Bản sắc Trường Sơn - Phạm Tiến Đặng

Ngày đăng: 10:20 18/12/2015 Lượt xem: 461

 

“BẢN SẮC TRƯỜNG SƠN”

 

 

         Cách đây mấy tháng. Chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh hội, Ban vận động chúng tôi đi tìm hiểu, để vận động anh chị em cựu binh Bộ đội Trường Sơn tham gia Hội Truyền Thống Trường Sơn Huyện, để cùng nhau sinh hoạt trong:" Mái nhà nghĩa tình đồng đội". Trong những ngày đi làm công tác vận động chúng tôi rất mừng ! Mừng ở chỗ dù đã mấy chục năm qua đi, những người lính Trường Sơn trong mịt mù khói lửa đạn bom năm nào trở về đời thường vất vả mưu sinh... Nhưng vẫn đau đáu nhớ về "cội nguồn", nhớ về những bến sông, khe suối, đỉnh đèo nơi những đơn vị, đồng đội đã cùng nhau xẻ chia khó khăn, gian khổ. Nơi mỗi tấc đất, cung đường thấm đẫm bao mồ hôi và máu xương... Để cùng nhau tạo lên bản hùng ca : Trường Sơn - Đường mòn Hồ Chí Minh Bất tử !

        Địa giới hành chính huyện Hàm Tân, Bình Thuận tương đối rộng. Từ đầu Huyện đi đến cuối Huyện cũng phải trên bảy mươi cây số. Có đủ đồng bằng và rừng vàng, biển bạc. Người gốc địa phương, người dân tộc thiểu số và người tứ xứ đủ Bắc, Trung, Nam hội tụ về đây lập nghiệp, làm ăn sau ngày giải phóng.

       Chúng tôi về hai xã Tân Thắng và Thắng Hải là địa phương cuối cùng của Huyện. Gần ngay Khu Du Lịch suối khoáng nóng Bình Châu. Những trảng cát chạy dài tới biển. Những vườn điều, rừng bạch đàn, cừ tràm xác xơ vì mùa khô thiếu nước. 

      Được sự giúp đỡ của các đồng chí cựu chiến binh địa phương, chúng tôi mới nắm được tên, tuổi, địa chỉ của một số anh em đồng đội. Tìm đến nhà thì được biết đồng đội mình đang đi quăng chài, kéo lưới mưu sinh ngoài bờ biển. Vậy là anh em trong Ban vận động gửi xe tại nhà dân, xắn quần lội bộ đi ba, bốn cây số qua những đồi cát, rừng dương quyết tìm và gặp cho bằng được những người đồng đội năm nào...

     Có lẽ cùng chung "huyết thống Trường Sơn" nên khi gặp nhau, chẳng cần nhiều lời. Chỉ cần vài câu đơn giản, mộc mạc: Ông ở đơn vị nào ? Vào Trường Sơn phục vụ và chiến đấu ở đâu ? Thế là chúng tôi đã thân thiết cậu cậu, tớ tớ như anh em ruột thịt. Lúc này tôi càng thấy thấm thía bài báo của anh Phạm Thành Long lý giải về câu hỏi "Tại sao lính Trường Sơn lại yêu thương nhau đến thế", đăng trên Trang thông tin Trường Sơn. Đúng thật, hễ cứ nói "tớ là lính Trường Sơn đây" là tự nhiên gần gũi và có cảm tình ngay với nhau. Thế mới lạ!

    Các đồng chí Trường, đồng chí Còi, đồng chí Nông Văn Bộ... nghe nói Bộ đội Trường Sơn trước đây, nay được Đảng, Nhà Nước quan tâm cho thành lập Hội TTTS - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam để cùng nhau giữ gìn và phát huy hình ảnh người lính Trường Sơn, Bộ đội Cụ Hồ; cùng quan tâm chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau bằng nghĩa tình đồng đội thì vui mừng khôn tả... Các anh ríu rít hỏi thăm tên, tuổi các đồng chí ngoài Trung ương Hội, các đồng chí trong Tỉnh Hội để cố lục tìm trong trí nhớ mấy mươi năm về trước đã tham gia phục vụ và chiến đấu ở đâu và cùng với những ai trong số họ.

     Gặp vợ chồng đồng chí Phan văn Diệu và Hạnh đều là lính Trường Sơn. Quê anh chị ở Vĩnh Linh, Quảng Trị. Đã từng tham gia trận chiến khốc liệt nơi Cổ Thành Quảng Trị năm nào. Mặc dù bệnh tật và thương tích đầy mình, hoàn cảnh kinh tế cũng "giật gấu, vá vai" nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác tại địa phương. Nghe anh em trong Ban vận động trao đổi...Vợ chồng đồng chí Hạnh đã xúc động không cầm được nước mắt khi cùng nhau ôn lại những kỷ niệm bi tráng thủa nào.

 

tin tức liên quan
test 123