Hội TS làm việc với Ban Đối ngoại TW Đảng.

Ngày đăng: 09:24 06/01/2016 Lượt xem: 486

Lãnh đạo Hội TT Trường Sơn, Ban LL quân Tình nguyện làm việc với vụ Lào, Căm Pu Chia, Ban Đối ngoại TW Đảng

 

        Ngày 05/01/2016, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội TT Trường Sơn, Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó Ban Liên lạc Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào đã có buổi làm việc với Lãnh đạo vụ Lào, Căm Pu Chia, Ban Đối ngoại TW Đảng Cộng Sản Việt Nam. Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Vụ trưởng , Nguyễn Minh Tâm Phó Vụ trưởng.

 

Bên phải: Nguyễn Tuấn Khanh-Vụ trưởng (phía trong), Nguyễn Minh Tâm -Vụ phó . Bên trái: Trung tướng Nguyễn Tiến Long (trong), Thiếu tướng Nguyễn bá Tòng

          Thay mặt Hội Trường Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng trình bày những kiến nghị của Hội Trường Sơn lên Đảng và Nhà nước Việt Nam và Lào một số vấn đề:

  • Đề nghị hai Nhà nước thống nhất chủ trương để Nhà nước Lào xếp hạng Di tích đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn (Trên đất Lào ) là Di tích Quốc gia.
  • Nhà nước Lào cho phép xây dựng một cụm Tượng đài biểu trưng cho tinh thần đoàn kết chiến đấu của Bộ đội Trường Sơn và các bộ tộc Lào ở Tây Trường Sơn ( Vị trí xây dựng sẽ chọn sau)
  • Nhà nước Lào cho phép bảo tồn tôn tạo một số Di tích Đường Trường Sơn,  xây dựng các Bia di tích trên địa bàn 7 tỉnh Trung- Nam Lào.
  • Đề nghị Bộ đội Trường Sơn cũng được hưởng chế độ khen thưởng của Nhà nước Lào như các chiến sĩ Quân tình nguyện.

Trung tướng Nguyễn Tiến Long thay mặt Ban LL Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào kiến nghị nhiều vấn đề , trong đó có ba kiến nghị chính:

  • Việc quy tập hài cốt các chiến sĩ Việt Nam tại Lào vẫn được tiến hành không giới hạn thời gian. Ban LL vẫn tiếp nhận được nhiều thông tin về LS từ các CCB, Ban LL đang kiểm chứng để đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền địa phương Bạn quy tập.
  • Tuy nhiên, dù cố gắng đến bao nhiêu thì vẫn còn nhiều Liệt sĩ không thể tìm được hài cốt, họ vẫn nằm lại vĩnh viễn trên đất Lào, việc xây dụng một nơi thờ cúng theo tục lệ ngay tại Lào cho các Liệt sĩ quy tụ về là sự cần thiết. Ban LL đề nghị chon một ngôi chùa do người Việt Nam chủ trì, tốt nhất là ở Viên Chăn lập Bài vị thờ các Liệt sĩ .
  • Xây dựng một cụm tượng đài biểu trưng Quân tình nguyện VN lại Lào trên địa bàn Xiêng Khoảng.

Vụ trưởng NGuyễn Tuấn Khanh xem "Bản tin Trường Sơn "

 

        Đồng chí Vụ trưởng Nguyễn Tuấn Khanh phát biểu rất đồng tình với những kiến nghị của Hội Trường Sơn và Ban LL Quân tình nguyện, chỉ tiếc rằng không kịp đưa vào chương trình nghị sự giữa hai Đảng vừa diễn ra không lâu.

           Đề nghị Hội Trường Sơn và Ban LL quân tình nguyện làm công văn gửi lên Bộ Chính trị, đồng kính gửi Ban Đối ngoại TW nêu rõ những kiến nghị trên để Ban Đối ngoại sắp xếp đưa vào chương trình nghị sự của hai Đảng, hai Nhà nước sau Đại hội.

 

                                                             Tin và ảnh : Vũ Trình Tường

 

tin tức liên quan
test 123