“Chắt chiu mật ngọt cho đời"

Ngày đăng: 05:49 24/04/2021 Lượt xem: 307
 
 
-----------------------------------------------------------------------------------------------
 
“Chắt chiu mật ngọt cho đời" 
                                                                                           
          Huyện Hạ Hòa, một trong những huyện có nhiều đồi núi, nằm song song dọc sông Hồng, có hai khu vực du lịch sinh thái đó là khu Đàm Ao Châu và khu Ao Trời - Suối Tiên với hàng ngàn ha đồi rừng bạch đàn và cây ăn quả: Nhãn, bưởi, hồng... hai bên bờ dòng sông Hồng, những cánh đồng lúa, ngô, đầm sen... rất phù hợp cho những người nuôi ong lấy mật, đó là nguồn hoa khổng lồ để nuôi ong.
          Vừa qua hội CCB và hội Truyền thống đường Trường Sơn Hạ Hòa đã tổ chức thành lập Câu lạc bộ nuôi ong lấy mật về môi trường "OMMT" sau một thời gian phát động, gây dựng, tuy còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết, ô nhiễm môi trường, có những đàn ong đã chết hàng loạt hay tự bỏ đi khiến nhiều hội viên lâm vào cảnh thất thu, thậm chí trắng tay.
          Những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" vẫn một lòng kiên định vững vàng vượt lên mọi thử thách, tiếp tục gây dựng lại đàn ong từ đầu. Cho đến nay hai Hội đã có trên 300 gia đình hội viên nuôi ong (trong đó có trên 80% là hội viên CCB Trường Sơn) tập trung ở các khu vực: Xuân Áng, Quân Khê, Đại Phạm, Hà Lương, Minh Hạc, thị trấn Hạ Hòa, trọng tâm ở khu vực bảo tồn thiên nhiên (Ao Giời - Suối Tiên khu Ao Châu) bởi chính việc nuôi ong phụ thuộc rất lớn vào điều kiện tự nhiên, chỉ cần một sơ xuất nhỏ như phun thuốc chè, lúa.... bằng thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ... là ong lập tức bỏ đi.
          Vì vậy những hội viên nuôi ong cũng là những người luôn đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân. Mặt khác, trong quá trình nuôi ong cần bám sát khu hành chính, chủ trương của xã, huyện, theo dõi những khu vực phun thuốc trừ sâu cho chè, trên đồng lúa, ngô lạc... hai bên dọc theo sông Hồng để có hướng di chuyển đàn ong kịp thời, tránh xẩy ra tổn thất sự nghiệp nuôi ong.
          Qua thực tiễn cho thấy quy mô nuôi ong cũng như hiệu quả hoạt động của các hội viên nuôi ong lấy mật, đảm bảo môi trường còn khá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển, xong cũng thu hút được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hướng hoạt động của các hội đã khẳng định rằng: Đây là một mô hình hoạt động rất thiết thực, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều gia đình đã làm giàu từ mô hình nuôi ong. Ở xung quanh thị trấn Hạ Hòa, điển hình gia đình CCB Đỗ Như Dự nuôi 100 đàn ong, gia đình CCB Ninh Điền nuôi 80 đàn ong, gia đình CCB Quyền Vinh (Quân Khê) nuôi 24 đàn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Nguyễn Hương Canh nuôi 27 đàn... nhiều gia đình thu được hàng trăm lít mật ong mỗi năm, bình quân 10 đến 15 đàn ong /hội viên.
          Câu lạc bộ nuôi ong của Hội Trường Sơn, CCB, đã có lịch hoạt động và đã xây dựng được quy ước sinh hoạt, tham quan tài trợ con giống, giúp nhau làm đõ nuôi ong, hướng dẫn chăm sóc theo khoa học kỹ thuật nuôi đã được các tổ chức của huyện đánh giá cao, mời tham luận các hội nghị chuyên đề của huyện để cùng nhau học hỏi. Không những thêm thu nhập kinh tế cho gia đình mà còn đóng góp một phần cho công tác bảo vệ môi trường, còn lắng đọng niềm tin yêu "chắt chiu mật ngọt cho đời".
          Trong tình quê hương nơi đồi núi trung du vùng Đất Tổ Vua Hùng.
 
Hải Đường
Văn Lang Hạ Hòa Phú Thọ
ĐT: 0966472314
tin tức liên quan
test 123