TẤM GƯƠNG LÀM TỪ THIỆN

Ngày đăng: 07:53 31/03/2020 Lượt xem: 536
                            TẤM GƯƠNG LÀM TỪ THIỆN
 
      Đã được một năm nay, có một tổ “Thiện nguyện” đăng ký với Bệnh viên đa khoa tỉnh Bắc Ninh phát cơm cho những bệnh nhân nghèo, bệnh hiểm nghèo vào ngày thứ bẩy, chủ nhật hàng tuần. Không kể ngày mưa hay nắng, không từ rét đậm rét hại, họ tự nguyện góp công, góp thực phẩm, phân công nhau đi quyên góp sự hảo tâm của mọi người từ bát gạo, đồng tiền đến thực phẩm, rau xanh trứng dậu vv.. đem về chế biến thành từng xuất cơm mang đến đúng giờ ăn cơm buổi chiều cho bệnh nhân cách xa 5 km đường quốc lộ.
      Họ là ai mục đích gì mà có việc làm thơm thảo đó ?  Đó là cô giáo Bùi Thị Phượng là một giáo viên đã nghỉ hưu ở khu Ất, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh. Xuất thân từ một gia đình nghèo gia đình đông con ở vùng đồng chiêm chũng, lớn lên cha mẹ cho đi học. Vốn thông minh lanh lợi nên được cha mẹ tạo điều kiện học hành chu đáo hơn các anh chị khác. Cô thi đỗ vào trường Sư phạm những năm đi dậy học ở nơi xa.
      Ngày được nghỉ hưu cô mới trở về quê mang theo 3 con nhỏ. Cô bỏ người chồng bạc tình, trở về quây quần cùng anh chị em làng xóm. Ngay từ ngày đầu cô đã tham gia hội Khuyến học, hội Giáo chức, hội Thơ ca và đội Văn nghệ, đội Dưỡng sinh. Công việc nào cô tham gia đều nhiệt tình, chu đáo. Nên được chị em đồng nghiệp, đồng lứa yêu mến. Sau thời gian có người chị gái bị bệnh ung thư, hoàn cảnh khó khăn nhà neo, không có người thường xuyên thăm nom nên cô lên chăm sóc chị tại bệnh viên, được chứng kiến bao cảnh bệnh nhân nặng, hoàn cảnh túng thiếu cô càng thương cảm với hoàn cảnh của người bệnh nặng ở khoa U biếu, nằm viện dài ngày, kinh tế cạn kiệt cả người bệnh và người nhà đi nuôi đều phải ăn uống kham khổ.   
      Từ đó cô canh cánh trong lòng muốn làm một việc gì đó hỗ trợ phần nào cho người bệnh. Cô đem tâm sự với mọi người ở quê  ý tưởng “nấu cơm từ thiện” được mọi người ủng hộ. Chị Phấn Mười tặng cho một máy nấu cơm trị giá 13 triệu, anh Quảng Phong nhận ủng hộ lái xe chuyên chở cơm lên bệnh viện, còn nữa vợ chồng bác Bằng Hội nghỉ hưu giúp nấu bếp, chị Vụ Vĩnh, anh Toản Lân cho nhờ nhà bếp, chị Chính, chị Anh Đình, chị Thanh Đoàn, chị Cá Định vv... Những người có tấm lòng cùng đến giúp công để có bình quân 200 xuất ăn hàng tuần cho bệnh nhân nghèo. Bác sỹ trong khoa cung cấp danh sách bệnh nhân nặng hộ nghèo gửi xuống. Đây là việc làm tự nguyện, tự phát dần dần thành nề nếp hàng chiều thứ bẩy bệnh nhân lại được ăn bữa cơm của tổ cô giáo Phượng từ khu Ất đưa lên.
      Công việc tưởng như đơn giản, khi tổ chức còn nhiều yếu tố nẩy sinh như: Vấn đề an toàn thực phẩm, trên đường đưa cơm lên bệnh viện quãng đường xa 5 km (Quốc lộ 38) mật độ xe đông cũng phải quán triệt đi lại cho đảm bảo an toàn. Việc đi quyên góp tài chính để mua thực phẩm từng bữa ăn phải phân công ghi chép cập nhật rõ ràng tránh nhầm lẫn thiếu hụt vv... Tất cả phải tính toán lo toan làm sao duy trì được dài ngày.
       Qua một năm thiện nguyện như những hạt mưa dầm thấm lâu, nếu làm con toán cộng để có những xuất cơm ngon cho bệnh nhân nghèo phải đến vài trăm triệu. Năm nay do nạn dịch Covid-19 các cô chờ hết dịch lại tiếp tục duy trì, mang cơm cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa kho Bắc Ninh các cô còn đi thu thập quần áo, chăn màn lên tặng cho đồng bào miền núi các tỉnh Tây Bắc như Yên Bái, Sơn La.
      Ngoài ra, cô  còn phối hợp với hội Nữ Trường Sơn và Hội Chữ Thập đỏ tổ chức tặng quà được hàng chục chuyến xe, đưa hàng trăm chăn màn, hàng nghìn quần, áo, hàng tấn gạo, mỳ tôm được các địa phương ghi nhận. Từ việc làm tình nghĩa của tổ thiện nguyện của khu Ất Phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh là một nghĩa cử cao đẹp của cô giáo Bùi Thị Phượng và chị em trong tổ đã nêu gương tấm lòng từ thiện tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ngày 8/3/2020.


 
Trung Phụng

Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động từ thiện của cô giáo 
Bùi Thị Phượng  (Khu Ất, phường Hạp Lĩnh)
                                                                                  


Mọi người cùng tham gia chế biến các xuất ăn 
 






Những bệnh nhân nghèo- đối tượng phục vụ của chị Phượng



Những xuất ăn tình nghĩa

tin tức liên quan
test 123