Phát biểu của Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam tại Đại hội II

Ngày đăng: 09:50 20/09/2016 Lượt xem: 6.315

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ BÙI THỊ THANH,

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC

VIỆT NAM TẠI ĐẠI HỘI LẦN THỨ II HỘI TRUYỀN THỐNG

TRƯỜNG SƠN – ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM

 

                                                                   Hà Nội, ngày 8 tháng 9 năm 2016

 

           Kính thưa đồng chí  Trương Thị Mai, Ủy viên BCT Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW

          Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

          Kính thưa các vị đại biểu!

          Thưa Đại hội!

 

Hôm nay tôi rất vui mừng dự Đại hội đại biểu lần thứ hai Hội Truyền thống
Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

Thay mặt UBTW MTTQ Việt Nam, từ diễn đàn Đại hội, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam các cấp trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và sâu sắc và xin gửi tới Quý Đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất và chúc Đại hội thành công rực rỡ.

 

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa Đại hội!

 

UBTW MTTQ Việt Nam đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua cũng như từ khi thành lập đến nay. Phẩm chất, thành tích và truyền thống Anh hùng của Bộ đội Trường Sơn trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc đã và đang được Hội và hội viên phát huy một cách hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngày nay!

Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã và đang là địa chỉ thân thiết và tin cậy của hơn 300 ngàn hội viên là Bộ đội, TNXP, Dân công hỏa tuyến Trường Sơn trong cả nước. Năm 2015, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kết nạp Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam làm Thành viên, điều đó đã khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam,  trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Kính thưa các đồng chí!..

Tự hào về truyền thống Anh hùng của Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh 16 năm xây dựng và trưởng thành, đã xây dựng nên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại với lực lượng binh chủng hợp thành hùng hậu, chiến thắng mọi thủ đoạn thâm độc, mọi loại vũ khí trang thiết bị quân sự tối tân của giặc Mỹ, góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định: Nếu không có tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh thì không thể có chiến thắng 30/4/1975,
giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối.

Ngày nay, truyền thống lịch sử và phẩm chất Anh hùng cách mạng của Bộ đội Trường Sơn đã và đang là động lực, là sức mạnh để Hội tiếp tục xây dựng và phát triển vững mạnh.

Những kinh nghiệm, những bài học thực tiễn sáng tạo trong xây dựng và phát triển Hội, trong việc thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng của Hội là phát huy truyền thống và hoạt động tình nghĩa trong nhiệm kỳ qua sẽ được Đại hội phân tích, đúc kết một cách đầy đủ và sâu sắc. Những bài học và kinh nghiệm quý báu đó sẽ là giải pháp và là động lực để Hội thực hiện thắng lợi Chương trình hành động trong nhiệm kỳ thứ II.

Qua báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ I (2011 - 2016) cho thấy:

1. Hội đã chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Hội nhanh và vững mạnh: đã có tổ chức Hội ở 48 tỉnh, Ban liên lạc, 34 tỉnh, thành phố, hàng trăm cấp huyện và hàng ngàn cấp xã phường đã có tổ chức Hội. 13 Hội cấp tỉnh, 42 Hội cấp huyện và hàng trăm Hội cấp xã phường là Thành viên của Mặt trận với hơn 300 ngàn hội viên.

2. Hội đã có nhiều hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Anh hùng: Vận động hội viên chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các địa phương phát động.

3. Tham gia tích cực vào các hoạt động tình nghĩa như vận động các nguồn lực tài trợ hơn 140 tỷ đồng để tri ân các gia đình có công với nước, giúp đỡ các đối tượng chính sách, chị em nữ Trường Sơn đơn thân, già yếu; hội viên ổn định cuộc sống và nhiều hoạt động có ý nghĩa (như  trong báo cáo đã nêu).

4. Tuy mới được kết nạp là Thành viên của Mặt trận, song Hội đã tích cực, chủ động thực hiện Chương trình phối hợp hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin ghi nhận và chúc mừng những thành tích to lớn mà Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ I (2011-2016). Chúc mừng Hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Xin nhiệt liệt chúc mừng!

 

Thưa các đồng chí!

Đất nước đang ra sức đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đòi hỏi hơn lúc nào hết Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức Thành viên phải tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam là một sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đối với chặng đường mới xây dựng và phát triển Hội.

Là Đại hội tiếp nối niềm tin, ý chí nghị lực kiên cường chiến đấu, vượt qua mưa bom, bão lửa, tiếp nối tinh thần cách mạng khắc phục mọi khó khăn trở ngại “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Với tinh thần đó, sau đây tôi xin nhấn mạnh một số nội dung mà Hội cần quan tâm:

Thứ nhất - Hội cần bám sát vào tôn chỉ, mục đích và điều lệ Hội tăng cường đổi mới nội dung và hình thức trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống Trường Sơn cho thế hệ trẻ. Ở cấp cơ sở, Hội cần gắn với các nhà trường, với tổ chức của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tuyên truyền, giáo dục và hoạt động truyền thống Trường Sơn một cách sinh động, hiệu quả, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào và các nước láng giềng.

Thứ hai - Tiếp tục huy động, khai thác tiềm năng của hội viên và huy động có hiệu quả sự ủng hộ của xã hội để Hội có điều kiện thực hiện tốt  2 nhiệm vụ quan trọng:
Phát huy truyền thống và Hoạt động tình nghĩa Trường Sơn.

Thứ ba - Cần đưa ra các biện pháp tích cực phù hợp để nâng cao hiệu quả cuộc vận động:“Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn xây dựng cuộc sống mới” do Hội phát động.

Thứ tư - Là Thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa việc thực hiện chương trình phối hợp hành động của Mặt trận, tham gia tích cực các cuộc vận động lớn đã và đang được triển khai trong cả nước,  như cuộc vận động:  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua  “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng xuất, chất lượng hiệu quả, hội nhập quốc tế”

 Thứ năm -  Củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đội ngũ cán bộ Hội có phẩm chất, có năng lực tổ chức hoạt động, có tinh thần trách nhiệm cao… Cán bộ Hội phải thật sự là hạt nhân tích cực, thu hút, thuyết phục, vận động hội viên tự giác và tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội.

Hội cần đề xuất về chính sách xã hội, chăm lo đời sống của những người có công với cách mạng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, xây dựng đồng thuận trong xã hội; góp phần hiệu quả vào xây dựng nền dân chủ XHCN, vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới; góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống.

 

Kính thưa quý vị Đại biểu! Thưa Đại hội!

 

MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường phát huy vai trò phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức Thành viên Mặt trận trong đó có Hội Truyền thống
Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam phối hợp tạo điều kiện giúp đỡ hoạt động của Hội. Đồng thời phối hợp kiến nghị với Đảng – Nhà nước tiếp tục quan tâm hoàn thiện cơ chế chính sách để phát huy vai trò của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam và chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức Thành viên Măt trận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội MTTQ VN lần thứ VIII.

Tôi cũng xin chúc mừng và tin tưởng các vị được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành TW Hội nhiệm kỳ mới sẽ phát huy vai trò của mình làm tròn trọng trách mà Đại hội giao phó, sẽ tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ II (2016 - 2021)

Chúc Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam không ngừng phát triển và có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc, vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới!

Chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe và hạnh phúc!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123