" Trường Sơn có một thời như thế" Và ý tưởng ra đời một bài thơ

Ngày đăng: 12:00 09/09/2016 Lượt xem: 807

 

"TRƯỜNG SƠN CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ"

VÀ Ý TƯỞNG RA ĐỜI MỘT BÀI THƠ

 

 

 

         Ban biên tập Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn vừa nhận được thư của Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Chi đến từ Đà Nẵng. Kèm theo thư là bài thơ mang tên: “CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ”.

 

        Dòng chia sẻ trong thư của tác giả Hồ Văn Chi có đoạn: “…Chờ đợi và chờ đợi … Sao cái ngày của một dấu son lịch sử Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - Ngày Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Hội lâu đến vậy…? Dẫu biết rằng phải là ngày 07 tháng 9 … Tôi cứ đếm và đã đếm từng ngày và nghĩ rằng chỉ sau ngày ấy mình mới có được những thông tin, những hình ảnh liên quan về sự kiện này. Thật chẳng may cho tôi, cả mấy ngày qua tôi cùng tham gia đoàn mấy anh em đồng đội thực hiện chuyến đi tìm kiếm thông tin về nơi yên nghỉ của một số đồng đội chúng tôi ở một vùng sâu thuộc huyện A Lưới - Thừa Thiên Huế … Vùng này chưa được phủ sóng viễn thông, thành thử chiếc máy iPad tôi luôn mang bên người chẳng còn phát huy được công năng của nó và tôi cũng vào cơn “đói” thông tin từ Trang điện tử Trường Sơn - Một “món ăn” hình như với tôi nó không thể thiếu hàng ngày, thậm chí hàng giờ…

 

         Thế rồi cho đến sáng hôm nay khi trở về Đà Nẵng tôi mới có cơ hội khởi động chiếc iPad để “ăn bù” thông tin trong suốt ngót tuần qua. Thật bất ngờ không như tôi hiểu - Trong suốt thời gian trước, trong và cả sau Đại hội II Hội Trường Sơn Việt Nam. Trang Thông tin Trường Sơn đã đăng tải một khối lượng tương đối lớn, vừa phong phú, hấp dẫn về nội dung; vừa ưa nhìn về hình thức … Tôi để ý xem bộ Pano tuyên truyền của Đại hội thấy nó mộc mạc nhưng ý nghĩa quá - Tôi thấy nó mô tả được một cách bao hàm cả về hình ảnh hoạt động tiêu biểu; cả về tư liệu - Những con số biết nói về những gì của 16 năm Bộ đội Trường Sơn đã làm nên con đường huyền thoại; những gì từ ngày ấy cho đến hôm nay về nghĩa tình Trường Sơn, mà đặc biệt là sau 1 nhiệm kỳ hoạt động của Hội chúng ta …

 

         Bằng cảm xúc, trí tưởng tượng và dòng ký ức Trường Sơn đọng mãi trong máu mình … Tôi vui khi được thấy những hình ảnh mô tả cả quá trình diễn ra Đại hội. Nhìn những gương mặt sáng ngời và những tấm huy hiệu lấp lánh trên ngực áo của các anh, các chị - Những Hội viên tiêu biểu được về dự Đại hội. Và tôi ngỡ rằng họ là những người đang đi ra từ những bức tranh kia … Còn đây - Từ cụm Pano tuyên truyền Đại hội ấy, tôi (bắt) được dòng chữ “ Trường Sơn có một thời như thế”. Thế rồi một cảm tác đã đến với tôi bằng bài thơ : “CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ” - Bài thơ chưa kịp ráo mực mà tôi cứ muốn gửi nó đi, với mong muốn - Chúc mừng thành công của Đại hội lần thứ 2 Hội Trường Sơn Việt Nam; Phần gửi tới kính tặng tất cả các CCB Trường Sơn trong cả nước, với lời hẹn ước “ Mãi tự hào về Trường Sơn xưa và hôm nay ta mãi mãi luôn bên nhau trong bước quân hành - Bước quân hành nghĩa tình Trường Sơn…”

 

         Trang Thông tin Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu đến các đồng chí và bạn đọc đôi lời tâm sự trên và bài thơ “CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ” của tác giả Hồ Văn Chi.    

 

 

CÓ MỘT THỜI NHƯ THẾ

 

Đường Trường Sơn! Có một thời như thế
Muôn xẻng tay xẻ núi, đón xe qua
Ghép nứa, bương...thành những chuyến phà
Trường Sơn đông, Trường Sơn tây... bản trường ca bất hủ!

Ta bên nhau, bao đêm dài không ngủ
Ngầm chưa xong, thấp thỏm lũ đầu mùa!
Anh dưới sông, lo em trực trên "cua"
Bom nổ chậm... không biết giờ nào sẽ...!

Có một thời, chúng ta đều rất trẻ
Chuyện tử sinh cứ nhẹ đến nao lòng!
Bởi vì sao? Em có nhớ không?
Bởi khi đó, ta cũng như bao đồng chí...

Sứ mệnh thiêng liêng, mở đường chống Mỹ
Để xe qua, đưa vũ khí tới chiến trường
Để xe về, kịp chở các chiến thương
Để gạo, thuốc...từ hậu phương nhanh về từng căn cứ...

Bao tấm gương không đắn đo sinh tử
Cắn ngón tay viết nên chữ "Quyết tâm!..."
Cùng lăn bom ra khỏi đường ngầm
Cho đoàn xe rì rầm ra phía trước...

Lái ca-nô vèo vèo trên mặt nước
Nhử bom từ trường...truy điệu trước khi đi
Máy ủi ủi bom...nào có sá gì!
Bao Liệt sĩ tên ghi cùng trọng điểm!

Bao hy sinh có ai hề đong đếm 
Mặc lá rừng quyến luyến những anh linh 
Nên lá đỏ xưa, nay ngày một thêm xanh 
Để Đường Trường Sơn mãi thành con đường huyền thoại!

 

 

 

Đà Nẵng, ngày 09/9/2016.

Hồ Văn Chi

( Cựu TNXP; UV Ban CH Hội Trường Sơn Đà Nẵng

 

tin tức liên quan