GƯƠNG SÁNG NGƯỜI LÀM TỪ THIỆN Ở VÙNG QUÊ

Ngày đăng: 05:29 07/03/2020 Lượt xem: 665
GƯƠNG SÁNG NGƯỜI LÀM TỪ THIỆN Ở VÙNG QUÊ

Bài và ảnh: Nguyễn Trung Phụng 

 
Đã một năm nay tổ từ thiện Khu Ất, phường Hạp Lĩnh, Thành phố Bắc Ninh, do bà Bùi Thị Phượng, giáo viên nghỉ hưu phụ trách. Đăng ký với Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh phát cơm từ thiện cho những bệnh nhân nghèo vào ngày thứ bẩy, chủ nhật hàng tuần, không kể ngày mưa nắng, rét đậm rét hại, họ tự nguyện góp công, góp của, phân công nhau đi quyên góp sự hảo tâm của mọi người từ bát gạo, đồng tiền đến thực phẩm, rau xanh trứng đậu vv...




Tổ nấu cơm từ thiện Khu Ất, bà Bùi Thị Phượng đứng thứ nhất bên trái.


 
Tổ tập chung chế biến thành từng xuất cơm mang đến đúng giờ ăn cơm buổi chiều cho bệnh nhân cách xa 5km đường quốc lộ. Tổ từ thiện  hoạt động có kết quả ai cũng nhắc đến bà Bùi Thị Phượng giáo viên nghỉ hưu ở Khu Ất Phường Hạp Lĩnh TP Bắc Ninh.
Xuất thân từ một gia đình nghèo gia đình đông con ở vùng chiêm trũng, lớn lên cha mẹ cho đi học vốn thông minh lanh lợi nên được cha mẹ tạo điều kiện học hành chu đáo hơn các anh chị khác, thi đỗ vào trường sư phạm những năm đi dậy học ở xa quê. Ngày được nghỉ hưu bà  mới trở về quê mang theo 3 con nhỏ, bỏ người chồng bạc tình, trở về quê  quây quần cùng anh chị em làng xóm. Ngay từ ngày đầu bà đã tham gia Hội khuyến học, Hội giáo chức, Hội thơ ca phường Hạp Lĩnh, thành viên tập thể Hội VHNT Trường Sơn Bắc Ninh. Công việc nào bà cũng nhiệt tình, chu đáo nên được bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ. Sau thời gian có người chị gái bị bệnh ung thư, hoàn cảnh khó khăn nhà neo không có người thường xuyên thăm nom nên bà  lên chăm sóc chị gái tại bệnh viện, được chứng kiến bao cảnh bệnh nhân nặng, hoàn cảnh túng thiếu bà càng thương cảm với hoàn cảnh của người bệnh nặng ở khoa u bướu, nằm viện dài ngày kinh tế cạn kiệt, cả người nuôi và người bệnh đều phải ăn uống kham khổ. Từ đó bà canh cánh trong lòng muốn làm một việc gì đó hỗ trợ phần nào cho những người bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn. Bà tâm sự với mọi người ở quê, ý tưởng  nấu những xuất cơm từ thiện, được mọi người ủng hộ. Bà Phấn Mười tặng cho một đồ nấu cơm trị giá 13 triệu, ông Quảng Phong nhận lái xe chuyên chở cơm lên bệnh viện, vợ chồng ông Bằng Hội nghỉ hưu giúp nấu bếp, bà Vụ Vĩnh, ông Toản Lân cho nhờ nơi làm nhà bếp, bà Chính, bà Anh Đình. bà Thanh Đoàn, bà Cá Định... những người có tấm lòng cùng đến giúp công để có bình quân 200 suất ăn hàng tuần cho bệnh nhân nghèo.
Bác sĩ trong khoa cung cấp danh sách bệnh nhân nặng hộ nghèo gửi xuống. Đây là việc làm tự nguyện, tự phát đã trở thành nề nếp, chiều thứ bảy hàng tuần bệnh nhân lại được ăn bữa cơm của tổ bà Phượng từ Khu Ất đưa lên. Công việc tưởng như đơn giản, khi tổ chức còn nhiều yếu tố nảy sinh như: Vấn đề an toàn thực phẩm, trên đường đưa cơm lên bệnh viện quãng đường 5km đường quốc lộ 38 mật độ xe đông cũng phải quán triệt đi lại cho đảm bảo an toàn.Việc đi quyên góp tài chính để mua thực phẩm từng bữa ăn phải phân công ghi chép cập nhật cẩn thận, rõ ràng tránh nhầm lẫn thiếu hụt... tất cả phải tính toán lo toan làm sao duy trì được dài ngày.
Qua một năm hoạt động tự nguyện, như những hạt mưa dầm thấm lâu, nếu làm con toán cộng để có những xuất cơm ngon cho bệnh nhân nghèo phải đến vài trăm triệu. Năm nay do nạn dịch Covi19 các bà chờ hết dịch lại tiếp tục duy trì, mang cơm cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa Bắc Ninh. Ngoài ra tổ còn phối hợp với Hội Nữ Trường Sơn và Hội Chữ Thập đỏ phường Hạp Lĩnh. Vận động thu thập quần áo, chăn màn tặng cho đồng bào miền núi các tỉnh Tây Bắc như Yên Bái, Sơn La, đã tổ chức vận chuyển hàng chục chuyến xe, đưa hàng trăm chiếc chăn màn, hàng nghìn quần áo, hàng tấn gạo, mì tôm được các địa phương ghi nhận.
Từ việc làm tình nghĩa của tổ từ thiện Khu Ất, Phường Hạp Lĩnh,  TP Bắc Ninh là một nghĩa cử cao đẹp bà giáo Bùi Thị Phượng và các thành viên trong tổ đã nêu gương sáng tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ngày 8/3/2020./.

tin tức liên quan
test 123