Chớ để facebook múc chúng ta! - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:31 02/07/2016 Lượt xem: 444
Facebook có nhiều sự ưu việt. Nhưng facebook cũng có nhiều mặt trái của nó. Người sử dụng facebook nếu không tỉnh táo thì...

               CHỚ ĐỂ FACEBOOK “MÚC” CHÚNG TA!

                                                                          Phạm Thành Long

 

      Không ai phủ nhận những tiện ích mà facebook mang lại: Nó là kênh thông tin xã hội tiện ích, tốc độ nhanh, khá phổ cập… và dễ sử dụng.

     Tuy nhiên facebook cũng bộc lộ những mặt trái tiêu cực của nó. Một đặc điểm mặt trái nổi bật của nó chính là facebook chứa thông tin không được kiểm soát. Vì thế, người ta đã lợi dụng nó để phục vụ cho mục đích cá nhân.  Những kẻ phản động, những kẻ có động cơ không trong sáng đã sử dụng facebook làm công cụ để chuyển tải tư tưởng, ý đồ, động cơ của họ. Trong thời đại ảnh kỹ thuật số hiện đại và photoshop phát triển …thì những công cụ này trở thành trợ thủ đắc lực cho sự xuyên tác thông tin của họ. Bởi vậy, những người dùng facebook cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin.

      Mới đây, anh bạn Giáo sư – Tiến sĩ khoa học về toán học LDM của tôi đột nhiên gọi điện cho tôi: - Ảnh ông bà đẹp và lãng mạn quá! Tôi vừa nhìn thấy trên facebook đấy! Tôi vô cùng ngạc nhiên. Vì tôi cũng có địa chỉ facebook nhưng chả mấy khi “nuôi” nó vì không có thời gian. Chỉ coi ké bạn bè, đồng đội trên “fây” mà thôi. Bà vợ tôi chắc không đưa ảnh chúng tôi lên facebook.  Sau khi kiểm tra tôi mới ngã ngửa người ra. Hóa ra ông bạn về hưu cùng cơ quan bà vợ tôi – người rất có năng khiếu về vi tính – ông ấy đã lấy tấm hình cũ của chúng tôi rồi làm hình trái tim bằng hoa cùng với nhiều dòng chữ “có cánh” chúc mừng chúng tôi nhân “Ngày Tình yêu 2016”. Ảnh kỹ thuật số và photoshop là “thủ phạm” trong chuyện này!

     Sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Obama ít ngày, một anh bạn viết của tôi điện thoại cho tôi bức xúc: - Ông có đọc Fây mấy ngày hôm nay không? Tôi không thể chịu đựng nổi ông ạ. Trên báo mạng, trên faycebook, người ta đua nhau ca ngợi hết lời từ cử chỉ, lời nói, động tác đến cái giày, cái áo, cái xe... của ông Obama. Chỉ thiếu nước tôi chưa đọc được người nào ca ngợi  như kiểu: "Cái rắm của cụ con ngửi thấy toàn mùi thục!" thôi ông ạ!  Tôi hoàn toàn thông cảm với nỗi bức xúc của anh bạn mà lòng nặng chĩu nỗi buồn... 

    Chuyện lợi dụng facebook để đưa thông tin sai trái, kích động xã hội thì có rất nhiều. Tôi chỉ xin nêu một thí dụ gần đây thôi. Cuối tháng 6 vừa qua, có một bức ảnh chụp một cửa hầm lớn. trước cửa hầm là một chiếc máy bay dân sự kèm theo bài viết thông tin về việc “…Mới phát hiện ra một căn cứ quân sự bí mật của Trung Quốc ở núi Thiên Cầm gần Vũng Áng…” Bài viết kèm theo nhiều lời chỉ trích, kêu gọi, kích động…dưới danh nghĩa là một người “yêu nước’ lo lắng trước họa của người Tàu!?

     Kẻ đưa ảnh và thông tin kích động này đầu óc thuộc dạng “ngu lâu”. Vì, hắn đưa thông tin “phát hiện” một căn cứ quân sự bí mật của Trung Quốc (xây từ lâu) ở núi Thiên Cầm… Chúng ta đều biết, Thiên Cầm là một bãi tắm đẹp của Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Khách du lịch vào ra nơi này đông nghịt. Vậy mà “người ta” xây dựng cả một căn cứ quân sự bí mật mà lâu nay không ai biết!? Căn cứ quân sự sao chiếc máy bay để trước cửa hầm lại là máy bay dân sự?! Đương nhiên là “họ” phải, xây cả sân bay to đùng để cho máy bay lên xuống chứ?! Một công trình “quân sự” đồ sộ như thế đâu có phải là hang động bị cây cối phủ kín như ở Phong Nha, gần đây mới được nhóm thám hiểm của Đại học Hoàng Gia Anh phát hiện???!!!

     Một thông tin bịa đặt, vô lý và ngây ngô hết sức. Ấy vậy mà có nhiều người chơi Facebook tưởng thật. Họ thi nhau bình luận và đưa ra nhiều lời trách cứ Nhà nước rất vô lý về “chuyện mất cảnh giác” với Trung Quốc!

     Điều đáng buồn là, tôi thấy một số hội viên Trường Sơn mà tôi biết cũng có bình luận “mắc bẫy thông tin” của kẻ xấu.

      Những thông tin ngây ngô và ABC về kiến thức quân sự của kẻ đưa tin ấy đã đánh lừa được cả những đồng đội đầy mình kinh nghiệm chiến tranh và kiến thức quân sự một thời!

     Thật đáng buồn!

     Dùng facebook là quyền tự do của mỗi người. Nhưng tiếp nhận thông tin trên facebook thì chúng ta phải tỉnh táo và cảnh giác! Bởi, trên facebook không thiếu gì thông tin bịa đặt, thông tin xấu, thiếu khách quan với mục đích không trong sáng.

     Hãy cảnh giác! Chớ để facebook “múc” chúng ta!

tin tức liên quan
test 123