Bài ca Sư đoàn 471 - Tác giả và cảm nhận

Ngày đăng: 03:48 17/04/2015 Lượt xem: 831

BÀI CA SƯ ĐOÀN 471-

TÁC GIẢ VÀ CẢM NHẬN

 

 

 

(Nhạc sĩ - Nhà giáo ưu tú Vũ Minh Vỹ)

 

 

          Nhạc sĩ - Nhà giáo ưu tú Vũ Minh Vỹ sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên. Sau khi tốt nghiệp cấp ba phổ thông  - Năm 1968 Vũ Minh Vỹ từ chối tiêu chuẩn đi học Đại học và viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào chiến trường. Vào Trường Sơn anh được điều về đơn vị công binh rồi về Sư đoàn Ô tô vận tải 471- Đây là thời điểm khốc liệt của cuộc chiến tranh. Vũ Minh Vỹ đã đem tiếng hát tiếng đàn đến với đồng đội ngay bên những cung đường; bên trận địa, hố bom và cả những trạm giao liên cùng với những căn hầm dã chiến … Từ một chàng trai yêu văn nghệ, anh trở thành cán bộ sáng tác của đội văn nghệ Sư đoàn 471 rồi của đoàn văn công Trường Sơn… Những năm tháng ở chiến trường Vũ Minh Vỹ viết, dàn dựng và biểu diễn nhiều ca khúc và các thể loại khác phục vụ các chiến sĩ trên khắp tuyến đường Trường Sơn.

         

          Miền Nam giải phóng - Đất nước thống nhất Vũ Minh Vỹ rời Quân đội ra Bắc thi vào Nhạc viện Hà Nội . Sau khi tốt nghiệp Đại học sáng tác, anh phụ trách Đoàn văn công Quân khu Ba, rồi đoàn ca múa Hà Nam Ninh. Năm 1994 anh lại tiếp tục đèn sách để rồi năm 1997 có được tấm bằng Thạc sĩ Văn hóa, anh trở thành Phó giám đốc Nhà hát thể nghiệm Trường múa Việt Nam .

 

          Với Vũ Minh Vỹ - Cả cuộc đời anh dành cho nghiệp “ DU CA NHỮNG NẺO ĐƯỜNG ” - Cái nghiệp mà anh cho là “ GÓP MÀU XANH CHO ĐỜI ” Và chính từ tâm nguyện đó mà năm 2007 anh đã viết bài thơ “ TỰ NHỦ ”

 

“ Cuộc đời này cứ thế

Phía trước là ngày mai

Rồi sẽ có một ngày

Không còn ngày mai nữa

 

Vui buồn hay sướng khổ

Thừa thiếu với thiệt hơn

Đừng Đắn Đo Đong Đếm

Thôi Toan Tính Tầm Thường

 

Đất trời còn mưa gió

Năm tháng cứ đầy vơi

Hãy làm chiếc lá nhỏ

Góp màu xanh cho đời ”.

 

          Nghiệp “ DU CA NHỮNG NẺO ĐƯỜNG ” của Nhạc sĩ - Nhà giáo ưu tú Vũ Minh Vỹ đã sáng tác được một khối lượng tác phẩm mà ít ai có được với hàng trăm ca khúc; sử thi; nhạc cho kịch hát; nhạc múa; hoạt cảnh, đồng thời với ngót trăm chương trình cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và hàng trăm chương trình văn nghệ nghiệp dư mà anh đã đạo diễn dàn dựng đủ thấy sự đam mê, sức lao động sáng tạo của anh thật đáng trân trọng .

         

          Quá trình chiến đấu, học tập và công tác của mình, Nhạc sĩ - Nhà giáo ưu tú Vũ Minh Vỹ đã được phong tặng : Danh hiệu Nhà giáo ưu tú; Huân chương Lao động hạng ba; Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng nhất; Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhất . Và mới chỉ tính đến năm 2010 Vũ Minh Vỹ đã đoạt các giải thưởng gồm : 4 giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam các năm 1999; 2003 và năm 2009 đoạt 2 giải; Giải thưởng Hội VHNT tỉnh Hưng Yên 2001; Giải thưởng Hội nghệ sỹ múa Việt Nam 2007; Giải thưởng Bộ GD ĐT và Hội nhạc sĩ Việt Nam 2008. Sáng tác, dàn dựng, chỉ đạo nghệ thuật nhiều chương trình, tiết mục ca nhạc được tặng huy chương vàng, bạc tại các hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn Quốc và khu vực - Các liên hoan, hội diễn văn nghệ không chuyên của Bộ, ngành, địa phương và đơn vị …

 

          BÀI CA SƯ ĐOÀN 471 được Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ viết năm 1978 trong lúc Sư đoàn 471 (nơi mà anh đã chiến đấu và công tác những năm tháng trên con đường Trường Sơn huyền thoại) vừa hoàn thành suất sắc nhiệm vụ vẻ vang góp phần quan trọng cho thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh - Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và Sư đoàn lại chuyển sang làm nhiệm vụ vừa tham gia cuộc chiến chống chiến tranh biên giới Tây nam, vừa làm kinh tế xây dựng Tây Nguyên... - Mặc dù thời gian này Vũ Minh Vỹ không còn là quân số Sư đoàn nhưng bằng tâm huyết và tình cảm của mình với Sư đoàn anh đã viết rất thành công bài hát chuyển tặng Sư đoàn - BÀI CA SƯ ĐOÀN 471. Sau khi nhận được tác phẩm của anh Sư đoàn 471 đã tuyên truyền phổ cập đến từng đơn vị cơ sở với mục đích ý nghĩa như là một bài “ SƯ ĐOÀN CA ” và đã được đông đảo cán bộ chiến sĩ Sư đoàn mến mộ và hưởng ứng. Năm 1979 Đội văn nghệ Sư đoàn 471 đã mang tiết mục này tham gia cuộc thi liên hoan văn nghệ Tổng cục XDKT và tiết mục đã đoạt giải cao .

 

          Mới đây Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ cũng đã sáng tác ca khúc: Bài ca Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, bài hát được công diễn lần đầu tiên phục vụ Hội nghị giữa nhiệm kỳ của TƯ. Hội ( ngày 06-12-2014) và đã được các đại biểu đánh giá cao...

 

          Tôi được biết với tư cách phụ trách nghệ thuật Câu lạc bộ nghệ thuật Trường Sơn - Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ đang tiến hành phối lại và triển khai để Câu lạc bộ tập hoàn thiện tác phẩm để hát biểu diễn mở màn cho chương trình văn nghệ chào mừng gặp mặt truyền thống CCB Trường Sơn Sư đoàn 471 sẽ được diễm ra ngày 19 tháng 4 năm 2015 Tại Hội trường Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội . Mới đây anh có gửi cho tôi bản nhạc kèm File audio bài hát BÀI CA SƯ ĐOÀN 471 mà anh thu âm thử trong buổi tập gần đây của Câu lạc bộ nghệ thuật Trường Sơn. Tôi không am hiểu nhiều về âm nhạc nhưng cũng có một nhận xét chung với nhận xét của một anh bạn cùng là lính Sư đoàn 471 năm xưa rằng : “ … Giai điệu quá tốt, đậm chất hùng ca …”. Và đây chính là cảm xúc để rồi tôi có ý tưởng ( sáng tác) một tấm Pano về Sư đoàn Ô tô vận tải 471, trong tấm Pano này có trích một đoạn lời bài hát Bài ca Sư đoàn 471 của anh Minh Vỹ: “ SƯ ĐOÀN XE TA LÀ ĐÀN CHIM ” .

 

          Xin trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc TRANG ĐIỆN TỬ TRƯỜNG SƠN; giới thiệu đến các đồng chí nguyên là cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 471 anh hùng qua các thời kỳ bản nhạc của bài hát BÀI CA SƯ ĐOÀN 471 của Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ và hình ảnh tấm Pano mà tôi thiết kế để chào mừng ngày gặp mặt truyền thống CCB Sư đoàn 471 đang tiến đến gần .

       

      *  Vdeoclip Audio bài hát BÀI CA SƯ ĐOÀN 471 sẽ được đăng tải trên TRANG ĐIỆN TỬ TRƯỜNG SƠN sau ngày 19-4-2015 - Kính mời các đồng chí và bạn đọc đón nghe ./.

 

          Xin trân trọng !

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Sinh

BTV Trang Điện tử Trường Sơn

 

 

 

     

tin tức liên quan