Tản mạn nghĩ

Ngày đăng: 11:06 15/11/2015 Lượt xem: 510
Mỗi chúng ta hãy tự không để cái ranh giới mỏng manh kia bị phá vỡ. Dứt khoát phải để cái tâm NGƯỜI lấn át cái tâm của quỷ dữ. Đấy là cách mà chúng ta làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn…

TẢN MẠN NGHĨ

(Nhân vụ thảm sát của IS tại Pari)

                 

                                                        Phạm Thành Long

 

        Cũng như nhiều người có lương tri trên thế giới này, tôi bàng hoàng khi đọc tin các vụ thảm sát của lực lượng IS giữa thủ đô Pari nước Pháp. Máu lại đổ vì sự cuồng tín của bọn quỷ Sa Tăng – vẫn nhân danh Đức Ala! Xót xa thay những số phận không may phải ngã xuống dưới những viên đạn tội lỗi.

       Tôi cứ phân vân tự hỏi: Tại sao Đạo Hồi trên thế giới này lại có nhiều kẻ cuồng tín như thế ? Những kẻ cuồng tín này đã và đang gây ra cho biết bao “những người anh em” của họ sự chết chóc, đau khổ đến thế?! Có lẽ không ngày nào trên thế giới này không diễn ra những vụ đánh bom tự sát, những vụ thảm sát do những kẻ cuồng tín của Đạo Hồi gây ra! Kinh Thánh của Đạo Hồi nào có một dòng chữ nào khuyên dạy người ta phải giết chết đồng loại vô tội kia chứ? Đức Ala nào dạy kẻ mộ đạo phải tàn sát kẻ khác chỉ vì những quan niệm không đồng nhất về sự tôn thờ Đức Chúa Trời ? Vậy tại sao những kẻ cuồng tín kia lại cứ nhân danh Đức Ala để mà “hành đạo” ? Đức Ala đang ở đâu mà để những đứa con tội lỗi của mình trên dương thế vấy máu như vậy?

        Thế giới đang có 10 tôn giáo lớn nhất dù khác nhau nhưng đều tôn thờ sự nhân văn, phẩm giá vì con người. Nhưng tại sao Đạo Hồi lại có nhiều rắc rối và tội lỗi do những con chiên của mình gây ra đau khổ như vậy? Chỉ riêng hàng năm hành hương về Đất Thánh, năm nào cũng có hàng trăm người phải bỏ mạng. Vụ hàng nghìn người ngoan đạo dẫm đạp lên nhau mà chết vừa qua ở Thánh Đường của Đạo Hồi ở Ả Rập Sê Út là một trong vô vàn điển hình.

         Tại sao Đạo Hồi lại đẻ ra bọn quái thái IS tàn bạo như vậy? Tại sao có rất nhiều người tin vào cái lý tưởng tàn bạo của bọn IS như vậy? Nhiều công dân của các nước văn minh ở Châu Âu lại đầu quân đánh thuê cho lực lượng IS như vậy?

         Đức Phật từng dạy rằng: Trong mỗi con người khi sinh ra đã tự nhiên song song tồn tại cái tâm của con người và cái tâm của quỷ dữ. Nếu cái tâm của con người lấn át cái tâm của quỷ dữ thì người ta trở thành người tốt. Còn nếu để cái tâm của quỷ dữ lấn át thì người ta sẽ trở thành tội lỗi, trở thành quỹ dữ thật sự…

         Để trở thành một con người viết hoa, là cả một quá trình rèn luyện, tự nhận thức… Quá trình ấy là quá trình “tu” của mỗi người. Ai tu tốt thì người ấy là một con người thật sự.

        Hơn 10 thế kỷ trước, cha ông ta đã từng xây dựng nên một nhà nước Phật Giáo huy hoàng phát triển suốt mấy trăm năm. Phật Giáo đã trở thành Quốc giáo.

        Trong quá trình phát triển của dân tộc, người Việt chúng ta cũng đã sản sinh ra vô vàn những đứa con có cái tâm tàn bạo của quỹ dữ. Chẵng cần nhắc thì ai trong chúng ta cũng đều biết và nhớ những kẻ điển hình trong lịch sử có tâm quỷ dữ trong người đã đối xử với đồng loại bằng hành động của quỹ dữ.

       Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ vừa qua, không ít những đứa con Việt tự biến mình thành quỷ dữ. Chúng là công cụ của bọn đế quốc thực dân. Ai đã đục xương, đóng đinh đồng loại là những tù nhân cộng sản trong các nhà tù Phú Quốc, Côn Đảo, Chí Hòa…?

        Trong cuộc sống hôm nay tại sao vẫn còn nhiều những kẻ tâm quỷ dữ làm vậy? Chỉ va chạm nhỏ trên đường là rút dao chém! Chỉ một ánh mắt nhìn vô tình không đúng chỗ, đúng lúc là bị coi là nhìn đểu và sẵn sàng lao vào để dạy nhau bằng đao, kiếm, bằng võ chân võ tay! Đấy là chưa kể không ít vụ cướp tàn sát nhiều sinh mạng vô tội diễn ra liên tiếp ở nhiều địa phương gần đây…

        Trong con người mỗi chúng ta đang có sự tranh chấp, đấu tranh từng giờ, từng phút giữa tâm quỷ dữ và tâm con người. Chỉ cần mềm lòng một chút. Chỉ cần thiếu tỉnh táo một chút là chúng ta đã đang từ người tốt biến thành kẻ xấu ngay lập tức. Cuộc đấu tranh này không hề khoan nhượng. Ranh giới giữa cái xấu và cái thiện, giữa cái ác và cái tử tế vô cùng mong manh. Nó mỏng tới mức gần như giữa ranh giới của duy tâm và duy vật vậy…

        Mỗi chúng ta hãy tự không để cái ranh giới mỏng manh kia bị phá vỡ. Dứt khoát phải để cái tâm NGƯỜI lấn át cái tâm của quỷ dữ. Đấy là cách mà chúng ta làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn…

 

 

 

tin tức liên quan
test 123