Những quảng cáo độc hại - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:58 24/06/2016 Lượt xem: 504
Trên truyền hình trung ương và địa phương bây giờ có rất nhiều clip quảng cáo các sản phẩm hàng hóa độc hại và phản văn hóa...

NHỮNG QUẢNG CÁO ĐỘC HẠI!

Phạm Thành Long

 

Trên truyền hình gần đây, nhiều hang sản xuất đã cho ra mắt những quảng cáo sản phẩm của mình có những tình tiết phi văn hóa, phi giáo dục và còn vi phạm luật pháp nữa. Ấy vậy mà không hiểu tại sao những quảng cáo này vẫn được cấp giấy phép để quảng cáo rầm trời trên các kênh sóng của truyền hình trung ương lẫn địa phương.

Các cháu nhỏ rất thích xem quảng cáo. Đó là lẽ tự nhiên. Song nếu xem những quảng cáo này thì sẽ tác hại rất xấu tới nhận thức non nớt của các cháu.   

 Xin được nêu lên vài chi tiết:

-Quảng cáo nước uống 247:  Mấy chàng trai đang lờ đờ, ể oải vào buổi trưa. Sau khi uống 247 thì tỉnh táo hẳn ra. Để chứng minh cho điều này, một thanh niên đã dơ cú đấm, đấm thẳng vào mặt một người bạn. Anh ta cười một cách mãn nguyện sau khi đấm vào mặt người bạn mạnh đến nỗi bạn bị ngửa mặt ra phía sau!   

Bạo lực và phản cảm quá! Nếu xem các quảng cáo này mà không được người lớn hướng dẫn thì những cháu nhỏ sẽ bắt chước rất nguy hiểm!

- Quảng cáo cho nước tăng lực “Năm bơ oăn” vừa phản cảm lại vừa vi phạm pháp luật. Hình ảnh 2 chiếc xe ô tô đang đi xong hành trên đường. Trên một chiếc ô tô, có một chàng trai ngồi trên nóc xe một tay cầm chai nước tăng lực cười rất tươi. Còn một chiếc xe kia thì do một thanh niên đang cầm lái. Sau khi uống nước tăng lực, anh ta nổi hứng mở cửa nhảy ra khỏi xe và nằm trên nóc xe. Rồi anh ta nhìn xuống trêu mọi người trong xe từ kính chắn gió phía trước. Động tác của anh ta làm cho các bạn ngồi trên xe sợ rú lên. Rồi anh ta lại nhảy về ghế lái và lái tiếp… Đây không phải là cảnh trích ra từ một bộ phim nào nhé. Mà là một clíp quảng cáo cho sản phẩm có chủ đích. Có rất nhiều cái sai trong clip quảng cáo này. Đặc biệt là việc bỏ tay lái để nhảy lên nóc xe rồi lại nhảy trở về lái xe tiếp. Luật nào cho phép lái xe kiểu này??? Trong khi nhà nước đã và đang xử phạt nặng người điều khiển ô tô và xe máy vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nói gì đến việc cho phép nhảy khỏi xe để trêu đùa như vậy!!!

- Trong quảng cáo nước uống “S-roai”, nhà sản xuất đã khuyến khích thói “sang chảnh” của người trẻ hiện nay với lời quảng cáo: “Quá giang phải bống bánh mới sang!” Đã “ăn mày lại đòi xôi gấc”! Các cụ ta ngày xưa đã chê bai kẻ nghèo hèn lại đòi hỏi một cách quá đáng, không phù hợp qua câu thành ngữ trên. Thế mà bây giờ, ở quảng cáo này, người ta lại cổ vũ cho thói “sang chảnh”: Đi nhờ xe phải chọn đi loại xe 4 bánh cho sang trọng! Thật là phản văn hóa! Nó đi ngược với truyền thống văn hóa của người Việt chúng ta!

Tôi chỉ điểm qua 3 clip quảng cáo thôi đã thấy có rất nhiều điều sai trái. Đấy là chưa kể nhan nhản những clip quảng cáo cho các loại mỳ mà từ người lớn đến trẻ em ăn mì một cách rất phản cảm. Những quảng cáo như thế trẻ em rất thích bắt trước, như: Hút những sợi mì dài vào trong miệng; bê cả tô mì lên húp sùn sụt…một cách thích thú!

Bạn đọc, nhất là hội viên Trường Sơn chúng ta có những cháu nhỏ, nếu xem những clip quảng cáo này hãy hướng dẫn các cháu cẩn thận. Chớ để các cháu bắt trước và làm theo nhé!  

tin tức liên quan
test 123