Đoàn ĐB Hội TS VN dự Triển lãm “ Đường Tây Trường Sơn tại nước CHDCND Lào ( Phần 4)

Ngày đăng: 06:18 03/10/2016 Lượt xem: 435
Trong khuân khổ thời gian tham dự Triễn lãm " Đường Tây Trường Sơn thời kỳ 1961 - 1975" Tại CHDCND Lào - Đoàn Đại biểu Hội Trường Sơn Việt Nam đã có cuộc tiếp kiến thân mật với Đồng chí  Sủn Thon Xay Nha Chắc , Ủy viên ...

 

ĐOÀN ĐẠI BIỂU HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM DỰ TRIỂN LÃM  ẢNH

“ Đường Tây Trường Sơn thời kỳ 1961 - 1975  “

Tại nước CHDCND Lào

 

( tiếp theo , kỳ 4 )

 

 

V. Đoàn được bà Cựu Đại sứ Lào tại Việt Nam tiếp kiến

 

        Chiều ngày 26/9/2016, đồng chí Trung tá Ngô Ngọc Thắng Phó trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào điện thông báo : Đồng chí  Sủn Thon Xay Nha Chắc , Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Đảng NDCM Lào sẽ tiếp đoàn . Được tin mọi người trong Đoàn ai cũng vui mừng . Dẫu biết rằng chị Sủn Thon trước đây là Đại  sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam, người có cảm tình đặc biệt với Bộ đội Trường Sơn. Trong các ngày Lễ lớn của Lào, bao giờ Hội Trường Sơn cũng nhận được giấy mời tới dự. Chị rất dân dã và khiêm tốn, đi thăm rất nhiều nơi không kể cấp cao cấp thấp. Và… chị nói tiếng Việt như người Việt . Chúng tôi không ngờ rằng Chị bận rất nhiều công việc ở cương vị mới, được tin Đoàn Hội Trường Sơn VN có mặt tại Triển lãm đã dành thời gian tiếp Đoàn .

     

         Đúng 10h30 ngày 27/9/2016 , đoàn xe của Phòng tùy viên Quốc phòng VN đưa chúng tôi đến Cơ quan Ban Đối ngoại TW Đảng ( Lào ). Các đồng chí cán bộ của Ban đã đứng ngay ở sảnh đón Đoàn theo phong tục người Lào : hai tay chắp trước ngực, đầu hơi cúi, chân hơi nhún một chút, sau đó mới bắt tay và nở nụ cười rất tươi đón khách . Đáp lại, chúng tôi cũng chắp tay trước ngực đáp lế với nét mặt  rất tươi và bắt tay với các bạn Lào. Chị Sủn Thon Xay Nha Chắc rất vui và nói : Xin chào các anh các chị đã tới thăm chúng tôi rồi lần lượt bắt tay từng người .

 

         Cùng tiếp khách có đồng chí Ma Li Na  Quyền vụ trưởng Vụ Châu á Thái Bình Dương, Chị Chăn Tha La Trưởng phòng Hành chính , đồng chí Hồng Kẹo Phó chánh Văn phòng …Và  đồng chí Đào Văn Thái Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng VN . Sau khi đã yên vị, chi Sủn Thon Xay Nha Chắc nói :

 

         - Được tin Đoàn sang dự Triển lãm Đường Tây Trường Sơn, chúng tôi mời các anh các chị tới thăm .Chị hỏi thăm sức khỏe của Đoàn và nhấn mạnh : Cuộc Triển lãm lần này rất có ý nghĩa, để nhân dân hai nước và bạn bè Quốc tế càng hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước Lào và Việt Nam trong cuộc chống Mỹ cứu nước và giáo dục cho thế hệ trẻ ôn lại Lịch sử quá khứ của hai dân tộc. Trong tình hình thế giới hiện nay, cần tiếp tục phát huy truyền thống hữu nghị đặc biệt của hai nước để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước của hai dân tộc Lào - Việt Nam .   

    

         Đồng chí Nguyễn Bá Tòng đã báo cáo với chị Sủn Thon về  hoạt động của Đoàn trong những ngày qua và báo cáo về kết quả Đại hội II , nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội Trường Sơn VN. Đồng chí Nguyễn Bá Tòng cũng đề nghị với cương vị của Chị và Ban Đối ngoại , sớm tác động để Nhà nước Lào công nhận Đường Tây Trường Sơn là Di tích Quốc gia đặc biệt của Lào, đồng thời xây dựng một số Di tích Lịch sử tại khu vực Đường 9, kết hợp  với các tua du lịch của Lào …Chị Sủn Thon ghi nhận những đề nghị trên .

  

         Nhân dịp này đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng đã tặng quà lưu niệm cho chị Sủn Thon và một số đồng chí trong Ban .

 

        Sau đó tự nhiên không còn phân biệt khách chủ, chỉ còn nói chuyện thân mật như người nhà đi xa nay được trở lại gặp nhau ( như đồng chí Đào Văn Thái nhận xét: Bỏ qua cả quy ước ngoại giao ) . Đồng chí Trần Văn Phúc nhắc lại nhiều năm trước chị Sủn Thon về Thái Bình dự lễ giỗ Tổ họ Trần và chụp ảnh kỷ niệm . Ông Trần Văn Sen , AHLĐ,  CT Hội họ Trần VN vẫn nhắc đến chị . Chị Sủn Thon tươi cười gật đầu và khoe với mọi người: Tôi quê ở Thái Bình và có bà mẹ nuôi ở đó. Được biết đồng chí Nguyên Thị Thu Yến quê Thái Bình , thế là “ hai Đồng chí , hai đồng hương ” chụp ảnh kỷ niệm !

   

         Trong bữa cơm trưa thân mật tại nhà hàng LOUANGPHRABANG, chúng tôi được thưởng thức ẩm thực, đặc sản của tỉnh Luông Phra Bang : như  Kim mộc xèng ( nộm đu đủ ) Mộc lèn may ( quả lúc lác ) , O lảm …Đặc biệt có xôi nếp thập cẩm. Hạt cơm mầu đỏ tía, dẻo  thơm nhưng không dính tay. Mỗi người một típ  và ăn bốc. Theo triết lý người Lào : Hạt xôi là Ngọc của Trời phải nâng niu bằng tay . Vì vậy mọi người dùng các ngón tay phải, nhón xôi rồi cho vào miệng, ăn từ từ và đừng quên để lại một chút xôi trong típ ( không nên ăn hết ) . Bữa ăn càng sôi nổi khi bạn Lào nâng cốc:  Kin đừm mứt( uống hết ) . Phía Việt Nam thì hô : Trăm phần trăm …Các ly lại chạm vào nhau cách , cách … 

   

         Tôi nhìn ra ngoài vườn có rất nhiều cây xanh, nhưng nổi bật là cây hoa ChămPa ( Việt Nam gọi là hoa đại ) Có nhiều bông đang khoe sắc dưới trời thu, làm tôi nhớ đến giai điệu ca khúc :Hoa đẹp chăm pa , sắc hoa tuyệt vời …Hoa chăm pa ơi ! Em chính là người tôi mến yêu trọn đời…:

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐƯỢC GHI LẠI TRONG CHUỖI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN

 

 

 

Đồng chí Sủn-Thon Xay-Nha-Chắc, Uỷ viên TW Đảng , Trưởng ban đối ngoại (Lào) tiếp Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng

 

 

 

Đoàn Đại biểu Hội Trường Sơn VN tại buổi tiếp của Đồng chí Sủn-Thon Xay-Nha-Chắc

 

 

 

Đoàn cán bộ Đảng NDCM Lào tại buổi tiếp đoàn Đại biểu Hội Truyền thống Trường Sơn VN

 

 

 

Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng tặng quà lưu niệm Hội Trường Sơn VN cho đồng chí Sủn-Thon Xay-Nha-Chắc

 

 

 

Đoàn Cán bộ Ban Đối ngoại (Lào) chụp ảnh kỷ niệm với đoàn Đại viểu Hội Trường Sơn VN

 

 

 

 

Đồng chí Sủn Thon Xay-Nha- Chắc chụp ảnh kỷ niệm với đồng hương Thái Bình và Đại tá Đào Văn Thái (áo trắng)

 

 

 

Đồng chí Sủn-Thon Xay-Nha-Chắc chụp ảnh kỷ niệm với đồng chí Nguyễn Thị Thu Yến (đồng hương Thái Bình)

 

 

 

Quang cảnh phút chia tay tạm biệt...

 

 

 

ChamPa ( Tên gọi của Lào ) - Loài hoa thân thiện gắn với nét văn hóa truyền thống của hai dân tộc Việt - Lào

 

 

Bài và ảnh Trần Văn Phúc  

(Chánh Văn phòng TW Hội Trường Sơn Việt Nam)

 

( Kỳ sau tiếp : Những nét đời thường giữa Viên Chăn )

tin tức liên quan
test 123