Hội TT Xăng dầu đường ống Trường Sơn thăm lại chiến trường xưa trên đất bạn Lào

Ngày đăng: 03:28 03/01/2017 Lượt xem: 639
Đoàn Cựu cán bộ chiến sỹ Xăng dầu đường ống về thăm chiến trường xưa trên đất bạn Lào... Họ là những người khát khao thăm lại những địa danh ác liệt năm xưa như trọng điểm Pha Bang Nưa, Bản Cọ, Bản Đông, trên đường 9 và ...

 

HỘI TT XĂNG DẦU ĐƯỜNG ỐNG TRƯỜNG SƠN

THĂM LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA TRÊN ĐẤT BẠN LÀO

 

 

         Nhân dịp 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và ngày hội Quốc phòng toàn dân, Hội Xăng dầu đường ống Trường Sơn do Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu – Chủ tịch Hội TT Xăng dầu đường ống Trường Sơn làm Trưởng đoàn; hai phó đoàn là Thượng tá Hà Khắc Thuần và Trung tá Đoàn Hải Chiến, với sự giúp đỡ của Đại tá Đàm Văn Hoàn,  Phó Ban Truyền thống Lịch sử, nguyên Phó Giám đốc “Trung tâm tổ chức thăm chiến trường xưa” của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, đã tổ chức cho Đoàn Cựu cán bộ chiến sỹ Xăng dầu đường ống về thăm chiến trường xưa trên đất bạn Lào. Đoàn gồm tám mươi người. Họ là những chiến sỹ đường ống xăng dầu khát khao thăm lại những địa danh ác liệt năm xưa như trọng điểm Pha Bang Nưa, Bản Cọ, Bản Đông, trên đường 9 và các trọng điểm trên đường 12 đất Lào, để ôn lại những kỷ niệm oai hùng và bi tráng đã gắn bó với thời trẻ tuổi .

 

         Hành trình trên tuyến đông Trường Sơn, Đoàn đã dâng hương tại nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đài tưởng niệm Liệt sỹ bên sông Long Đại, Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị. Đoàn đi dọc theo trục đường 15, cũng là tuyến đường ống vô cùng ác liệt của Trung đoàn đường ống 671 trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của Đế quốc Mỹ năm 1972.

 

         Vượt của khẩu Lao Bảo, Đoàn đi theo đường 9, nơi cách đây 45 năm diễn ra chiến dịch “Đường 9-Nam Lào”. Trong chiến dịch này, bộ đội Trung đoàn đường ống 592 phải đồng thời thực hiện ba nhiệm vụ: Vận hành đủ xăng phục vụ chiến dịch, phối hợp với các đơn vị bạn đánh địch trên không và đánh địch mặt đất bảo vệ tuyến. Đoàn thăm Bảo tàng hữu nghị Quân đội Việt Lào ở bản Đông. Tại đây, Đoàn đã tặng Bảo tàng một kỷ vật, đó là tờ giấy giới thiệu do Chủ tịch tà Xẻng Pha Bang ký cấp cho đồng chí Hồ Ngân Phương, cán bộ Trung đoàn 592 cách đây 40 năm.Tờ giấy giới thiệu viết tay, đóng dấu xã đã cũ mủn theo thời gian được Hồ Ngân Phương cẩn thận ép plastic, giờ đã thành một hiện vật quý… Do xe chở Đoàn không thể vào được Pha Bang Nưa, Bản Cọ nên các CCB chỉ có thể đứng ở Bản Đông, cầu qua sông Sê Bang Hiêng và thị trấn Mường Phìn để hoài niệm về tuyến ống và những ngày hào hùng năm xưa.

 

         Rời đường 9, Đoàn được Công ty 75 (Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 đang hoạt động trên đất Lào) hướng dẫn thăm khu nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên bờ sông Mê Công. Buổi tối, Công ty tổ chức cho CCB giao lưu với cán bộ CNV Công ty và chính quyền tỉnh. Buổi giao lưu diễn ra hết sức ấm cúng nghĩa tình Lào Việt.

 

         Trên trục đường 12, Đoàn đi qua các địa danh: Lằng Khằng, Na Tông, trọng điểm 050, những địa danh cách đây 48 năm là những trọng điểm vô cùng ác liệt của Bộ đội đường ống khi lần đầu tiên lắp ống vượt đỉnh Trường Sơn. Mọi người bùi ngùi nhớ đến một thời đá núi bị bom B52 nghiền thành bột, và bao đồng đội đã ngã xuống. Nhớ đến những ngày oanh liệt đó, Đoàn đã chụp ảnh lưu niệm tại bia tưởng niệm chiến sỹ Việt Lào trên đường 12, thăm Cổng trời, thăm trận địa pháo cao xạ ở Bãi Dinh, nơi Nguyễn Viết Xuân đã nói câu bất hủ: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”.

 

         Trên đường trở về, Đoàn dâng hương tại di tích hang Tám cô, Ngã ba Đồng Lộc. Đặc biệt, Đoàn thắp hương tưởng niệm trên cầu Trà Ang. Nơi đây, 48 năm trước, một đơn vị Bộ đội và TNXP vần xăng dọc suối, 30 phuy xăng vượt qua trọng điểm thì 29 chiến sỹ hy sinh và 18 người bị thương. Đó là thời chưa có đường ống, mỗi phuy xăng phải trả giá bằng xương máu và cả tính mạng con người...

 

         Vì các thành viên của Đoàn đều là đồng đội năm xưa nên suốt gần 2.000 cây số hành trình, không khí trên xe lúc nào cũng vui vẻ, rộn rã chuyện chiến đấu năm xưa, lời ca tiếng hát và những vần thơ của CCB. Suốt chặng đường đi, những câu chuyện kể của Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, người kỹ sư khảo sát và thi công có mặt trên trên hầu như toàn bộ chiều dài tuyến ống Trường Sơn, tác giả cuốn tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” đã làm những kỷ niệm về một thời đáng tự hào của Bộ đội đường ống hiện về sống động. Những lời thuyết minh sinh động, súc tích của Đại tá Đàm Văn Hoàn về những di tích lịch sử mà Đoàn ghé qua đã làm cho mọi người hiểu sâu sắc hơn cuộc chiến đấu vô cùng cam go và khốc liệt của Bộ đội Trường Sơn năm xưa. Mặc dù những người trên xe đều tuổi 60, 70, hành trình lại đi trên những cung đường phức tạp, nhưng nhờ tổ chức chu đáo nên chuyến đi an toàn tuyệt đối và để lại ấn tượng tốt đẹp cho mỗi người.

 

         Kết thúc chuyến đi, đồng chí Nguyễn Kim Lợi, một chiến sỹ Công binh từng chiến đấu ở Bản Đông đã cảm tác tặng đoàn những vần thơ cảm động:

 

“Bộ đội đường ống xăng dầu

Chiến tranh đã hưởng trọn màu đạn bom…

Lằng Khằng, Mụ Dạ, Mường Phìn

Mỗi cung, mỗi chặng hàng nghìn vết thương…”

 

         Vần thơ đồng chí Nguyễn Kim Lợi tặng chúng tôi - Những người đã " Hưởng trọn màu đạn bom" năm xưa nó như níu kéo chúng tôi hãy đừng vội chia tay nơi này - Một "Đại ngàn Trường Sơn" mà ngày ấy " Mỗi cung, mỗi chặng hàng nghìn vết thương..."

 

 

MỘT VÀI HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ CHUYẾN ĐI

 


 

Đoàn Hội TT Xăng dầu đường ống Trường Sơn thăm bảo tàng Bản Đông

 

 

Trà Ang - Cây cầu gắn với chúng tôi trên con đường mà " Mỗi cung, mỗi chặng hàng ngàn vết thương..."

 

 

Chúng tôi cùng nhau chụp ảnh tại bia tưởng niệm Bộ đội Việt Lào trên đường 12

 

 

Và đây - Cổng trời, một địa danh, một trọng điểm quân sự ác liệt trên Đường 12

 

 

22/12/2016

Hội Xăng dầu Đường ống Trường Sơn

tin tức liên quan
test 123