Những mái ấm tình nghĩa - Ánh Sáng

Ngày đăng: 03:40 31/08/2016 Lượt xem: 463

                                                              NHỮNG ẤM NHÀ TÌNH NGHĨA                                                               

          CCB, thương binh 2/4 Đặng Văn Trường nhập ngũ tháng 5/1965. Anh là lái xe  Sư đoàn 470 Binh đoàn 559, nay đã 72 tuổi ở xã Y Sơn (Hạ Hòa - Phú Thọ). Ông bà ở trong căn nhà gỗ cũ kỹ làm từ mấy chục năm trước.

          Thông qua Văn phòng Trung ương Đảng và Hội Trường Sơn Vũng Tàu, nay được hỗ trợ theo đề án Chính phủ dành cho gia đình người có công khó khăn về nhà ở, được hỗ trợ 80 triệu đồng. Với số tiền hỗ trợ ấy, ông đã vay mượn thêm và huy động con cháu đã xây dựng được ngôi nhà rộng trên 100 m2. Ông Trường kể rằng :"Bố mẹ mất sớm, tôi cũng già rồi, cũng chẳng cần gì nhiều, nhưng có cái nhà để lưu giữ kỷ niệm và để có chỗ thờ phụng cho đoàng hoàng" là sung sướng lắm rồi! Những suy nghĩ sâu xa của ông Trường, mọi người cùng hiểu có ngôi nhà thật ý nghĩa biết bao.

          Cũng một hoàn cảnh khác, thương binh 4/4 Ngô Văn Khoa sinh năm 1947, ở khu 4 xã Hà Lương (Hạ Hòa - Phú Thọ). Anh là chiến sỹ bị tù đày ở đảo Phú Quốc từ 2/1969 đến tháng 3/1973, đơn vị D3, E9, F968 Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Từ khi giải ngũ về quê ở căn nhà gỗ, tường đất bị sạt đổ siêu vẹo. Được quỹ "Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ đợt một 25 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa do Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ trao tiền.

          Ngôi nhà cấp 4 trên diện tích hơn 70 m2 cùng với sự hỗ trợ của địa phương và anh em.... nay ông đã có ngôi nhà khang trang. Ông Khoa nhắc đi, nhắc lại "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã quan tâm đến gia đình, bây giờ tôi không phải lo gì về cái ăn, cái ở nữa". Ông nói vậy nhưng rồi vẫn nghẹn lời trong nước mắt khi nghĩ về những lần tra tấn của kẻ địch những năm còn nằm trong nhà tù.  Từ nay mình như được hồi sinh, phấn khởi vì Tết này được xum họp đón xuân trong ngôi nhà mới này vui biết bao...

          CCB, thương binh 4/4 Hoàng Ngọc Ly sinh năm 1947, ở khu 6 xã Phụ Khánh (Hạ Hòa - Phú Thọ), nhập ngũ 01/6/1971. Anh là A trưởng thông tin Binh trạm 37 Trường Sơn. Khi nhìn thấy chúng tôi đến thăm nhà, nước mắt ông dàn dụa, nghẹn ngào, khóc nức nở bởi vì xúc động. 3 người con đều bị nhiễm chất độc da cam, chỉ còn người vợ là lao động chính vừa lao động đồng ruộng và chăm sóc toàn bộ gia đình. Ông xúc động nói:"Tôi đã từng vào sinh ra tử, may mắn bị thương loại nhẹ". Nay thông qua TƯ. Hội tôi được nhận hỗ trợ 45 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn Báo Sài Gòn Giải phóng để xây nhà tình nghĩa. Gia đình khó khăn từ nhiều năm rồi, ông ao ước có căn nhà mới. Nay được hỗ trợ làm nhà ông vui lắm. Hôm khởi công đào móng nhà, ông và ba người con ngồi ở đó mãi mà chẳng chịu về. Thời gian trôi đi, "Ngôi nhà tình nghĩa" đang được hoàn thiện. Ttinh thần ông vui lắm. Cả gia đình ai cũng phấn khởi nhìn ngôi nhà mới rộng trên 80 m2 trong ánh nắng chiều thu biết bao niềm tự hào…

          CCB, thương binh 4/4 Vũ Minh Thắng, sinh ngày 18/8/1951. Anh đang ở khu 4 xã Lệnh Khanh (Hạ Hòa - Phú Thọ). Ảnh ở C7, E10, F471 Trường Sơn. Anh cũng nhận được tài trợ từ quỹ "Thiện Tâm" của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ làm nhà tình nghĩa. Đợt đầu được trao 25 triệu đồng.

          Trở về đời thường năm 1977, cuộc sống khá vất vả, ngôi nhà tre, nứa lá từ bao đời đã dột nát. Nay anh được hỗ trợ xây nhà "Tình nghĩa", gia đình hai bên nội, ngoại vui vẻ hỗ trợ thêm, nên anh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang trị giá 120 triệu đồng. Thật ý nghĩa khi ông bà chọn ngày Quốc khánh 2/9 này  để tổ chức khánh thành ngôi nhà mới.

          Thực hiện đề án chính sách hỗ trợ gia đình người có công, khó khăn về nhà ở của tỉnh Phú Thọ. Bao mái nhà tình thương, tình nghĩa có thêm nguồn động viên tinh thần lớn lao, thêm niềm tin tươi sáng cho những gia đình thương binh trên quê hương Đất Tổ.

 

                                                                                                 Ánh Sáng

                                                                                            ĐT: 0966472314

                                                                                     Văn phòng CCB Hạ Hòa

                                                                                        

 

 

 

 

 

 

 


                  

 

                                                                   

                                                                                          

 

          

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123