Trao tặng Huân, Huy chương của Nhà nước Lào cho CCB F968

Ngày đăng: 10:32 18/11/2016 Lượt xem: 524

Trao tặng Huân Huy chương của Nhà nước Lào

cho CCB Sư đoàn 968 tỉnh Hòa Bình

  Ngày 16/11/2016, Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Truyền thống Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam (QTN&CGQSVN) giúp cách mạng Lào và trao Huân Huy chương Kháng chiến của Nhà nước Lào cho CCB Sư đoàn 968 được tổ chức tại huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình).

 Thiếu tướng Bùi Minh Thứ, Phó trưởng Ban liên lạc Toàn quốc QTN&CGQSVN giúp Lào; Đại tá Bùi Xuân Mầm, Trưởng Ban liên lạc QTN&CGQSVN tỉnh Hòa Bình; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Yên Thủy, đại diện Phòng Tùy viên quốc phòng ĐSQ Lào tại VN và đông đảo các cựu chiến binh QTN&CGQSVN giúp Lào tỉnh Hòa Bình đã đến dự.

  Cách đây hơn 67 năm, ngày 31/10/1949, lực lượng QTN&CGQS đầu tiên của Quân đội ta giúp CM Lào được thành lập. Đây là dấu mốc lịch sử đưa mối quan hệ hai nước, hai quân đội Việt Nam – Lào bước sang trang mới. Quân tình nguyện và chuyên gia Quân sự Việt Nam đã sát cánh kề vai cùng quân dân nước bạn, vừa chiến đấu vừa xây dựng lực lượng, đã góp phần vào toàn thắng của sự nghiệp giải phóng của hai dân tộc, đánh bại các đội quân xâm lược Pháp, Mỹ và bọn bành trướng, bá quyền cũng như âm mưu bạo loạn, lật đổ của bọn phản động sau năm 1975.

 Trong lực lượng QTN&CGQSVN có Sư đoàn bộ binh 968, thuộc Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Trong kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn có nhiệm vụ tác chiến tại địa bàn 4 tỉnh Nam Lào, vừa nhằm bảo vệ sườn phía Tây của tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn, vừa làm nhiệm vụ quốc tế: mở rộng vùng giải phóng và củng cố chính quyền cách mạng cho bạn. Trong chiến dịch Đường 9 - Nam Lào (tháng 3/1971), Sư đoàn đã đập tan một cánh quân địch, góp phần bảo vệ an toàn tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn. Mùa khô năm 1972 - 1973, trong 128 ngày đêm chiến đấu chống lại hơn 80 tiểu đoàn địch có không quân Mỹ yểm trợ, Sư đoàn đã chiến đấu ngoan cường, giữ vững khu vực được phân công và mở rộng thêm vùng giải phóng.

 Trong gần 6 năm chiến đấu trên đất bạn Lào, Sư đoàn đã diệt 55.000 tên địch, trong đó diệt gọn 1 trung đoàn, 4 tiểu đoàn khác. Bắn rơi 265 máy bay, phá hủy hơn 100 xe quân sự, thu 700 xe và nhiều phương tiện chiến tranh khác. Sư đoàn đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Kiên trì bền bỉ, mưu trí ngoan cường, bạn mến dân tin, đã đánh là thắng, được Nhà nước ta tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ năm 1977 đến 1987, Sư đoàn làm nhiệm vụ quốc tế lần thứ hai, góp phần đập tan âm mưu lật đổ Nhà nước CHDCND Lào vừa mới ra đời.

Trong buổi Lễ kỷ niệm, 33 cựu chiến binh của Sư đoàn 968 vinh dự được nhận huân huy chương Kháng chiến của Chính phủ nước CHDCND Lào, vì đã có cống hiến vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào anh em.                                                                      

                                        Bùi Thượng Toản

 

       Thượng tá Bùi Công Tuấn, Trưởng BLL yên Thủy báo cáo hoạt động của BLL

 

Đại tá Lê Quang Huân, trưởng BLL Sư đoàn 968 chúc mừng BLL huyện Yên Thủy.

 

    Các CCB Sư đoàn 968 nhận Huân chương, Huy chương của Nhà nước Lào

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123