Họp mặt Sư đoàn 471 Anh hùng phía Nam - Ghi chép của Phạm Tiến Đặng

Ngày đăng: 10:36 03/04/2017 Lượt xem: 620

   HỌP MẶT SƯ ĐOÀN 471 ANH HÙNG PHÍA NAM

                   Ghi chép của CTV Phạm Tiến Đặng

 

        

 

     Ngày 2 tháng 4 năm 2017, những người lính Trường Sơn sư đoàn 471 Anh hùng, ở Thành phố Hồ Chí Minh - Miền Đông Nam bộ đã hội tụ cùng nhau tại Hội trường Quân y Viện 175, để họp mặt truyền thống. 

    Mới hơn bảy giờ con đường Nguyễn Kiệm, quận Tân Bình đã chặt cứng những đoàn xe xuôi, ngược. Đan xen trong dòng người, xe ấy là những chiếc xe chở các đoàn cựu lính Trường Sơn. Từ khắp nẻo: Miền Trung - Tây Nguyên, Miền Đông Nam bộ...Họ đang nôn nao, háo hức...Mong phút giây hội ngộ gặp lại những người đồng đội từng một thời khói lửa, đạn bom, thiếu thốn trăm bề trên đại ngàn Trường Sơn. Những người lính ấy đã nhiều năm tháng sát cánh bên nhau cùng sống, chiến đấu…

     Tiếng rít của những chiếc máy bay phản lực chở khách như xé toác bầu trời, khi cất và hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Gần sáu giờ sáng. Chúng tôi hòa vào dòng người, từ Bình thuận vào dự buổi họp mặt Sư đoàn. Đến Thủ Đức xe lướt êm trên con đường xuôi chiều rộng mát. Gần tới cầu Rạch Chiếc, những khối nhà cao tầng, những khu chung cư thoáng đãng, khang trang hiện ra trong tầm mắt. Những ngôi chùa lộng lẫy, trang nghiêm. Tất cả đều rực rỡ muôn màu trong nắng sớm Sài Gòn tháng tư lịch sử. Những lề đường, những khu chờ xe buýt đã sạch bóng hàng rong lấn chiếm nhường chỗ cho người đi bộ. Những hàng cây xanh được xén tỉa công phu lướt qua ô cửa xe...Hai bờ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước đây mỗi lần đi qua, ai cũng phải nín thở, bịt mũi vì mùi hôi tanh nồng nặc và màu nước đen ngòm. Nay dòng kênh trong xanh, hai bên bờ đã biến thành công viên mát rượi. Với những hàng cây xanh và hoa, cây cảnh muôn mầu hia bên bờ kênh đã thành nơi tập thể dục, nghỉ ngơi, thư dãn cho cư dân Thành phố. Anh Bùi Đức Long, Chủ tịch Hội TS tỉnh Bình thuận ngồi bên tôi trầm trồ thốt lên: Mới có mấy tháng Thành phố do ông Đinh La Thăng làm "Tư lệnh" phát động phong trào sanh, sạch đẹp hợp lòng dân mà bộ mặt Thành phố đã thông thoáng, thay đổi quá nhiều. Cứ đà này thì tương lai Hồ Chí Minh đúng là Thành phố năng động - Hòn ngọc Viễn Đông - sẽ là nơi đáng sống nhất trong cả nước !

      Phải nói, buổi gặp mặt Sư đoàn lần này là tâm huyết, suy tư của các đồng chí trong Ban Chấp hành Lâm thời Hội TS Sư đoàn 471 ở khu vực Thành phố Hồ chí Minh – Miền Đông Nam bộ. Mà nòng cốt là các đồng chí Thiệu, Bằng, Công, Hải, Cường, Nhị...Cùng nữ chiến sỹ Lập nguyên thống kê ở Phòng Tham mưu Vận chuyển Sư đoàn bộ. Vượt lên mọi khó khăn, vất vả đời thường, các anh, các chị đã bằng mọi cách xoay sở, tự đóng góp, vận dụng...để buổi họp mặt của những người lính Sư đoàn Anh hùng sau bốn mươi sáu năm xa cách thật hoành tráng, ấm áp, nghiêm trang và trọn vẹn.

      Trong buổi họp cuối cùng Ban Chấp hành Lâm thời để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí. Những ý kiến thật tâm huyết, chí tình...Đồng chí Nhị ghé tai tôi nói nhỏ: Đã là lính Trường Sơn, dù khó khăn nào, anh em ta cũng phải "cháy" hết mình cho ngày gặp mặt !
      Dù chỉ một chuyện nhỏ nhưng anh em cũng bàn bạc và cân nhắc kỹ lưỡng. Đồng chí Nguyễn Văn Thiệu, Trưởng ban liên lạc lo xa, sợ có những đồng chí trong bữa liên hoan không uống bia mà chỉ thích uống rượu. Nên anh giao cho đồng chí Bảng lo mười lít rượu ngon để đãi anh em đồng đội. Đồng chí Bảng và anh em đều Ô –kê ngay. Nhưng lo lắng nhất là an toàn thực phẩm. Cuối cùng anh em thống nhất mua rượu ngon nhưng phải có thương hiệu cụ thể, rõ ràng để đảm bảo cho ngày vui trọn vẹn. Đặng "còi" xin tình nguyện động viên con cháu chuyên nấu nhà hàng, đám tiệc từ Đồng Nai đưa toàn bộ thực phẩm, đội ngũ nhân viên vào nấu ăn. Phục vụ các bác, các cô, chú đồng đội Trường Sơn của bố với phương châm: Ngon, bổ, rẻ. Trừ chi phí gốc, số tiền lời sẽ biếu tặng lại toàn bộ cho Hội Truyền thống Sư đoàn. Đồng chí Lưu Ngọc Tiêu, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, năm nay đã tám mươi tám tuổi. Mặc dù tuổi cao sức yếu, ông vẫn đến dự và đóng góp ý kiến đầy nhiệt huyết. Kết thúc buổi họp. Hiểu được sự trăn trở, lo lắng của các chú em đồng đội. Ông cười hiền: Hoàn cảnh tớ thì các cậu biết rồi. Nhưng buổi gặp mặt này, các cậu cũng nên cho phép tớ được đóng góp năm trăm thì tớ mới vui lòng thật sự. Tất cả cánh lính hậu sinh chúng tôi đều đứng dạy vỗ tay cảm ơn tấm lòng nhiệt huyết, yêu thương và trách nhiệm với đồng đội của người lính già - Lưu Ngọc Tiêu mà trước đây khi còn trong quân ngũ, chúng tôi vẫn quen gọi ông là - Thủ trưởng.

     Xe chúng tôi và các đoàn vừa tới cổng Bệnh viện 175. Các đồng chí trong Ban tổ chức vui vẻ, nồng nhiệt chờ sẵn. Theo sự phân công từ trước, mỗi đồng chí trong Ban tổ chức chịu trách nhiệm đón và hướng dẫn một đoàn. Theo tác phong của lính, các đoàn lần lượt xếp thành hàng, đến bàn tổ chức để đăng ký danh sách và cùng nhau tiến vào Hội trường.

      7 giờ 30. Những tiết mục văn nghệ xuất sắc, mang đậm dấu ấn Trường Sơn trong những tháng năm gian khổ, hào hùng với tình yêu dựng xây quê hương, đất nước, được Ban tổ chức chọn lọc từ đêm giao lưu văn nghệ hôm trước để biểu diễn khai mạc. Các nghệ sỹ cây nhà, lá vườn Trường Sơn biểu diễn vô cùng nhiệt tình và ấn tượng. Tiếng, giọng ca của họ góp thêm niềm vui, niềm từ hào về truyền thống, lịch sử của Sư đoàn Anh hùng trong ngày vui gặp mặt.

       Tới dự buổi họp mặt Sư đoàn có các đồng chí: Trần Thị Chung, Uỷ viên BCH TW Hội TS VN, Phó Chủ tịch Hội TS Sư 471; Đồng chí Lưu Ngọc Tiêu, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn; Đồng chí Đinh Quang Đá, Ủy viên BCH Hội TS Sư đoàn 471, Chủ tịch Hội TS sư đoàn 471 Miền Trung - Tây Nguyên; Vị khách mời đặc biệt - đồng chi Bùi Đức Long, UVBCH TW Hội, Chủ tịch Hội TS Bình Thuận; Cùng các đồng chí đại diện Quân y viện 175, lãnh đạo Quận, Phường và Hội Cựu chiến binh địa phương cùng các đoàn CCB Sư đoàn 471 từ Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, cùng nhiều địa phương khác trong toàn quốc đã về họp mặt tại Thành phố nmang tên Bác.

     Các đồng chí: Võ Sở, Chủ tịch Hội TS Việt Nam, nguyên Chính uỷ đầu tiên của Sư đoàn; Đồng chí Nguyễn Thuận Quảng, nguyên Tư lệnh phó Sư đoàn, Chủ tịch Hội TS Sư đoàn 471; Đồng chí Phạm Thành Long, Phó Chủ tịch Hội TS sư đoàn... Rất muốn vào dự để gặp lại những người lính, những đồng đội năm xưa đã một thời cùng vào sinh ra tử. Nhưng vì sức khỏe, vì công việc bộn bề...nên không thể vào tham dự. Các vị lãnh đạo đã cử đồng chí Trần Thị Chung, Phó Chủ tịch Hội TS Sư đoàn, Chủ nhiệm CLB Gia đình doanh nhân nữ TS vào tham dự. Chủ tịch Hội TS Sư đoàn Nguyễn Thuận Quảng còn tình cảm gửi tin nhắm cho Trưởng BLL Nguyễn Văn Thiệu, thăm hỏi, động viên, chia xẻ, động viên, chúc mừng đồng đội ngày gặp mặt truyền thống Sư đoàn.

      Đúng 8 giờ. Tiếng quân nhạc Quốc ca trầm hùng vang lên! Những cựu lính Trường Sơn khuôn mặt đã nhăn nheo, chai sạn do tuổi tác, thời gian, do khói lửa, đạn bom trong những tháng năm mịt mù khói, lửa; Những tấm Huân, Huy chương lấp lánh sao vàng trên ngực áo xanh người lính. Nhìn gương mặt ai cũng rạng ngời dâng tràn niềm vui, tự hào, hạnh phúc !
     Sau bài diễn văn chào mừng và tuyên bố lý do khai mạc buổi gặp mặt của đồng chí: Phạm Đình Bảng, đồng chí Nguyễn Văn Thiệu thay mặt Ban Tổ chức ôn lại toàn bộ quá trình hình thành và phát triển Sư đoàn qua 3 thời kỳ. Từ Nam Bạc, Ce Kong, đường 14, Sê Sụ đến Bến Giằng, Khâm Đức... Mở đường, bảo đảm giao thông thông suốt cho những đoàn xe chở hàng ra mặt trận; những đơn vị cao xạ chốt giữ các trọng điểm ác liệt, bắn rơi hàng trăm máy bay địch, trong đó có cả máy bay AC130. Các đơn vị của Sư đoàn gắn liền với những trọng điểm ác liệt nổi tiếng của Trường Sơn, như: Đèo Long, Cua Đá, Ngầm Bạc, Chà Vằn, Cê Ca Mán…Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh Sư đoàn với hơn 3000 chiến mã đã cõng trên lưng những quân đoàn chủ lực rầm rập thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn...

     Sau giải phóng, cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn lại hành quân làm nhiệm vụ đón các đồng chí, đồng đội từ nhà lao Phú Quốc trở về đất liền và tiếp quản, bảo vệ khu kho quân sự đặc biệt Long Bình... Biết bao công việc bộn bề sau chiến tranh. sư đoàn lại tỏa về nhiều địa chỉ để làm nhiệm vụ, trong đó việc quay trở lại Trường Sơn hỗ trợ các đơn vị Kho hậu cần chiến lược, các đơn vị đường ống xăng dầu Trường Sơn thu gom tài sản, vật tư trên Trường Sơn Tây...Nhiệm vụ nào Sư đoàn cũng hoàn thành xuất sắc.
     Sau năm năm thành lập, với những cống hiến, hy sinh to lớn, Sư đoàn 471 đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.
     Với khẩu hiệu “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...” Sư đoàn lại nhận nhiệm vụ hành quân lên xây dựng kinh tế lâm nghiệp ở Tây Nguyên và phối hợp cùng các đơn vị bạn truy quét phỉ Funro; tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân các dân tộc Tây Nguyên yên tâm lao động và ổn định cuộc sống, xây dựng buôn làng đổi mới...
     Sau mười bảy năm thành lập cho đến ngày giải thể (1988), dù bất cứ ở đâu, dù bất cứ nhiệm vụ gì, khó khăn nào...Cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn cũng đồng lòng, chung sức yêu thương, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Quân đội giao phó…Ngoài danh hiệu Anh hùng của Sư đoàn, 12 tập thể và 7 cá nhân của Sư đoàn cũng vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng...
     Trong phần tham luận của các đại biểu, các đồng chí Lưu Ngọc Tiêu, Đinh Quang Đá, Bùi Đức Long đã rất xúc động nêu rõ: Chúng tôi những người lính Trường Sơn rất vui mừng, tự hào được gặp mặt chung vui và chúc mừng ngày Hội Truyền thống của Sư đoàn 471 Anh hùng. Tất cả chúng ta nay đã trở về đời thường. Cuộc chiến chống giặc Mỹ và bè lũ tay sai bán nước, đã cướp đi của những người lính Trường Sơn sức khoẻ và tuổi thanh xuân. Nhưng với bản chất người chiến sỹ Quân đội nhân dân, người lính Cụ Hồ. Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, những người lính Trường Sơn vẫn một lòng Trung với Đảng, Hiếu với dân. Tuy trước đây đơn vị, nhiệm vụ của chúng ta có khác nhau, nhưng tất cả đồng chí, đồng đội 471 khi trở về với đời thường, đều đoàn kết, yêu thương, gắn bó giúp nhau vượt qua muôn vàn khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Luôn gương mẫu cùng chính quyền và nhân dân nơi mình sinh sống xây dựng nông thôn mới. Đó chính là bản chất Trường Sơn đã được tôi rèn trong máu, lửa, trong nước mắt... Nhân buổi gặp mặt, đồng chí Bùi Đức Long, Chủ tịch Hội TS tỉnh Bình Thuận thay mặt toàn thể BCH và hội viên Trường Sơn Bình Thuận kính chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, và kính mời toàn thể các đồng chí có mặt hôm nay về tham dự Đại hội Trường Sơn Bình Thuận nhiệm kỳ hai sẽ tổ chức vào tháng sáu tới. Chúng tôi rất vui mừng được đón tiếp các đồng chí đến với TP. Phan Thiết, nơi có những bãi biển tuyệt đẹp, thơ mộng, thành bình, người dân hiền hoà, mến khách.
     Đồng chí Trần Thị Chung và đồng chí Nguyễn Thị Bình - doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh, phát hiện hoàn cảnh của đồng chí Quế (Huệ), một người lính của sư đoàn hiện sống ở Lâm Đồng, có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn cả về kinh tế và sức khỏe. Các chị đã hội ý chớp nhoáng và quyết định tài trợ ngay cho đồng chí Huệ  mười triệu đồng để giúp đồng đội vượt qua cơn bĩ cực. Cả hội trường đã lặng đi vì xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của 2 chị. Thế mới biết những người lính Trường Sơn yêu thương nhau đến thế !...

       Kết thúc buổi họp mặt là bữa cơm ấm tình đồng đội. Những món ăn ngon, bổ dưỡng nóng hổi được Ban tổ chức chọn lựa kỹ càng đã dọn lên bàn. Đồng đội chúng tôi sau nhiều năm xa cách, nay mới được ngồi lại bên nhau dùng bữa cơm thanh bình không có tiếng bom rơi, đạn nổ. Những ly bia cụng vào nhau kêu leng keng chúc nhau sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Những cái ôm hôn nồng ấm, những vòng tay xiết chặt của những người lính chợt nhận và tìm ra nhau trong buổi họp mặt... Bỗng một giọng ca cất lên: “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát bài ca, gửi tới quê nhà...” Thế là tất cả chúng tôi những người lính già không ai bảo ai cùng buông đũa vỗ tay và hoà theo bài hát như một dàn hợp xướng mà ở đó người nghe cảm nhận được tiếng thác tuôn trào, những đỉnh núi cao, những con đường nhuốm đầy bụi đỏ, máu và nước mắt của các chiến sĩ Trường Sơn một thời oanh liệt, hào hùng…
      Cuộc vui kéo dài tới hơn 15 giờ chiều. Chia tay đồng đội. Chúng tôi ra về.
      Cảm ơn Đảng uỷ, Ban Giám đốc, cùng cán bộ, nhân viên Bệnh viện 175 đã tạo mọi điều kiện vật chất và tinh thần giúp cho ngày gặp mặt của những người lính Trường Sơn Sư đoàn 471 Anh hùng được chu đáo, đầm ấm và trọn vẹn. Cám ơn những đồng chí trong Ban Liên lạc đã tận tâm, hết lòng vì đồng đội để chúng tôi có một cuộc họp mặt khá đông đủ, tươi vui, ấm tình đồng đội hôm nay.

     Kính chúc những người lính blu trắng sức khoẻ, bình an, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện chọn vẹn lời Bác dạy: Lương y như từ mẫu! Hẹn gặp lại ngày này năm sau!


       Phạm Tiến Đặng

Hội viên Sư đoàn 471, Hàm Tân, Bình Thuận.

 

 

tin tức liên quan
test 123