" Trình làng một câu chuyện và một ý tưởng"

Ngày đăng: 03:14 26/08/2016 Lượt xem: 431

 

TRÌNH LÀNG MỘT CÂU CHUYỆN VÀ MỘT Ý TƯỞNG

 

 

         Tướng Hoàng Kiền - Người có nhiều năm gắn bó với Trường Sơn, anh nguyên là tư lệnh Công binh của Quân đội NDVN - Một vị Tướng của công việc và trách nhiệm ... - Chưa đủ, có thể còn phải gọi anh là ( Vị Tướng của tình quê, tình người ...) Anh vừa được Nhà nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ... Anh và tôi cùng một vùng quê Nam Định và cũng đang cùng tham gia hoạt động tại Cơ quan Trung ương Hội Tuyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam (Hiện tại anh là Phó Chủ tịch T.Ư Hội) ...

 

       Tôi và anh thường (giao dịch) cá nhân với nhau trên facebook ... Sản phẩm mà chúng tôi thường giao dịch với nhau hoàn toàn không có giá trị về vật chất mà nó là thứ “Không ăn được” nhưng chẳng hiểu từ bao giờ người ta vẫn gọi nó là “ Món ăn tinh thần” - Một thứ mà hình như không thể thiếu trong cuộc sống con người …

 

         Sáng nay vào facebook tôi gặp tứ thơ kèm theo hình ảnh NGÔI NHÀ (hiếm) thời nay của anh Kiền ... Anh chia sẻ rằng: " ... Tuần nào về tôi cũng ngủ trong căn nhà này ..." - Thơ anh viết:

 

Nhà ta mái rạ kèo tre
Đêm đêm thao thức nằm nghe mọt nghiền...
Xế chiều mãn nhiệm đường biên
Trở về hưởng cảnh viên điền làng quê
Mơ màng võng lắc, chõng tre
Mưa rơi bì bộp đêm nghe mọt nghiền...

 

 

         Đọc thơ anh xong - Tôi liền kết nối với thơ anh đôi vần chia sẻ này:

         “Vì công việc xa nên dịp anh đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân Phạm Sinh không có mặt để chúc mừng anh được ... Hôm nay qua tứ thơ (quê) của anh - Bằng cảm xúc của mình, Phạm Sinh xin phép được nối vào nó đôi vần ... Và cũng xin được lấy nó thay lời chúc mừng anh ... Kính chúc anh sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong những ý tưởng cao đẹp cho đời .”

 

"...Mơ màng võng lắc, chõng tre
Mưa rơi bì bộp đêm nghe mọt nghiền..."

***

Tướng về với cảnh điền viên
Một thời biển đảo; đất liền có anh…
Cành tùng - Phong sắc công thành
Sánh sao sử nước ghi danh anh hùng.
Quê hương một mái nhà chung
Đón người con hiếu về cùng với quê …

 

         Nghĩ rằng nỗi niềm của anh Kiền và đôi lời chia sẻ của tôi gói lại cùng nhau là thế, nhưng chưa đầy 20 phút sau phát sinh một lời chia sẻ - Lời chia sẻ này không phải của những người đã cao tuổi; không phải của những người một thời khoác áo lính như chúng tôi, mà lại là của cô cháu dâu tôi, với cái tên địa chỉ facebook của cháu là Mai Thanh - Cháu Mai Thanh chia sẻ: “Cháu rất thích đọc và tìm hiểu những trang viết của các chú, các bác - Những người lính Cụ Hồ kính yêu … Cháu xin phép đôi lời được tiếp vào thơ chú Sinh phạm ạ” -  Cháu Mai Thanh viết : 

 

“…Quê hương một mái nhà chung
Đón người con hiếu về cùng với quê …

***

Cuộc sống cứ thế yên bề
An nhàn viễn cảnh chiều quê ngọt ngào
Thành phố dẫu có xôn xao
Không bằng một nét thanh tao quê nhà
Sáng sớm nghe tiếng gáy gà
Bình minh trong sớm đậm đà hồn quê
Đơn giản ấm cúng đê mê
Một đời vị Tướng thôn quê yêng hùng
Cả đời bác cứ ung dung
Vui cùng dân giã - Người hùng là đây
Xin phép cháu được trên (phây)
Vui dăm ba chữ ngất ngây cảnh nhà
Cùng vui chậu cúc chén trà
Nhìn ảnh nghĩ bác đậm đà hồn quê...

 

         Đây nữa - Từ Thanh Hóa, anh Lê Thuần Cộng tác viên Trang thông tin và bản tin Trường Sơn, có lẽ cũng chung nguồn cảm xúc với chúng tôi - Từ trang facebook Thuần Lê anh viết :

 

”…Cùng vui chậu cúc chén trà
Nhìn ảnh nghĩ bác đậm đà hồn quê...”

***

Nhà tranh là lối đi về
Một thời để nhớ tràn trề niềm vui
Hôm nay danh toại đủ rồi 
Ngắm nhìn mái lá bồi hồi ngoài hiên 
Mái tranh - Nhà Tướng Hoàng Kiền
Nơi sính ra vị Tướng hiền Trường Sơn...

 

Còn Đây - Bác sỹ Vân đến từ Bắc Ninh, một tác giả có rất nhiều bài thơ hay và thường xuyên gửi về cho chuyên mục “ Thơ văn hội viên” của Trang thông tin Trường Sơn. Từ trang facebook Bac sy van, Bác sỹ Vân viết : “… Vân rất vui được gặp những vần thơ của các anh … xin chúc anh các anh sức khỏe, hạnh phúc. Tôi cũng xin góp vui vần thơ sau:

 

Sinh ra nằm võng chõng tre
chiều hong hanh nắng nằm nghe mọt nghiền.
mái nhà hội ngộ điền viên.
Cành tùng dấu ấn trên miền quê hương.
vẫn còn lưu luyến muôn phương.
Vẫn còn ký ức phong sương đoạn đời.
ngày nay xuân thắm đất trời.
Có người nằm võng ngắm cười chõng tre.

 

         Và anh Kiền thì : Cảm ơn anh Lê Thuần; Bác sỹ Vân; Huong loan Phung và cả cô cháu dâu Mai Thanh đã thịnh tình chia sẻ cùng anh em chúng tôi bằng những lời nói, vần thơ mộc mạc và đầy ắp tình người ...

 

         Kính thưa các đồng chí và bạn đọc Trang Thông tin Trường Sơn! Với tôi - Tôi cảm nhận như có một điều gì mới mẻ đã, đang hấp dẫn sự tìm kiếm của mình và tôi cũng coi đây như một tác phẩm “ Đồng tác giả” … Biên tập bài này gửi tới Trang Thông tin Trường Sơn với mục đích góp phần gia nhập vào một cái tạm gọi là “Sân chơi” và lấy nó làm một đề tài thử nghiệm cho ý tưởng mới nảy sinh trong cái “Sân chơi” thú vị này… Tôi rất mong cái ý tưởng nhỏ bé của mình sẽ thành công bằng sự đồng cảm và ủng hộ của các đồng chí và bạn đọc Trang Thông tin Trường Sơn; Của những thi huynh, thi hữu gần xa. Và đương nhiên khi việc “Thử nghiệm” thành công, tôi sẽ có cơ hội “Lập dự án khả thi” trình lãnh đạo T.U Hội và Tổng Biên tập Trang thông tin và bản tin Trường Sơn - Hội TT Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam với đề nghị được mở ra một “Tiểu mục” đậm tính “Sân chơi” mang tên “Ta cùng nối những vần thơ” nằm trong chuyên mục “ Thơ văn hội viên” của Trang Thông tin Trường Sơn.

 

 

         Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các bạn; Cảm ơn Trang Thông tin Trường Sơn .

 

         Phạm Sinh

tin tức liên quan