Tham luận Đại hội của Chủ tịch Hội TS Yên Bái

Ngày đăng: 09:26 29/09/2016 Lượt xem: 899

THAM LUẬN

TẠI ĐẠI HỘI TW HỘI TRƯỜNG SƠN KHOÁ II

 

                HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH YÊN BÁI KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

                LÀM TỐT CÔNG TÁC QUAN HỆ ĐỊA PHƯƠNG ĐỂ PHÁT TRIỂN

              PHONG TRÀO XÂY DỰNG HỘI NGÀY CÀNG VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Kính thưa: Các vị đại biểu khách quý.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Kính thưa các đồng chí, đồng đội.

 

Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt toàn thể cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí, đồng đội về dự Đại hội mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội của chúng ta thành công rực rỡ.

 

Kính thưa Đại hội.

Yên Bái là một tỉnh vùng cao Tây Bắc, nơi có 36 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm tháng cả nước đánh Mỹ, Yên Bái đã có hàng ngàn con em các dân tộc tham gia chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn và trên 3 vạn bộ đội chiến đấu trên các chiến trường Miền Nam. Lào, Căm phu chia

Sau chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất. Nhiều đồng chí trở về quê hương để tiếp tục nhiệm vụ mới, nhiệm vụ xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Mặc dù đã về đời thường nhưng tình cảm đồng chí, đồng đội có nhiều năm tháng cùng với nhau sống chết trên chiến trường đã thôi thúc chúng tôi đến với nhau để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Nhiều tổ chức đồng đội Trường Sơn như CLB Lái xe Trường Sơn, Hội đồng đội E4 – Sư đoàn 470, E98 CB, Pháo phòng không Trường Sơn, CLB cựu TNXP Trường Sơn vv... đã ra đời và sinh hoạt từ năm 1985 đến khi thành lập Hội. Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái được thành lập ngày 19/5/2012 theo Quyết định cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái là một bước phát triển mới của các chiến sỹ Trường Sơn.

 

Kính thưa Đại hội.

Các chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã có một ngôi nhà chung để sinh hoạt nhưng cũng có nhiều khó khăn phát sinh: Là một Hội tự nguyện nên không được cấp kinh phí để hoạt động, tuổi hội viên lại cao (từ 64 đến 86), hội viên ở rải rác tất cả 7 huyện, thị, TP, đường xá đi lại khó khăn (nhiều bản vùng cao chỉ có 1 – 2 hội viên), thông tin liên lạc hội viên cũng không có nhiều, hoàn cảnh dân trí và tình hình kinh tế của hội viên rất khó khăn (ngày mới thành lập toàn Hội có 347 hội viên thì đã có 82 Hộ hội viên thuộc diện hộ nghèo). Cán bộ đi lại hội họp hặc làm phong trào đều phải tự bỏ tiền túi để hoạt động, vì thế nhiều đồng chí nhiệt tình, tâm huyết nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn lại ốm đau, thương tật, bệnh tật luôn nên phải bỏ việc của Hội.

Đứng trước những khó khăn đó, Ban Chấp hành Hội Yên Bái đã xác định phải lấy giải pháp quan hệ chặt chẽ với Đảng, Chính quyền địa phương các cấp để tranh thủ sự giúp đỡ hiệu quả nhất mới có thể đẩy mạnh phong trào và duy trì, xây dựng Hội phát triển.

Nhờ có phương hướng đúng nên Thường trực Tỉnh Hội Yên Bái đã tạo ra mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các cấp huyện, xã làm tốt công tác này. Ở trên tỉnh, Hội thường xuyên gặp gỡ, báo cáo (theo đăng ký định kỳ hoặc gặp tranh thủ trong các buổi họp, học nghị quyết vv) các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh (nhất là UBND và MTTQ). Từ đó các đồng chí lãnh đạo thường xuyên cho ý kiến chỉ đạo và quan tâm giúp đỡ Hội. Chính vì thế ngay sau khi thành lập Hội, Uỷ Ban MTTQ tỉnh đã thống nhất kết nạp Hội Trường Sơn là Thành viên của Uỷ ban và khi thấy Hội làm tốt công tác nghĩa tình, xoá nhà tạm đã đưa Hội vào làm thành viên trong Ban xoá đói, giảm nghèo của Tỉnh. Ban Dân vận Tỉnh uỷ cũng đưa Hội Trường Sơn vào danh sách quản lý như các Hội đặc thù.

Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái cũng đã tranh thủ thu hút các đồng chí cán bộ có vị thế ở tỉnh đã nghỉ hưu vào hoạt động Hội để có thêm tiếng nói ủng hộ Hội hoạt động như đồng chí Hoàng Xuân Lộc nguyên là Cán bộ TNXP Trường Sơn đã trưởng thành, phát triển và được tín nhiệm của Đảng, Nhà nước giao trọng trách Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh. Khi đồng chí nghỉ hưu Hội đã mời đồng chí làm Chủ tịch Danh dự của Hội (một tiếng nói của đồng chí với Lãnh đạo Tỉnh bằng hàng chục lần đề nghị, đề xuất của Hội); Đại tá Nguyễn Đình Vỹ (E98 CB) nguyên là Chủ tịch Hội CCB tỉnh Yên Bái nhiều khoá, Đại tá Nguyễn Tiến Quang (LX Trường Sơn) hiện là Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh (Hai đồng chí đã được Hội bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái, vì thế đã tăng thêm nhiều uy tín và tạo sự gắn kết, đồng thuận, đoàn kết giữa Hội CCB với Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái). Hội cũng không câu nệ về quân hàm, cấp bậc trong quân đội mà trú trọng chọn những đồng chí có năng lực, tâm huyết, nhiệt tình với Hội lại có uy tín với Tỉnh, Huyện, Xã để đưa vào các vị trí lãnh đạo Hội các cấp (nhất là các doanh nhân, hoặc những cán bộ đảng, chính quyền, đoàn thể là Bộ đội, TNXP Trường Sơn đã nghỉ hưu hoặc đương chức).

Đối với các Sở, Ban Ngành của Tỉnh hay Huyện uỷ, UBND các huyện Hội cũng có một mối quan hệ thân tình, cởi mở, gắn bó mật thiết nên dù hiện nay lãnh đạo địa phương có nhiều thế hệ nhưng đều coi các đồng chí cán bộ chủ chốt của Hội Trường Sơn như người nhà, có điều kiện là giúp Hội hết mình.

Đối với Đảng, Chính quyền xã, Hội vừa chỉ đạo Hội cơ sở làm tốt công tác quan hệ trên dưới và phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phong trào của địa phương, hoàn thành tốt các nhiệm vụ địa phương giao (Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái có 1068 hội viên thì đã có 279 đồng chí giữ các cương vị chủ chốt như Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT, Ban Chi uỷ, Trưởng Thôn vv... ở địa phương). Mặt khác Tỉnh Hội cũng luôn quan tâm, giúp đỡ xã (như làm nhà tình nghĩa, đưa kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi của các điển hình sản xuất giỏi về phổ biến để phát triển kinh tế địa phương vv...) vì thế nhiều xã rất có cảm tình với Hội Trường Sơn và luôn mong muốn Hội Trường Sơn lớn mạnh để càng giúp địa phương được nhiều hơn.

Nhờ có mối quan hệ tốt và biết tranh thủ sự giúp đỡ của Lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp. Bên cạnh đó Hội cũng hết sức nghiêm túc trong việc chấp hành, tham gia đầy đủ và có hiệu quả các phong trào của địa phương nên 5 năm qua Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã được lãnh đạo các cấp quan tâm và giúp đỡ đặc biệt (Trên tỉnh hàng năm cấp kinh phí cho Hội hoạt động từ 60 triệu rồi lên đến 150 triệu năm 2016 và còn cấp riêng kinh phí cho các việc đột xuất như Hội nghị lớn, ra quyển Ký ức Trường Sơn từ 50 đến 70 triệu đồng). Ở các huyện, xã 100% các Chủ tịch Hội Trường Sơn là Thành viên MTTQ, Hội tổ chức hội họp đều được địa phương giúp đỡ kinh phí để tổ chức. Nhờ đó vị thế của Hội Trường Sơn ngày càng được nâng cao.

Sau 4 năm hoạt động, hiện nay Hội đã có 1.068 hội viên, nhiều CCB của Quân Đoàn 3 (chiến đấu ở Đường 9 – Nam Lào), Quân khu Trị Thiên - Huế, Chiến trường Tây Nguyên tha thiết xin được vào sinh hoạt cùng Hội vì các đồng chí ấy nói rằng “Hội Trường Sơn thực sự là Hội của những người đã chiến đấu trên chiến trường, Hội lại có kỷ luật nghiêm, có nghĩa có tình và rất quan tâm đến đồng đội”.

Nhiều đồng chí Bí thư Đảng uỷ các xã đã khẳng định “Hội Trường Sơn của các Bác thực sự là chỗ dựa vững trắc cho Đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương”.

Năm 2016 Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã được Uỷ ban Nhân dân tỉnh và Hội đồng Thi đua tỉnh chính thức đưa vào Khối Thi đua khen thưởng của tỉnh  (như các Hội Chính trị - xã hội, Hội đặc thù và các Sở trong tỉnh) và đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cho phép và cấp kinh phí tổ chức “Hội nghị Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2011 – 2015”. Điều đó đã khẳng định vị thế và nói lên sự tin tưởng của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và nhân dân tỉnh Yên Bái đối với Hội Trường Sơn.

 

Kính thưa Đại hội.

Trên đây là một số nội dung trong công tác quan hệ và tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh toàn diện của Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái ; Những thành tích trên là bó hoa tươi thắm Hội chúng tôi kính dâng lên Đại Hội.

 

Một lần nữa thay mặt Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái, Kính chúc quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cám ơn.!

          BÙI HÒA BÌNH

  Chủ tịch Hội TS Yên Bái

tin tức liên quan
test 123