Trường Sơn lại có thêm 2 Anh hùng LLVTND.

Ngày đăng: 04:46 19/05/2017 Lượt xem: 638

 

                TRƯỜNG SƠN LẠI CÓ THÊM 2 ANH HÙNG LLVTND

       16 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 82 Tập thể47 cá nhân (Trong đó có: Tập thể Bộ đội Trường Sơn cùng 4 Sư đoàn: Sư đoàn 968, Sư đoàn 470, Sư đoàn  471, Sư đoàn 571). Thời kỳ sau chiến tranh các lực lượng của Trường Sơn có 2 cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng Lao động và đồng chí Nguyễn Thị Vân Liệu - Người có sáng kiến phá bom nổ chậm - được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

       Vì nhiều lý do khác nhau, nhiều cá nhân và tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc xứng đáng với danh hiệu cao quý này nhưng chưa được phong.

      Gần đây, chúng ta lại tự hào có thêm nhiều đồng chí nguyên cán bộ, tướng lĩnh Trường Sơn tiếp tục được Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cao quý:

-         Chính ủy Đặng Tính – Người Chính ủy tài ba và giản dị của Quân chủng Phòng không Không quân và của Bộ đội Trường Sơn đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng.

-         Thiếu tướng Nguyễn Quang Bích, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

-         Thiếu tướng Hoàng Kiền, nguyên trợ lý công binh Sư đoàn 473, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Công binh, nguyên Giám đốc Ban Quản lý đường tuần tra biên giới Bộ Quốc phòng đã được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND, tháng 11 năm 2015.

-         Thiếu tướng Võ Bẩm, nguyên Đoàn trưởng đầu tiên Đoàn 559, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 559, nguyên Phó Thanh tra Quân đội, được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

-         Đại tá Lê Xy, nguyên Phó Chính ủy, rồi Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Xây dựng Kinh tế Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội, được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

 

      Sáng nay, 19/5/2017, nhân kỷ niệm sinh nhật Bác, kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, tại hội trường Binh đoàn 12, số 475 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Bộ Quốc phòng và Binh đoàn 12 đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng cao quý cho cố Thiếu tướng Võ Bẩm và cố Đại tá Lê Xy. Bằng danh hiệu Anh hùng của Chủ tịch nước đã được trân trọng trao cho gia đình 2 đồng chí.

      Như vậy là, danh sách Anh hùng của Trường Sơn đã có thêm 5 cá nhân được tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng cao quý.

      Có nhiều đồng chí sẽ thắc mắc hỏi: Sao Nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn - Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – vị Tư lệnh tài ba của Trường Sơn lại chưa được phong danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND?

     Xin thưa rằng: Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đầu năm 2016 đã đề xuất và làm hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng cho Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cùng với hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng cho đồng chí Võ Bẩm và Lê Xy (Hội đã phối hợp với Binh đoàn 12 trình các cấp có thẩm quyền). Tuy nhiên, theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước nếu đã được trao tặng Huân chương cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng thì chưa xét tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động. Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng. Vì thế, hồ sơ đề nghị phong danh hiệu Anh hùng LLVTND của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đã được để lại chưa xem xét.

Phạm Thành Long

 

 

tin tức liên quan
test 123