Trao học bổng và tặng quà tại quê hương Anh hùng Vừ A Dính (Pú Nhung, Tuần Giáo, Điện Biên)

Ngày đăng: 07:02 11/09/2015 Lượt xem: 1.268

                        TRAO HỌC BỔNG VÀ TẶNG QUÀ

              TRÊN QUÊ HƯƠNG ANH HÙNG VỪ A DÍNH

      Sáng nay, 11/9/2015, đồng chí Phạm Thành Long, Tổng Biên tập Trang thông tin Trường Sơn tiếp tục cùng lãnh đạo báo TNTP và Quỹ học bổng Vừ A Dính đã về xã Pú Nhung - quê hương Anh hùng Vừ A Dính để trao học bổng và tặng quà cho các em học sinh dân tộc và thầycô giáo tại đây. Xã Pú Nhung - quê hương anh Vừ A dính cách thị trấn huyện Tuần Giáo khoảng 15 km hướng đi Mường Lay, tỉnh Lai Châu. Pú Nhung đã có nhiều đổi thay. Trụ sở xã Pú Nhung bây giờ là một ngôi nhà mới 3 tầng rộng đẹp. Trường Tiểu học và trường THCS Vừ A Dính đều được nhà nước đầu tư xây dựng cao tầng, vừa mới khánh thành.

       Anh hùng Vừ A Dính sinh ra và lớn lên tại bản Đề Chia, xã Pú Nhung. Vừ A Dính sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Cha anh là cán bộ Việt Minh bị giặc Pháp bắt, giam cầm và thủ tiêu tại nhà tù Sơn La. Mẹ anh là cơ sở kháng chiến và làm liên lạc cho tổ chức Việt Minh. Bà bị giặc bắt trong một trận càn cùng với 2 người con (chị gái và em trai của Vừ A Dính). Bị bắt giam, bà vẫn cùng hai con lấy trộm đạn của giặc để chuyển ra cho Vừ A Dính. Sau lần thứ 3 chuyển đạn cho Vừ A Dính thì bà bị giặc phát hiện. Giặc pháp đã sát hại bà cùng với 2 người con. 13 tuổi Vừ A Dính đã làm liên lạc cho Việt Minh tại địa phương. 14 tuổi anh là chiến sĩ liên lạc của Huyện đội Tuần Giáo. Ngày 15/6/1949, anh đã anh dũng hy sinh khi tròn 15 tuổi... Mẹ anh, bà Sùng Thị PLay được Nhà nước tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì có chồng và con trai là liệt sĩ. Bản thân bà cũng là Liệt sĩ. Năm 1999, Báo Thiếu niên Tiền phong và Trung ương Đoàn đã thành lập Quỹ học bổng Vừa A Dính tặng học bổng cho các cháu học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số cả nước. Tính đến nay đã có hơn 60.000 em học sinh sinh viên đã được nhận học bổng Vừ A Dính. Hơn gần 400 con của các chiến sĩ Trường Sơn đã được nhận học bổng Vừ A Dính. Quỹ đã xây dựng tặng hơn 10 ngôi trường cho các em học sinh vùng dân tộc khó khăn. Đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015, Quỹ đã vận động xây dựng 2 ngôi trường khang trang, kiên cố cho học sinh đảo Trường Sa Lớn và Đảo Sinh Tồn. Hiện nay Quỹ đang tiếp tục xây dựng một ngôi trường tặng các cháu học sinh tại Quần đảo Nam Du của tỉnh Kiên Giang...

      Xã Pú Nhung của Anh hùng Vừ A Dính là xã 100% đồng bào là dân tộc Mông. Kinh tế chủ yếu là cây lúa nương, cây ngô và cây đậu tương... Xã tuy nghèo nhưng không có trộm cắp, không có người nghiện hút...

       Thầy cô giáo và các cháu học sinh của trường tiểu học Pú Nhung và THCS Vừ A Dính nồng nhiệt đón đoàn. Thầy giáo Đỗ Trọng Coóng, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Tuần Giáo đi cùng với đoàn.

        Dự Lễ trao học bổng Vừ A Dính cho các cháu học sinh hai xã Pú Nhung và Quài Nưa có đồng chí Sùng Dũng Phía, Huyện ủy viên, Chủ tịch UBND xã Pú Nhung.

        20 học sinh dân tộc trường Tiểu học và THCS Quài Nưa và 50 em học sinh dân tộc Mông trường Tiểu học Pú Nhung và THCS Vừ A Dính đã được Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng học bổng và tặng quà. Báo TNTP và Quỹ Vừ A Dính đã tặng sách vở và bánh Trung Thu cho 4 nhà trường. Báo TNTP tiếp tục chuyển quà Trung Thu của trường Lê Ngọc Hân, Hà Nội tặng thầy và trò 4 trường.

        Gia đình nhà báo, nhà văn Phạm Thành Long đã tặng 9 gia đình xã Pú Nhung vừa bị lũ cuốn trôi nhà cửa mỗi gia đình 500.000 đồng cùng quà Trung Thu. Đồng chí Thành Long và phu nhân còn thay mặt gia đình tặng gần 100 bộ quần áo cho thầy và trò trường THCS Vừ A Dính và 9 gia đình bị lũ cuốn...

       Kết thúc Lễ trao học bổng, đồng chí Thành Long và đoàn công tác của báo TNTP và Quỹ Vừ A Dính đã tới dâng hương trước tượng Anh hùng Vừ A Dính tại Nhà tưởng niệm Vừ A Dính và vào thăm gia đình anh. Tại gia đình cụ Vừ Gà Lử, anh trai cả và là người sống sót duy nhất của gia đình Anh hùng Vừ A Dính. Cụ năm nay đã 96 tuổi. Sau khi thắp hương trước bàn thờ và di ảnh của anh, đồng chí Thành Long đã tặng đường sữa, bánh trái và 1 triệu đồng cho cụ Vừ Gà Lử. Báo TNTP và Quỹ cũng tặng quà Trung Thu và 1 triệu đồng cho gia đình. Cụ Vừ Gà Lử và cụ bà lưu luyến tiễn đoàn.

       Chuyến công tác trao học bổng và tặng quà cho học sinh các dân tộc thiểu số tại huyện Mộc Châu và Tuần Giáo đã kết thúc tốt đẹp, mở đầu cho việc trao 5.000 suất học bổng cho học sinh sinh viên các dân tộc thiểu số Việt Nam năm học 2015-2016.

        Dưới đây là một số hình ảnh từ Lễ trao học bổng đầy ý nghĩa này.

       Bài và ảnh Hồng Châu

 

Trụ sở xã Pú Nhung mới khánh thành tháng 7 năm 2014. Ngôi nhà nhỏ bên cạnh trụ sở chính là Nhà tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ Vừ A Dính do Quỹ Vừ A Dính xây tặng.

 

Trường Tiểu học Pú Nhung cũng được xây dựng mới khang trang.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng của học sinh trường Tiểu học Pú Nhung và THCS Vừ A Dính. 4 ảnh dưới.

 

 

 

 

Cô giáo trường THCS Vừ A Dính điều khiển Lễ trao học bổng.

 

 Một trong 70 gương mặt được nhận học bổng Vừ A Dính ngày 11/9/2015 tại Pú Nhung..

 

Các em học sinh dân tộc nhận bánh trung Thu - quà tặng của trường THCS Lê Ngọc Hân, Hai Bà Trưng, Hà Nội do báo TNTP chuyển tặng.

 

Đồng chí Phạm Thành Long, Phó Tổng Biên tập - Phó Giám đốc Quỹ Đỗ Thanh Bình và thầy Phó trưởng phòng giáo dục Tuần Giáo Đỗ Trọng Coóng tặng học bổng và bánh Trung Thu cho các em trường tiểu học Quài Nưa.

 

Đồng chí Đỗ Thanh Bình và Chủ tịch Pú Nhung Sùng Dũng Phía trao học bổng và bánh Trung Thu cho các em trường THCS Quà Nưa.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Lượng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn, nhà báo Lưu Thu Hà, Trưởng ban Biên tập, Ủy viên Quỹ Vừ A Dính và thầy giáo Lò Văn Văn, Hiệu trưởng trường TH Pú Nhung trao 25 học bổng và quà trung Thu cho các cháu học sinh trường tiểu học Pú Nhung.

 

 Giám đốc - Tổng Biên tập Nguyễn Đức Quang cùng đồng chí Nguyễn Đình Lượng trao học bổng và quà cho 25 em học sinh dân tộc trường THCS Vừ A Dính.

 

Đồng chí Thành Long tặng sách truyện - các tác phẩm của đồng chí cho thư viện trường THCS Vừ A Dính.

 

Đồng chí Thành Long và phu nhân thay mặt gia đình tặng quà và  tiền mặt cho 9 gia đình ở Pú Nhung vừa bị lũ cuốn trôi nhà cửa.

 

Và tặng trường THCS Vừ A Dính và 9 gia đình  gần 100 bộ quần áo.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Quang và Đỗ Thanh Bình tặng quà của báo và của Quỹ cho Đảng ủy - UBND xã Pú Nhung và 4 nhà trường.

 

Nhà báo Nguyễn Đức Quang, Tổng biên tập phát động và hướng dẫn các em học sinh hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh "Em yêu bản làng quê em" do báo Thiếu nhi Dân tộc của báo TNTP tổ chức.

 

Chủ tịch xã Pú Nhung Sùng Dũng Phía xúc động cám ơn tình cảm mà báo TNTP và Quỹ Vừ A Dính dành cho học sinh và nhà trường của quê hương Pú Nhung và Quài Nưa...

 

Lãnh đạo báo TNTP và Quỹ đã tới Nhà tưởng niệm Vừ A Dính dâng hương tưởng nhớ Anh hùng Vừ A Dính. 2 ảnh dưới.

 

 

Đồng chí Thành Long và đoàn đã tới thắp hương trước bàn thờ tưởng niệm Anh hùng Vừ A Dính và tặng quà (đường sữa, bánh kẹo, tiền và quần áo) gia đình cụ Vừ Gà Lử, anh trai của Anh hùng Vừ A Dính tại bản Đề Chia, xã Pú Nhung.

 

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm trước ngôi nhà của gia đình Anh Vừ A Dính với vợ chồng cụ Vừ Gà Lử.

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123