Liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long Đại (Quảng Bình), Đền thờ vọng Liêt Sỹ Trường Sơn Bến Tắt (Quảng Trị), Đền thờ Liệt sỹ ở Ngã ba biên giới cửa khẩu Bờ Y ( Kon Tum), Bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Việt - Lào tại Lằng Khằng, tỉnh Khăm Muộn của bạn Lào; Bia Di tích lịch sử tại nơi xuất phát của Tiểu đoàn Ca nô 166 Bộ đội Trường Sơn trực tiếp tham gia chi viện cho Chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị tại bến đò Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Các cấp hội đã cung cấp thông tin về Liệt sỹ cho hàng trăm thân nhân gia đình; giúp đỡ tìm kiếm, cất bốc được 74 hài cốt liệt sỹ đưa về quê hương. Trung ương Hội đã thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Nhà nước về giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh; chỉ đạo các cấp hội tư vấn giúp hội viên hoàn thiện hồ sơ; đồng thời liên hệ với Binh đoàn 12 giúp tra cứu hồ sơ lưu trữ, xác nhận cho các hội viên bị mất giấy tờ gốc theo đúng quy định của pháp luật, nhằm góp phần giải quyết các vướng mắc tồn đọng để hội viên sớm được thụ hưởng chính sách

 

                                                                                       Đại tá Nguyễn Văn Quyết

                                                                                    Phó Chánh Văn phòng TW Hội

 

 

tin tức liên quan
test 123