Chọn người tài đức cho đất nước

Ngày đăng: 03:25 14/12/2015 Lượt xem: 505

             CHỌN NGƯỜI TÀI ĐỨC CHO ĐẤT NƯỚC

                                                     Phạm Thành Long

 

         Xuân Bính Thân 2016 đang chuẩn bị gõ cửa. Xuân 2016 đất nước có 2 sự kiện trọng đại: Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 12 và sau đó là bầu cử Quốc hội khóa 14. Đây là 2 cuộc lựa chọn quan trọng tìm người tài đức ưu tú nhất cho đất nước.

          Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 13 là Hội nghị quan trọng để làm việc này.

          Có thể nói, cả dân tộc đang trông đợi ở Đại hội Đảng lần này. Đảng có chọn được người tài thì Quốc hội, Chính phủ mới có người tài nắm giữ các trọng trách của bộ máy điều hành đất nước. Đảng ta là Đảng cầm quyền. Việc tất yếu phải thế!

          Vừa qua, trên diễn đàn Quốc hội, nhất là qua nhiều kỳ chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp của Quốc hội, năng lực, trình độ và cả trách nhiệm nữa của nhiều Bộ trưởng, nhiều Tư lệnh ngành đã bộ lộ hết. Người dân cũng nhận biết được vị nào làm được việc, vị nào còn nhiều mặt hạn chế, hoặc nói thẳng ra là “không có tài”.

          BCH Trung ương Đảng Khóa 12 tới đây, cán bộ, đảng viên và người dân ai ai cũng mong Đảng ta chọn được nhiều người tài, người giỏi và tâm huyết với đất nước để vào BCH TƯ.  Nếu Đảng ta không chọn được nhiều người tài đức thì tất nhiên sẽ không thể giới thiệu cho Quốc hội những người tài để nắm giữ các cương vị quan trọng của đất nước. Đất nước không có người tài thì đấy là một tai họa lớn, là sự tụt hậu của đất nước.

         Thời nào cũng vậy, đất nước, dân tộc ta không thiếu người tài giỏi. Nó phụ thuộc rất lớn vào việc cách tìm người tài, người giỏi như thế nào mà thôi. Đầu năm 1946, đất nước ta vừa làm cuộc cách mạng Tháng Tám long trời lở đất. Nhưng lại thiếu người tài giỏi ra làm việc cho đất nước. Bằng một quyết định độc đáo, có một không hai của Bác: Gửi thư kêu gọi nhân dân và các cấp chính quyền giới thiệu người tài cho Chính phủ… Bài học từ 70 năm trước ấy tôi nghĩ vẫn mang tính thời sự cho ngày hôm nay…

         Có một việc, bản thân tôi cũng rất phân vân từ nhiều năm qua. Cách đây hơn 100 năm, thực dân Pháp đã chia nước ta thành “3 kỳ” - 3 nước nhỏ trong nước Việt - để dễ bề cai trị.

Vậy mà, trong cơ cấu đội ngũ cán bộ hình như chúng ta vẫn quá chú trọng vào tính chất vùng miền.

Chuyện chọn người tài, người giỏi ra làm việc cho đất nước chứ đâu phải chuyện “chia bổng lộc” mà cần sự công bằng và đồng đều cho mọi thành phần, mọi địa phương, vùng miền? Chúng ta nên đoạt tuyệt với việc “hài hòa vùng miền” làm “nguyên tắc” cho việc chọn người tài giỏi cho đất nước. Người tài, người giỏi của đất nước thì bất kể dân tộc, bất kể vùng miền nào. Hễ tài giỏi thì chọn. Nếu cứ cân nhắc vùng miền thì tôi e sẽ bỏ phí người tài, giỏi. Thế mới là khoa học. Nếu Đảng ta quá xem nặng vùng miền trong lựa chọn nhân sự cho BCH TƯ. Đảng kỳ này thì chắc chắn việc lựa chọn người tài giỏi cho Đảng sẽ bị ảnh hưởng. Khóa 11, chúng ta thấy khá rõ việc này nếu nhìn vào đội ngũ Tư lệnh bộ ngành của đất nước. Xem trên truyền hình thôi, người dân phải lắc đầu với những vị Tư lệnh chưa tài, chưa giỏi như thế.  

           Đông đảo cán bộ, đảng viên cả nước đều mong rằng, BCH TƯ Đảng Khóa 12 cần phải chọn được nhiều người tài đức, chí ít cũng như Tư lệnh Ngân hàng, Tư lệnh Kế hoạch đầu tư, Tư lệnh GTVT… Họ nói và làm được nhiều việc cho dân cho nước. Xin đừng có thêm những vị Tư lệnh mà kỳ họp nào cũng bị Chủ tịch Quốc hội “truy” cho nhiều lần. Và không có vị nào phát ngôn tưng tửng rằng “…việc ấy xin chuyển cho nhiệm kỳ sau”, hoặc “Về việc này xin để tôi kiểm tra lại”.vv…và vv…

          Mấy lời tâm huyết và mong mỏi của tôi chỉ với một mong muốn cháy bỏng: Kính mong Đảng ta hãy chọn được nhiều người tài, người giỏi cho Đảng, cho Đất nước và Dân tộc. Đấy là Hồng Phúc thật sự to lớn của dân tộc!

 

                                    

  

tin tức liên quan
test 123