BLL Trường Sơn huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình: Một nhiệm kỳ nhìn lại

Ngày đăng: 04:00 12/10/2020 Lượt xem: 268
BAN LIÊN LẠC TRƯỜNG SƠN HUYỆN MINH HÓA,
TỈNH QUẢNG BÌNH: MỘT NHIỆM KỲ NHÌN LẠI
 
       Minh Hóa là một huyện vùng cao biên giới ở Tây Bắc  Quảng Bình. Địa hình rừng núi hiểm trở, dân cư thưa thớt. Nơi đây trong chiến tranh là tiền tuyến của miền Bắc, đồng thời là hậu phương lớn cho miền Nam. Minh Hóa có trục đường 12A, 15A là khu căn cứ hậu cần, kho trạm; nơi tập kết nhân lực, vật lực cho tiền tuyến. Hang  Tiến Hóa một thời là sở chỉ huy của Bộ Tư lệnh  559, do vậy mà giặc Mỹ ngày đêm đã trút hàng vạn tấn bom, tên lửa, chất độc hóa học, với tất cả các loại phương tiện chiến tranh có thể;  suốt trong 11 năm chiến tranh chúng gây không biết bao tội ác cho nhiều người dân vô tội.
      Sau Đại hội lần thứ nhất Hội TS tỉnh, BLLTS huyện Minh Hóa được thành lập tháng 12/2014, cán bộ chủ chốt hầu hết tuổi cao, chưa có kinh nghiệm; hội viên đa số nghèo khó,  hiểu biết mơ hồ về Hội TS. Nhưng với tấm lòng nhiệt tình cách mạng, với tinh thần trách nhiệm của BCH, thường trực đã họp bàn triển khai các phương án tổ chức BLLTS từ huyện đến cơ sở. BLLTS huyện đã tham mưu cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền để được sự đồng tình giúp đỡ. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục truyền thống, vận động kết nạp hội viên.
       Trong 5 năm qua (2015 -2020) BLLTS huyện Minh Hóa đã tổ chức thực hiện tốt mục tiêu, tôn chỉ của Hội, đem lại một số kết quả đáng tự hào. BLLTS huyện đã tổ chức được 13 BLLTS cấp cơ sở. Kết nạp được gần 500 hội viên; duy trì tốt các hoạt động theo mục tiêu, phương hướng của Hội. Vận động  đóng hội phí 100%, xây dựng quĩ Hội ở cơ sở xã, thị trấn là 136 triệu đồng. Tham gia  các phong trào phát động của Nhà nước, Mặt trận, của Hội. Tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên đã hiến 16.500 m2 đất để xây dựng các công trình công cộng, làm đường liên thôn; hiến hàng nghìn cây xanh cho việc xây công trình đường – trường – trạm của địa phương. Vận động quĩ tình nghĩa, tri ân Trường Sơn, hỗ trợ lụt bão, thăm hỏi hội viên ốm đau, phúng viếng với số tiền hơn 30 triệu đồng. Giúp hội viên khó khăn 65 ngày công, 03 triệu  đồng xóa mái tranh nghèo; tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ nhân ngày 27/7, quà tết cho hội viên 150 suất, trị giá 22, 7 triệu đồng; có 9 BLLTS xã tổ chức tiễn, tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ số tiền 9,5 triệu đồng. BLLTS huyện đã vận động tổ chức được 6 đội văn nghệ của 6 xã, biểu diễn 42 lần cho gần 23.800 lượt người xem. Tuyên truyền về lịch sử truyền thống Trường Sơn cho 27.000 lượt người nghe. Nhắn tin và ủng hộ tiền, vật chất cho Nhà nước chống dịch Covid 19 theo phát động của MTTQ VN là 6,8 triệu đồng. Vận động xây dựng 08 nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; 02 xe lăn cho hội viên thương tật; 01 suất học bổng cho con cháu hội viên. Xin cấp thẻ hội viên được 80%, làm hồ sơ và trao Kỉ niệm chương cho 87% hội viên; tham gia cùng MT huyện nhận tài trợ của Vingup 15 ngôi nhà; vận động kinh phí cấp xã là 160 triệu đồng, cấp huyện 60 triệu đồng. Tổ chức thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm 130 lần có 23.800 lượt người tham gia. Có 10 BLLTS cấp xã tổ chức thăm lại chiến trường xưa, viếng Nghĩa trang Trường Sơn cho 1.200 lượt hội viên tham gia. Liên hệ y tế khám chữa bệnh cho hội viên được 9 lần cho 900 lượt hội viên. Có 01 BLLTS trang bị phục tang cho hội viên qua đời đúng qui định. Đăng kí mua lịch Trường Sơn hằng năm 350 tờ, 46 cuốn Bản tin TS. BLL TS huyện thường xuyên kiểm tra tài chính, kiểm tra các hoạt động cấp cơ sở. Phối hợp tốt các hoạt động với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền từ huyện đến thôn bản, trong đó hội viên tham gia công tác ở địa phương từ bí thư, thôn trưởng trở lên là 53 hội viên. Đặc biệt có 03 BLLTS cấp xã tham gia vào thành viên MT, được cấp kinh phí từ 800.000 – 2 triệu đồng/ năm, được bố trí văn phòng làm việc. Ngoài ra, một số hội viên tham gia hoạt động CLB sức khỏe của NCT ở địa phương; tham gia học tập đường lối của Đảng, chấp hành tốt Pháp luật của Nhà nươc, mọi nội qui hương ước địa bàn nơi cư trú. Vận động gia đình con cháu, bà con làng xóm cùng làm theo. BLL TS huyện, xã, thị trấn đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết hằng năm và tổng kết hoạt động 5 năm.
     Công tác thi đua: Trong 5 năm, đạt gia đình văn hóa 451/451 hộ viên; BLLTS huyện tặng Giấy khen cho 20 tập thể, 58 hội viên; Hội TS tỉnh tặng Giấy khen cho 8 tập thể, tặng Bằng khen cho 7 hội viên; TƯ Hội TS Việt Nam tặng Bằng khen cho 02 hội viên; UBND cấp xã tặng Giấy khen cho 70 hội viên.
     Đồng chí Cao Xuân Đàm, Trưởng BLLTS huyện Minh Hóa tâm sự: “ BLLTS Minh Hóa có được những thành tích trên là nhờ có Nghị quyết lãnh đạo sáng suốt của Đảng và chính quyền địa phương, sự giúp đỡ cộng đồng của các ban, ngành, các Hội trong thành viên MT; đồng thời có sự chỉ đạo sát sao của Hội TS tỉnh. BLLTS huyện đã bám sát nhiệm vụ kế hoạch hoạt động, triển khai sát đúng tình hình thực tế địa phương. Đặc biệt là sự nổ lực, nhiệt tình của cán bộ chủ chốt BLLTS từ huyện đến cơ sở; sự đoàn kết đồng thuận của các hội viên, sự đồng tình ủng hộ của toàn dân huyện nhà, xây dựng được BLLTS huyện Minh Hóa từng ngày vững bước đi lên”
       Xây dựng phong trào hoạt động của BLLTS Minh Hóa có được như hôm nay là một quá trình phấn đấu đầy vất vả, cam go. Có được thành quả như hôm nay cán bộ, hội viên BLL TS huyện Minh Hóa đáng tự hào vì đã góp phần mình vào công cuộc xây dựng phồn vinh của đất nước. Mong rằng trong thời gian tới,  cán bộ, hội viên BLLTS Minh Hóa tiếp tục duy trì và giữ vừng phong trào hoạt đông; phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống Anh hùng trong những năm đánh Mỹ, tiếp tục cống hiến thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng các cấp, phương hướng hoạt động và Điều lệ Hội TTTS VN, góp phần thắng lợị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp đến.
 
                                                                                           Nguyễn Đại Duẫn
                                                                              CTV Trang Bản tin Trường Sơn
 
   
 
tin tức liên quan
test 123