TW Hội kiểm tra nắm tình hình Hội tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc

Ngày đăng: 01:57 09/09/2020 Lượt xem: 1.472
TW HỘI KIỂM TRA, NẮM TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG
HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH THÁI NGUYÊN VÀ TỈNH VĨNH PHÚC
 
       Thực hiện kế hoạch công tác tháng 9, ngày 08/9/2020 Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Trung ương Hội đã chủ trì đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình thực hiện chuyên đề về xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả gắn với tổ chức phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ của Hội năm 2020 của Hội Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Tham gia đoàn có Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tich thường trực - Tổng Thư ký, Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch Hội, cùng các đồng chí: Ngô Thị Tuyết, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội, Trưởng ban Công tác Nữ, Phó Chủ tịch Hội NCSTS Việt Nam; Nguyễn Tiến Ích, Phó Ban Tuyên truyền  - Thi đua; Nguyễn Văn Quyết, Phó Chánh Văn phòng Hội.
     Tại Thái Nguyên: Buổi sáng, Đoàn làm việc với Thường vụ Ban chấp hành Tỉnh hội Thái Nguyên mở rộng, nghe đồng chí Nguyễn Xuân Khoát, Chủ tịch Hội báo cáo, nghe ý kiến phát biểu bổ sung của các thành viên. Theo báo cáo, về xây dựng tổ chức Hội: Hiện tại Thái Nguyên có 1.531 hội viên, được đăng ký theo dõi trong sổ quản lý hội viên với đủ các nội dung trích yếu cần thiết. Tỉnh hội có 14 tổ chức thành viên. Trong đó có 4 Hội và 5 Ban liên lạc ở cấp huyện, thành phố, 4 Hội, BLL đơn vị truyền thống trên địa bàn tỉnh và 1 BLL nữ. Cấp xã chưa có Hội. Sau Đại hội nhiệm kỳ II, Ban chấp hành đã kịp thời kiện toàn cơ cấu tổ chức, thành lập cơ quan giúp việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên xây dựng và ban hành các Quy chế làm việc của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Ban Kiểm tra, Văn phòng, Quy chế về quản lý tài chính và duy trì thực hiện theo đúng các quy chế đề ra, đưa mọi hoạt động sớm đi vào nền nếp thống nhất, chặt chẽ. Ban chấp hành có trụ sở làm việc khang trang với nguyên một tầng nhà 200m2, có trang bị nội thất đẹp, đầy đủ do đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch thường trực giúp đỡ tài trợ toàn bộ. Hội đã xây dựng được mối quan hệ tốt với địa phương, định kỳ xin làm việc báo cáo tình hình hoạt động và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Thường trực Tỉnh ủy, UBND và các sở ngành chức năng của địa phương; đặt kế hoạch, cung cấp tư liệu và đề nghị tuyên truyền về Trường Sơn, về hội và gương sáng hội viên trong cuộc sống đời thường, thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, nhất là dịp Đại hội, kỷ niệm ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, tham gia các hoạt động kỷ niệm 35 năm hợp tác hữu nghị Việt - Lào.
     Về công tác thi đua, Hội có Quy chế về công tác Thi đua khen thưởng. Toàn Hội chia thành 3 cụm thi đua. Mỗi cụm gồm các tổ chức thành viên có tính chất, đặc điểm mang tính tương đồng (cụm 1 gồm 4 Hội cấp huyện, thành phố; Cụm 2 gồm 5 BLL cấp huyện, Cụm 3 gồm 5 Hội, BLL đơn vị truyền thống và Nữ). Tỉnh hội có kế hoạch và chỉ định, hướng dẫn nội dung, chỉ đạo đơn vị và dự kiến năm 2020 sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề sơ kết rút kinh nghiệm chỉ đạo điểm để phát huy, nhân rộng trong toàn Hội.
     Những năm qua Hội đã tổ chức cho 945 lượt hội viên thăm lại chiến trường xưa, tổ chức nhiều buổi kể chuyện truyền thống cho học sinh, sinh viên và thanh niên địa phương trước ngày lên đường nhập ngũ.
     Toàn Hội đã xây dựng 28 nhà tình nghĩa (Trung ương Hội hỗ trợ 15 nhà, Tỉnh hội tự vận động 13 nhà) = 1.310.000.000 đ; ủng hộ và vận động được 206 triều đồng cho các hoạt động tri ân tình nghĩa, Ủng hộ tiền, tài sản trị giá hơn 700 triệu đồng, đóng góp 1.253 ngày công, hiến 49.378m2 đất làm đường xây dựng nông thôn mới, 102 triệu cho quỹ phòng chống dịch Covid-19. Có 294 hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền đoàn thể ở địa phương. Hội viên giúp nhau 125 con lợn giống, 2000 con gia cầm, 5 vườn cây ăn quả để phát triển kinh tế gia đình.
       Tại buổi làm việc các thành viên trong đoàn đã trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề, giải đáp, hướng dẫn Tỉnh hội xử lý một số vấn đề vướng mắc. Qua theo dõi quá trình hoạt động và kiểm tra, nắm tình hình thực tế. Chủ tịch và các thành viên trong đoàn thống nhất đánh giá Hội Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên tổ chức và hoạt động khá bài bản, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, điều lệ, quy chế, pháp luật, có chiều sâu và có những nét sáng tạo, sát với thực tiễn, có hiệu quả. Nội bộ đoàn kết thống nhất, Ban Thường vụ, Thường trực năng động, nhiệt tình, hoạt động đều tay, có tính chiến đấu cao. công tác Kiểm tra được coi trọng, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề mâu thuẫn nảy sinh trong nội bộ theo đúng quy định của Điều lệ, quy chế đề ra. Tuy nhiên việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội còn chậm. Đoàn lưu ý cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội, quản lý hội viên, trước mắt từ nay tới hết năm cố gắng thành lập được 2 hội cấp huyện, trong đó có quê hương cách mạng Định Hóa; Coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, truyền lửa cho thế hệ trẻ; Quan tâm xây dựng  và phát huy vai trò, thế mạnh của tổ chức nữ, nhất là trong hoạt động tri ân, tình nghĩa; Thực hiện việc thu hội phí, vận động ủng hộ, xây dựng chân quỹ để chủ động kinh phí hoạt động. Tăng cường vận động để các cấp Hội được gia nhập UB MTTQ cùng cấp

     Tại Vĩnh Phúc: Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Trung ương Hội, làm việc với Ban chấp hành Tỉnh hội Trường Sơn tỉnh Vĩnh Phúc. Theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch Hội và ý kiến phát biểu của cac ủy viên Ban Chấp hành. Tổ chức và hoạt động của Hội gặp nhiều khó khăn do thực hiện sắp xếp lại tổ chức hệ thống chính trị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc đang có chủ trương ghép các tổ chức xã hội vào Hội Chữ Thập Đỏ, nên việc vận động thành lập và vận động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Hội khó khăn. Năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 lại càng khó khăn hơn. Hiện nay Hội có 2.167 hội viên, trong đó có 323 thương binh, 237 người hưởng chế độ da cam, 17 hộ nghèo, 22 hộ cận nghèo (riêng hội viên nữ 209 ), giảm hơn một nửa so với trước khi thành lập Hội. 100% hội viên đã làm thẻ và có danh sách quản lý. Về xây dựng tổ chức, cấp huyện, thành phố có 3 Hội, 5 Ban Liên Lạc và một BLL Nữ. Riêng thành phố Vĩnh Yên có một BLL nhưng hoạt động độc lập, không tham gia Hội. Cấp xã có 16 hội, 75 BLL. Quỹ hoạt động của các cấp hội chủ yếu do các thành viên đóng góp. Cấp xã bình quân đầu người đạt 200.000 - 300.000đ/người, thành phố Phúc Yên đạt 500.000đ/ người.
      Tỉnh Hội được đồng chí Ngô Thị Nguyệt cho mượn nhà riêng làm trụ sở làm việc. Ban Chấp hành Hội gồm 15 người, hiện còn 10 người hoạt động (khuyết 5 đồng chí nhưng chưa được bổ sung). Sau Đại hội, Ban chấp hành đã kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ xây dựng quy chế làm việc và cơ bản duy trì được chế độ sinh hoạt theo quy chế. Hoạt động truyền thống ở các cấp hội tập trung vào tuyên truyền vận động hội viên chấp hành chính sách pháp luật luật, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương. Toàn Hội đã vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 được gần 44 triệu đồng. 8 tháng đầu năm đã thăm tặng các đối tượng 158 suất quà = 31,6 triệu đông.
     Phát biểu trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn bày tỏ thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của Tỉnh hội Vĩnh Phúc. Song đoàn cũng nhận định Ban chấp hành Tỉnh hội Vĩnh Phúc thiếu năng động, chưa tạo lập được quan hệ thường xuyên để báo cáo hoạt động và tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND và các sở ngành chức năng của tỉnh. Chưa tuyên truyền để các cấp các ngành hiểu rõ về Trường Sơn và Hội Trường Sơn, mặt khác hoạt động của Hội chưa toàn diện, thiếu chiều sâu, nên chưa tạo được dấu ấn và vị thế xã hội để các cấp, các ngành ủng hộ, tạo điều kiện cho Hội thành lập tổ chức và hoạt động. Vĩnh Phúc là một tỉnh giàu có tốc độ phát triển và tăng trưởng kinh tế rất cao và nhành, có nhiều doanh nghiệp lớn, nhưng Hội chưa kết nối được để vận động các nguồn tài trợ. Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội lưu ý Hội Trường Sơn tỉnh Vĩnh Phúc phải tập trung bàn bạc làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đối nội và đối ngoại để làm cho các cấp, các ngành và nhân dân hiểu sâu hơn nữa về Trường Sơn, về Hội. Nhất là phải làm rõ Hội Trường sơn là một tổ chức xã hội tự nguyên, tự trang trải kinh phí, không có ngân sách bảo đảm, không có biên chế nhân sự nên không thuộc đối tượng phải sắp xếp lại. Đặc biệt là phải chủ động thiết lập quan hệ và giữ mối liên hệ thường xuyên với cấp ủy chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương. Cần làm tốt hơn nữa để các cấp hiểu rõ về Hội thì mới ủng hộ Hội. Phải kịp thời kiện toàn đủ số lượng Ủy viên Ban chấp hành, xốc lại bộ máy để làm việc. Càng khó khăn càng phải tập trng bàn bạc tìm giải pháp tháo gỡ và đặt kế hoạch, tiến độ cụ thể, giải quyết dứt điểm từng việc. Phải quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa phương châm “tập hợp, đoàn kết, tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả". Kết thúc buổi làm việc, đoàn đã tới thăm và tặng quà, động viên đồng chí Ngô Thị Nguyệt, Ủy viên BCH TW Hội Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Vĩnh Phúc sức khỏe yếu do bị tai biến.

                                                                                    Tin, ảnh: Văn Quyết - Tiến Ích

 

Đ/c Nguyễn Xuân Khoát - UVBCH Hội T.Sơn VN, Chủ tịch Hội T.Sơn tỉnh Thái Nguyên (đứng)
báo cáo tình hình với đoàn công tác TW Hội tại trụ sở Tỉnh Hội


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực TW Hội (đứng) phát biểu


Đại tá Nguyễn Văn Ninh - Phó Chủ tịch Hội T.Sơn V.Nam/Trưởng ban Tổ chức (đứng) phát biểu


Đoàn công tác TW Hội tặng sách và chụp ảnh lưu niệm
với Đoàn Tỉnh Hội Thái Nguyên tại trụ sở làm việc của Tỉnh Hội Thái Nguyên


Đ/c Nguyễn Văn Chín - Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Vĩnh Phúc (đứng)
báo cáo tình hình Hội với đoàn công tác TW Hội



Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam (đứng) phát biểu 


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực TW Hội (đứng)
phát biểu với Hội Trường Sơn tỉnh Vĩnh Phúc


Đoàn công tác TW Hội chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Tỉnh hội Vĩnh Phúc


Đoàn công tác TW Hội Trường Sơn (ảnh trên) và Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS V.Nam (ảnh dưới)
thăm Đ/c Ngô Thị Nguyệt - UVBCH TW Hội T.Sơn, Phó Chủ tịch Hội T.Sơn tỉnh Vĩnh Phúc
người có nhiều năm hoạt động BLL và Hội T.Sơn tỉnh Vĩnh Phúc bị tai biến tại nhà riêng








 















 
tin tức liên quan
test 123