PHÓNG SỰ: TRUNG ĐOÀN CÔNG BINH CƠ GIỚI 251 TRƯỜNG SƠN THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA: SÂN BAY QUÂN SỰ YÊN BÁI VÀ THỦY ĐIỆN THÁC BÀ

Ngày đăng: 07:02 26/10/2020 Lượt xem: 1.070
TRUNG ĐOÀN CÔNG BINH CƠ GIỚI 251 TRƯỜNG SƠN THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA:
SÂN BAY QUÂN SỰ YÊN BÁI VÀ THỦY ĐIỆN THÁC BÀ
 
           Trong 2 ngày 24 và 25 tháng 10 năm 2020, Ban liên lạc Truyền thống Trung đoàn 251 Công binh cơ giới Trường Sơn, tổ chức cho cán bộ, hội viên của đơn vị về thăm lại chiến trường xưa tại Sân bay quân sự Yên Bái và Hồ thủy điện Thác Bà.
       Tham gia đoàn có: 36 đồng chí Cựu chiến binh của Trung đoàn ( tuổi cao nhất 87, thấp nhất 73) do Thượng tá Đặng Sơn – Trưởng BLL làm Trưởng đoàn và đồng chí Nguyễn Quốc Thiện – Phó Ban liên lạc làm Phó đoàn.
         Sáng ngày 24/10/2020, đoàn xuất phát từ UBND phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội ( nơi đây 55 năm, các thanh niên của Hà Nội lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 251 Công binh). Toàn đoàn trên chiếc xe ô tô du lịch sang trọng 45 chỗ ngồi, hướng Thành phố Yên Bái để thực hiên chương trình chuyến thăm chiến trường xưa. Trên xe, sau bài phát biểu quán triệt ý nghĩa mục đích của đồng chí Đặng Sơn và Quốc Thiện, đồng chí Thái Vân - Ủy viên BLL, đã cùng các hội viên: Đức Trọng, Quang Vĩnh, Văn Sách... hát tặng cả đoàn những bài hát truyền thống về Bộ đội Cụ Hồ và Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đến Thành phố Yên Bái đoàn được các đồng chí CLB Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái giúp đỡ nơi ăn nghỉ tại khách sạn Hương Giang sang trọng, đầy thơ mộng, bên bờ sông Hồng lịch sử của đất nước.
         Buổi chiều, cả đoàn trên chiếc tàu du lịch sang trọng, đi thăm Hồ thủy điện Thác Bà (dài 80 Km, rộng 7 Km) ; Nhà máy thủy điện Thác Bà (Nhà máy thủy điện đầu tiên của miền Bắc XHCN, do Chính phủ Liên Xô giúp đỡ xây dựng năm 1962) và Động Cô Tiên ( còn gọi là Hang Tỉnh ủy, nơi Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn sơ tán trong những năm đánh Mỹ).
        Sáng ngày 25/10/2020, đoàn CCB Trung đoàn CB 251, Ban Thường vụ Hội Trường Sơn tỉnh và CLB Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái, vào thăm sân bay quân sự Yên Bái và tổ chức gặp mặt, giao lưu với Cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 921 không quân/ Quân chủng PKKQ. Đón tiếp đoàn có Thượng tá Chính ủy Dương Quốc Thịnh, Thượng tá Trung đoàn trưởng Trần Đức Ba, cùng các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các phòng ban của Trung đoàn và trên 100 cán bộ chiến sỹ của Sân bay quân sự Yên Bái. Các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy của sân bay đã ra tận sảnh của Nhà Truyền thống – Văn hóa Sân bay, đón tiếp thân mật, thắm thiết tình nghĩa đồng đội.
       Mở đầu chuyến thăm sân bay, đoàn vào thăm Nhà Truyền thống của Sân bay, nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh của sân bay từ ngày thành lập (năm 1965) đến nay. Qua 55 năm xây dựng và phát triển, sân bay QS Yên Bái đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Danh hiệu cao quý AHLLVTND và nhiều Cờ Thi đua xuất sắc, nhiều Huân chương các loại; nhiều phi công, cán bộ của Sân bay đã lập được chiến công xuất sắc, được phong tặng Anh hùng và trưởng thành là những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
       Mở đầu chương trình Giao Lưu – Gặp mặt giữa Trung đoàn 251 Công binh và Trung đoàn 921 Không quân, các diễn viên, hội viên, cán bộ, chiến sỹ của CLB văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái, hai Trung đoàn 251 và 921, đã biểu diễn một chương trình văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Quê hương Yên Bái và Người lính Không quân, Người chiến sỹ Công binh, chào mừng buổi gặp mặt.
     Thượng tá Đặng Sơn – Trưởng BLL, thay mặt đoàn đã phát biểu ôn lại chặng đường 55 năm xây dựng và trưởng thành của Trung đoàn 251 Công binh cơ giới 251 Trường Sơn. Đặc biệt đồng chí đã nêu bật những năm cùng các đơn vị xây dựng Sân bay QS Yên Bái trong những năm đầu thành lập. Trong bài phát biểu đồng chí Trưởng đoàn đã viết:
       “ ...Với cái tên đầy đủ là Trung đoàn Công binh cơ giới xây dựng sân bay 251 (Trung đoàn CB 251), trực thuộc Binh chủng Công binh, lực lượng gồm một Tiểu đoàn đủ của Trung đoàn CB 83; cán bộ, công nhân viên và dàn xe máy của Bộ Nông trường; chiến sĩ mới của Thành phố Hà Nội nhập ngũ tháng 01/1966. Sau một thời gian ngắn huấn luyện chiến sĩ mới ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Trung đoàn nhận nhiệm vụ xây dựng sân bay Yên Bái ở khu vực huyện Trấn Yên, nhiều xã trong huyện phải di dời để làm sân bay. Trung đoàn đã đào đắp, san lấp hàng ngàn mét khối đất đá, cùng với các lực lượng của Công trường 130 (chủ yếu là công nhân và TNXP). Trong những năm đó, máy bay giặc Mỹ đánh phá sân bay suốt ngày đêm, đơn vị bị tổn thất người và phương tiện, xe máy.
          Tháng 3/1968, Trung đoàn nhận nhiệm vụ mới, hành quân vào Trường Sơn mở đường, bắc cầu, đảm bảo giao thông đưa hàng ra phía trước, chỉ còn lại một lực lượng nhỏ và xe máy tiếp tục thi công xây dựng sân bay Yên Bái.
          Vào Trường Sơn, Trung đoàn nhận nhiệm vụ mở đường tránh trọng điểm Văng Mu, địch đánh phá ác liệt cả ngày và đêm; đảm bảo giao thông, nâng cấp đường 128B, đường Nava, Ngầm Tôm Ru, trọng điểm Tha Mé, dốc 28, Tà Beng, Mường Noòng. Các trọng điểm đều có trạm barie điều hành xe vào ra, san lấp hố bom để xe qua trọng điểm ác liệt được an toàn.
          Mưa rừng, thác lũ, chống chọi với sốt rét, song vẫn hoàn thành nhiệm vụ trên giao. Tháng 10/1970, Trung đoàn có quyết định giải thể, cán bộ, chiến sĩ được điều về các đơn vị, riêng Tiểu đoàn 2 được điều động về đứng trong đội hình của Trung đoàn CB 98 Anh hùng.
          Sau chiến thắng 30/4/1975, nhiều đồng chí cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được phục viên, chuyển ngành, đi học...
          Ban liên lạc Truyền thống Trung đoàn CB 251 Trường Sơn được thành lập ngày 30/4/1993. Hiện nay là thành viên của Hội Truyền thống Trường Sơn - đường HCMinh Việt Nam (Hội Trường Sơn Việt Nam), với tinh thần tự nguyện, giữ vững truyền thống, hoạt động tình nghĩa. Tính đến nay BLL hoạt động đã được hơn 27 năm, làm được nhiều việc nghĩa tình, giữ vững truyền thống của Trung đoàn CB xây dựng sân bay Yên Bái anh hùng Công binh mở đường, đảm bảo giao thông trên tuyến đường Trường Sơn anh hùng, huyền thoại. Từ khi thành lập đến nay, Ban liên lạc Trung đoàn CB 251, đã được Hội Trường Sơn Việt Nam đánh giá là BLL Truyền thống hoạt động tốt, đúng tôn chỉ, mục đích của Hội: Tập họp, Đoàn kết, tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả.
          Năm tháng trôi qua, từ ngày thành lập đến nay đã 55 năm, người còn, người mất, song Trung đoàn CB 251 vẫn là mái nhà chung để các Hội viên Trường Sơn của Trung đoàn gặp mặt hàng năm, ôn lại kỷ niệm những ngày gian khổ xây dựng sân bay Yên Bái và mở đường Trường Sơn. Tự hào là chiến sĩ QĐND Việt Nam, nhắc nhau giữ vững phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, góp phần nhỏ bé làm nên con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh, con đường giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước...
          Từ trong trái tim những CCB Trung đoàn Công 251 rất tin tưởng và kỳ vọng vào lớp cán bộ trẻ hôm nay, các bạn được đào tạo, huấn luyện có trình độ kỹ chiến thuật cao; Trung đoàn 921 chắc chấn sẽ phát huy truyền thống Không quân nhân dân Việt Nam Anh hùng, Truyền thống Trung đoàn KQ 921 anh hùng, góp phần  bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển và toàn toàn vẹn lãnh thổ của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Độc lập, Tự do, Hạnh phúc và Giàu đẹp, Văn minh...”.
         BLL truyền thống Trung đoàn CB 251 đã trao tặng Bức tranh quý về Thủ đô Hà Nôi (thành phố Hà Nội là quê hương của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn CB 251).   
        Thượng tá Trần Đức Ba – Trung đoàn Trưởng, thay mặt cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 921 không quân, phát biểu ôn lại truyền thống của Trung đoàn trong 55 năm qua và trao tặng hoa, quà chúc mừng Đoàn CCB Trung đoàn CB 251.
        Đại tá Nguyễn Hữu Chính, Nguyễn Văn Lạng, Nguyễn Đức Trọng – Những cán bộ chỉ huy của Trung đoàn 251 những ngày đầu thành lập, đã phát biểu, kể những câu chuyện đầy cảm xúc về sự hy sinh mất mát của cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 251 trong những năm đơn vị tham gia xây dựng và chiến đấu bảo vệ sân bay Yên Bái 1965-1968.
      Đặc biệt trong lần về thăm lại chiến trường xưa lần này, cán bộ, hội viên BLL Trung đoàn 251 còn được Chỉ huy sân bay và các đơn vị hướng dẫn thăm đường băng sân bay, thăm một Phi đội không quân Su 22 – MI, đang làm nhiệm vụ trực chiến tại sân bay, được phép ghi lại những hình ảnh ấn tượng, có một không hai với những  chiếc máy bay Su 22 hiện đại của Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam. Anh hùng
      Kết thức chương trình Gặp mặt – Giao Lưu giữa hai Trung đoàn là một chương trình chụp ảnh lưu niệm và liên hoan chúc mừng thành công của chuyến: Về thăm chiến trường xưa của Trung đoàn CB 251 tại Tỉnh Yên bái và Sân bay quân sự Yên Bái.
          Tin và ảnh: Quốc Huy – Ban Tuyên truyền.

 
B
Đồng chí Đặng Sơn, Nguyễn Quốc Thiện và hội viên BLL e 251 CB  trước giờ xuất phát đi thăm CTX tại Sân bay quân sự Yên Bái và Thủy điện Thác Bà.



Đồng chí  Thành Vân hội viên BLL e 251 CB  tham gia văn nghệ trên xe của đoàn đi thăm CTX tại Sân bay quân sự Yên Bái và Thủy điện Thác Bà.




Đaị tá  Nguyễn Đức Trong Cán bộ e 251 CB  tham gia văn nghệ trên xe của đoàn đi thăm CTX tại Sân bay quân sự Yên Bái và Thủy điện Thác Bà.




Hạ lưu Hồ thủy điện Thác Bà.



Đoàn chụp ảnh lưu niệm trên đập chính Hồ thủy điện Thác Bà.



Đoàn thăm các tổ máy Thủy điện Thác Bà.



Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước nhà máy thủy điện Thác Bà.



Đoàn  làm lễ dâng hương và chụp ảnh lưu niệm trước Đài tưởng niêm các Liệt sỹ hy sinh bảo vệ Nhà máy thủy điện Thác Bà.



Đoàn  vào thăm khu chỉ huy Sân bay quân sự Yên Bái.



Đoàn  vào thăm Nhà Truyền thống và chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí chỉ huy Sân bay quân sự Yên Bái.




CLB Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Cán bộ  và phi công e921 biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt tại Sân bay quân sự Yên Bái.




CLB Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái và Đồng chí Trung đoàn trưởng biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt tại Sân bay quân sự Yên Bái.




Các đại biểu dự buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Nguyên Quốc Thiện - Phó BLL e251 dẫn chương trình buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Đặng Sơn - Trưởng BLL e251 phát biểu ôn truyền thống của 2 Trung đoàn tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Đặng Sơn - Trưởng BLL và các đồng chí nguyên chỉ huy e251  tặng tranh quý về Thủ đô Hà Nội cho Sân bay tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Thượng tá Trần Đức Ba Trung đoàn trưởng 921 phát biểu về  truyền thống của Trung đoàn tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Thượng tá Trần Đức Ba Trung đoàn trưởng 921 tặng hoa và quà cho BLL Trung đoàn 251 CB tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Đại tá Nguyễn Hữu Chinh nguyên cán bộ Trung đoàn 251 phát biểu về  truyền thống của Trung đoàn tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.




Đồng chí  Đại tá Nguyễn Đức Lạng nguyên cán bộ Trung đoàn 251 kể lại những kỷ niệm sâu sắc của Trung đoàn tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Đại tá  Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội TS tỉnh Yên Bái tặng hoa và quà cho BLL e251 tại  buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Đồng chí  Đoàn danh Bình, Nguyễn Quốc Huy, Đoàn Thị Hoa tặng hoa và quà chúc mừng BLL e251 tại  buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.



CLB Văn nghệ và Nữ CSTS tỉnh Yên Bái tặng hoa và quà cho BLL e251 tại  buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.




Đoàn CCB Trung đoàn 251 CB thăm quan đường băng Sân bay quân sự Yên Bái.




 CCB Trung đoàn 251 CB thăm quan và chụp ảnh lưu niệm với máy bay Su 22 tại Sân bay quân sự Yên Bái.



CCB Nguyễn Quốc Thiện Trung đoàn 251 CB thăm quan và chụp ảnh lưu niệm với máy bay Su 22 tại Sân bay quân sự Yên Bái.




CCB Nguyễn Quốc Huy - Hội TSVN CB thăm quan và chụp ảnh lưu niệm với máy bay Su 22 tại Sân bay quân sự Yên Bái.



CCB Nguyễn Thành Vân Trung đoàn 251 CB và phu nhân thăm quan và chụp ảnh lưu niệm với máy bay Su 22 tại Sân bay quân sự Yên Bái.



Chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt giao lưu giữa e251 CB và e 921 KQ tại Sân bay quân sự Yên Bái.
 
tin tức liên quan
test 123