Gần nửa thế kỷ chúng tôi mới yên lòng về anh - Bài của Trần Văn Phúc, Chánh VP TƯ Hội TS

Ngày đăng: 10:45 25/03/2017 Lượt xem: 466

 

GẦN NỬA THẾ KỶ CHÚNG TÔI MỚI YÊN LÒNG VỀ ANH

 

(Sau 50 năm bà Đào Thị Chiến mới được công nhận là vợ Liệt sỹ!)

 

         Đồng chí Vũ Khắc Vuông, quê thôn La Vân, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ , tỉnh Thái Bình , nhập ngũ tháng 3/1965, được biên chế vào Trung đoàn 98 Công binh Đoàn 559 ( Bộ đội Trường Sơn ) . Năm 1967  Trung đoàn 98  mở đường C4 ở  hạ Lào và đồng chí Vũ Khắc Vuông đã hy sinh ngày 27/9/1966  khi làm nhiệm vụ . Trong Giấy báo tử số 15 QĐ / TC ngày 1/3/1967 của đơn vị gửi về gia đình  có ghi vợ là Phạm Thị Vy . Nhưng thực sự tên vợ là  Đào Thị Chiền . Thân nhân gia đình liệt sỹ Vũ Khắc Vuông đã nhiều lần đề nghị lên các cấp có thẩm quyền để đính chính tên vợ của Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông là bà Đào Thị Chiền ( không phải là Phạm Thị Vy như trong Giấy báo tử ). Cả một thời gian dài các văn bản đề nghị của gia đình nằm trong im lặng . Đầu năm 2014 Ban Liên lạc Trung đoàn 98 nhận được thông tin trên đã báo cáo Hội Trường Sơn Việt Nam để tư vấn cho gia đình phương pháp kiến nghị yêu cầu cấp có thẩm quyền giải quyết. Ban Chính sách của Hội đã tích cực tham gia tư vấn và phối hợp với Ban Chính sách  Binh đoàn 12  để xem xét sớm can thiệp và kiến nghị giải quyết. Thân nhân gia đình Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông trực tiếp có em là ông Vũ Khắc Leo và bà Đào Thị Chiền tiếp tục  làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền để giải quyết .Trong đó có cả Biên bản cuộc họp Hội đồng Chính sách của xã Quỳnh Hồng ( có tới 7 chữ ký của các ban , ngành ) .Văn bản các cuộc họp Ban Công tác Mặt trận, Hội Phụ nữ thôn La Vân , Hội đồng dòng tộc Họ Vũ …đều xác định bà Đào Thị Chiền là vợ liệt sỹ Vũ Khắc Vuông . Các Văn bản được gửi tới các cấp từ xã lên huyện, lên tỉnh và Binh đoàn 12. Gia đình lại  nhờ  Đài Truyền hình Việt Nam , đài Tiếng nói Việt Nam nhắn tin theo quy định .

 

 

Giấy báo tử của liệt sỹ Vũ Khắc Vuông - ngày 1/3/1967

Và Biên bản cuộc họp hội đồng chính sách xã Quỳnh Hồng

 

       Trên cơ sở các văn bản hợp tình , hợp lý của Binh đoàn 12 ( Đơn vị thừa kế truyền thống Bộ đội Trường Sơn) ngày 1/3/2017 Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định số 02/QĐ- SLĐTBXH do ông Phí Ngọc Thành , Phó Giám đốc Sở , ký : Xác nhận bà Đào Thị Chiền là Vợ Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông , được  truy lĩnh tiền chính sách  từ ngày 1/1/2002 đến ngày 1/2/2017 với số tiền 128.838.000 đồng. Và từ ngày 1/3/2017 số tiền trợ cáp  là 1.318.000 đồng / tháng . Ông Vũ Khắc Leo  không dấu được niềm vui đã điện báo tin : Chúng em không cầm được nước mắt khi nhận Quyết định … Còn bà Đào Thị Chiền nghẹn ngào nói : Năm nay em đã 70 tuổi và chờ đợi 50 năm, bây giờ  mới được đúng nghĩa  là vợ Liệt sỹ . Em chỉ còn nguyện vọng cuối đời  là tìm được hài cốt của anh Khuông  đưa về quê để  hương khói … Em gửi lời xin cám ơn tất cả các bác các chú, các cơ quan ở Sở trên tỉnh và địa phương . Cám ơn Binh đoàn 12 và Hội Trường Sơn trên Hà Nội đã tận tình giúp đỡ để em có ngày hôm nay .

 

         Việc bà Đào Thị Chiền phải gánh chịu sự chờ đợi và thiệt thòi đến đau lòng nói trên chúng ta không loại trừ nguyên nhân xuất phát từ tính quan liêu, thiếu trách nhiệm của một số tập thể và cá nhân chức năng liên quan. Xong chúng ta không thể không ghi nhận nghĩa cử hết lòng vì đồng chí đồng đội của những người lính Ban Liên lạc Trung đoàn 98 hôm qua và cả hôm nay; của tập thể Binh Đoàn 12 và Hội Trường Sơn Việt Nam… mà nó được trả lời và đánh giá bằng lời chia sẻ và cảm ơn của ông Vũ Khắc Leo - Em trai và bà Đào Thị Chiền - Vợ của Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông.

 

 

Ảnh bà Chiền trong buổi mừng thọ tuổi 70 năm 2017

 

         Tin vui đến với người vợ và gia đình Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông; đến với cả vong linh của anh sau 50 năm khắc khoải mong chờ, cũng là tin vui đến với chúng tôi - Những đồng đội cùng Trung đoàn 98 Công binh với anh. Còn tôi để viết được những dòng chia sẻ này cũng chỉ bởi khi tự mình đã cảm thấy yên ấm lòng mình vì anh - Liệt sỹ Vũ Khắc Vuông - Người đồng đội thương yêu của tôi - Cái sự yên ấm mà lẽ ra nó phải có trong tôi và bao đồng đội của anh cách nay cả gần nửa thế kỷ …

 

 

Trần Văn Phúc - Chánh VP TƯ Hội TSVN

(Nguyên cán bộ Trung đoàn 98) .

tin tức liên quan
test 123