Gặp mặt nhân 48 năm đoàn 2070 hành quân đi B2

Ngày đăng: 03:46 01/05/2016 Lượt xem: 459
Kỷ niệm 48 năm hành quân đi B2 của Đoàn 2070, sáng 30/4 tại thị trấn Thọ Xuân, Thanh Hóa đã diễn ra cuộc gặp mặt cảm động của các chiến sĩ 2070 ngày ấy...

GẶP MẶT NHÂN 48 NĂM ĐOÀN 2070 HÀNH QUÂN ĐI B2

Đúng hẹn. Sáng ngày 30/4/2016 tại Thị Trấn Thọ Xuân, Thanh Hóa đã diễn ra buổi gặp mặt các cán bộ chiến sĩ CCB đoàn 2070 nhân kỷ niệm 48 năm (1968- 2016) đoàn hành quân vào chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

So với lần gặp năm 2015. Bù lại sự vắng mặt của đại diện huyện Hoàng Hóa do các đồng chí đang bận rộn với công tác Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Các CCB được đón đồng chí Trần Văn Lựu nguyên C phó C2 trong đội hình hành quân năm 1968. Anh Lựu nhập ngũ năm 1964, đi B vào vùng Tây Nguyên 3 năm, Cuối năm 1967, được cấp trên cử ra nhận quân huấn luyện đợt “Tổng động viên “ như chúng tôi. Ai mà không vui mừng khi mà 48 năm, nay lại gặp lại người Thủ trưởng đầy kiên nghị, nguyên tắc; đồng thời cũng rất ân cần uốn nắn từng động tác khi huấn luyện, và chia sẻ kinh nghiệm khi hành quân. Hơn hết là người anh luôn dạy cho lớp lính cách sử lý tình huống chiến đấu tại chiến trường. Nhìn mái đầu đã bạc, nhưng ánh mắt, gương mặt, giọng nói của anh thì vẫn như xưa.

Anh đã thông tin cho mọi người biết tình hình sức khỏe của Tiểu đoàn trưởng Hoài, Đại Đội trưởng Phượng và nhiều cán bộ  khác từ B trưởng trở lên. Trong giọng nói trầm buồn anh kể lại cho các CCB nghe cụ thể về sự hy sinh anh dũng của Chính trị viên trưởng Luyện, Đại trưởng C3 Ngật...và các chiến sĩ mà chúng tôi rất biết đã hy sinh trước mắt anh như thế nào.

Trong lời chào mừng tại buổi gặp mặt. Anh tâm sự: ”Bây giờ chúng ta đã về đời thường. Cái quý nhất là chúng ta đã chiến thắng, vượt qua được chính mình. Đã vượt dảy Trường Sơn góp phần vào công cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Mỗi người CCB chúng ta đã may mắn đi qua chiến tranh. Hôm nay con cháu đã đề huề, cuộc sống đã được cải thiện, so với những ngày xuyên rừng vượt núi ở Trường Sơn thì hôm nay ta có cuộc sống đầy đủ hơn. Những cuộc gặp mặt như thế này thật có ý nghĩa. Tôi cảm ơn BLL Thọ Xuân đã làm sống dậy kỷ niệm không thể nào quên của Đoàn 2070 rất đáng tự hào. Khi trên đường hành quân ta đã giúp Binh trạm 31 mở đường 95 tránh chảo lửa và biển nước vùng ngầm Siêng Phan, Pha Nốp huyền thoại. Vì tại chiến trường này ta đã góp vào bao công sức và hơn thế là bao hy sinh của đồng đội, nếu tính cả một C1 gồm các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Quan Hóa, Bá Thước bị B52 đánh sập hang tại ngã ba Siêng Phan, mà các anh em ngồi đây đã đi đào hầm đặt mìn phá bom khi được lệnh đi ứng cứu. Thì số hy sinh và thương vong là vô cùng lớn.

Đến cuối năm 1969, theo nhiệm vụ của chiến trường. Đoàn chúng ta được điều động tăng cường cho các đơn vị bạn như D73 anh hùng và các Binh trạm bạn, một số do bị thương được chuyển ra Bắc an dưỡng, đi học ... Từ đó phiên hiệu 2070 hoàn thành nhiệm vụ.

Do vậy, việc tổ chức gặp mặt như thế này là vô cùng cần thiết. Năm ngoái được tin, tôi về nhưng do trục trặc xe. Năm nay tôi vào sáng sớm, đã gặp gỡ các anh em tại đây và cũng tranh thủ thăm mấy chiến sĩ cao tuổi không còn tham dự được. Còn các anh em ở xa trung tâm, tôi sẽ thăm vào dịp ngày này sang năm. Sang năm 2017 nếu khỏe tôi sẽ vào trước hai ngày để làm việc đó. Và tôi đề nghị hướng đến năm 2018, kỷ niệm 50 năm ngày đi B, chúng ta phải làm gì đó cho nhiều ý nghĩa hơn. Mong BLL Thọ Xuân chủ trì theo danh sách cán bộ chiến sĩ đơn vị ở cả tỉnh và thậm chí cả nước. Ai còn sống nghe tin đoàn 2070 họp mặt nhất định sẽ về để tri ân và chia sẻ.

Tại lần gặp mặt này đã kiện toàn lại BLL do đồng chí Lê Thuần màm Trưởng ban phụ trách chung; đồng chí Mai Văn Chính làm Phó ban; và 6 cụm cử 6 đồng chí làm Ban viên phụ trách cụm.

Kết thúc buổi gặp mặt là cuộc liên hoan tại Nhà hàng Ngôi Sao Thị Trấn Thọ Xuân.

Tin và ảnh Lê Thuần Hội TS huyện Thọ Xuân.

 

Đại biểu về dự họp mặt

 

Đồng chí Trần Văn Lưu, nguyên Đại đội phó phát biểu tại cuộc gặp mặt.

 

Ban Liên lạc mới của CCB Đoàn 2070 hành quân đi B2.

 

Các CCB Đoàn 2070 đi B2 chụp ảnh kỷ niệm gặp mặt lần thứ 48 năm đi B2

 

Một đời vì dân

Tặng các CCB đoàn 2070 nhân gặp mặt lần thứ 48 ngày hành quân đi B2.

 

Gặp nhau mới đã một năm

Ngày này năm tới lại thăm bạn bè

Hai Không Bảy Mươi đây nè!

Mời bạn cứ đến đầu hè lại thăm

Chúng tôi đi B tháng Năm

Tuổi trẻ trên mức Trăng rằm cả thôi.

Bao năm trăn trở với đời

Bốn Tám năm gặp vẫn vui học trò

Đời lính qua bấy nhiêu đò

Vẫn không bến đỗ riêng cho đời mình

Đời lính gian khổ nhưng Vinh

OXin chất độc chỉ mình lãnh thôi!

Dòng đời sóng nước vẫn trôi

Vẫn vui, vẫn hát cho đời đẹp tươi

Bên trong, bên đục dòng đời

Nhưng trong lòng lính, một đời vì dân./.

Lê Thuần.

tin tức liên quan
test 123