Hội Trường Sơn Gia Bình xây dựng Hội vững mạnh theo các giá trị chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 01:01 31/07/2015 Lượt xem: 478

Hội Trường Sơn Gia Bình xây dựng Hội vững mạnh theo các giá trị chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh

 

Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Gia Bình – tỉnh Bắc Ninh được thành lập theo quyết định số 343/ QĐ-UBND ngày 04/4/2013 của UBND tỉnh. Sau ĐH lần thứ nhất nhiệm kỳ 2013-2018 bám sát vào sự chỉ đạo của Tỉnh hội, BCH huyện hội đã hoàn tất việc chỉ đạo ĐH ở 14/14 xã – thị trấn, đưa hoạt động hội vào nề nếp và được Trung ương Hội tặng bằng khen. Từ đó đến nay duy trì đều đặn việc sơ tổng kết công tác xây dựng hội từ Huyện hội tới tận Hội cơ sở. Trên cơ sở bộ máy được kiện toàn BCH Huyện hội đã bám sát vào tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội đề ra mục tiêu hoạt động phù hợp với thực tiễn địa phương mình, đúng với điều lệ hội, đó là: gắn việc hội với việc nước, được xác định là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động của hội.

Với trên 300 hội viên, số ít ở độ tuổi 60 còn đa phần ở tuổi xưa nay hiếm, với đặc thù như vậy từ ngày thành lập đến nay, BCH Huyện hội kiên trì chỉ đạo nhất quán tư tưởng: phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng, sống vui, sống khỏe, có ích làm gương cho con cháu và cộng đồng noi theo. Lồng ghép có hiệu quả 2 cuộc vận động lớn: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, khẳng định vị thế của người chiến sỹ Trường Sơn. Ngày 15/12/2013, BCH huyện hội tổ chức hội nghị thi đua cam kết xây dựng gia đình hội viên thực hiện tốt quy ước thôn làng, không có tội phạm và tệ nạn xã hội với các nội dung đó là: thực hiện tốt tôn chỉ mục đích hoạt động của hội, đoàn kết thương yêu nhau với mọi thành viên ở khu dân cư. Phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng, nghĩa tình đồng đội, ông bà cha mẹ gương mẫu làm tấm gương cho con cháu noi theo. Tích cực sản xuất, thực hiện tốt các quy định của địa phương, hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội nhân đạo, chấp hành tốt các chỉ thị Nghị quyết của Đảng, pháp luật nhà nước không có hành vi đánh bạc, chứa chấp cờ bạc, không mắc tệ nạn xã hội, làm gương cho con cháu noi theo về các giá trị chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Chấp hành tốt luật lệ giao thông, thực hiện nếp sống văn minh ở nơi công cộng, tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi bằng các hoạt động thiết thực. Những nội dung cam kết này như những lời thiêng hàng ngày đồng hành cùng hội viên. 100% hội viên ở hội xã – thị trấn đã cam kết với Chủ tịch hội, ký giao ước thi đua với nhau để thực hiện.

Ngoài nội dung này, BCH huyện hội còn chỉ đạo Hội xã – thị trấn phát động hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới bằng những nội dung thiết thực, còn sức còn làm. tạo sản phẩm cho gia đình, góp phần cho xã hội, làm gương cho con cháu. Nhiều hội viên của hội trở thành những gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi ở tuổi xưa nay hiếm như: ông Nguyễn Trọng Bân – hội viên cơ sở xã Đại Lai là chủ cơ sở sản xuất giống các loại gia cầm cung cấp giống chăn nuôi cho nhân dân trong vùng; ông Nguyễn Tiến Bảy ở cơ sở hội xã Xuân Lai là chủ cơ sở chăn nuôi chim Trĩ, nuôi chim bồ sinh sản; ông Nguyễn Kim Nhãn cũng ở Xuân Lai là chủ cơ sở uốn trúc bạch, làm tre trúc truyền thống, tạo việc làm cho nhiều lao động trong làng….

Để phù hợp với sức khỏe hội viên, BCH huyện hội chỉ đạo các xã – thị trấn 100% vườn gia đình hội viên đều trồng các loại cây thuốc nam như: đinh lăng, lược vàng, có vườn rau dinh dưỡng đảm bảo đủ rau ăn sạch an toàn. 100% xã – thị trấn đều xây dựng được quỹ hoạt động, xã thấp có 200.000đ/hội viên, nơi cao nhất là thị trấn Gia Bình 400.000đ/hội viên , nguồn lãi do quỹ mang lại cùng với hội phí hàng năm đáp ứng nhu cầu thăm hỏi hội viên và các hoạt động xã hội khác. Huyện hội đã chỉ đạo hội xã – thị trấn tổng rà soát nhà ở hội viên, phản ánh về tỉnh hội, hội viên Đoàn Trác Côn ở Nhân Thắng đã được cấp trên qua nhà tài trợ tặng nhà nghĩa tình Trường Sơn. Để cùng đóng góp với cấp trên và nhà tài trợ xã hội, xã Nhân Thắng còn vận động hội viên cơ sở ủng hộ được 4 triệu đồng hỗ trợ ông Côn xây nhà.

Để góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên, hội ký chương trình phối hợp với Hội luật gia huyện Gia Bình đưa kiến thực pháp luật vào đời sống hội viên, 100% hội viên ở xã – thị trấn đều được nghe tìm hiểu về các vấn đề pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có kiến thức liên quan đến pháp luật người có công, luật người cao tuổi, Hiến pháp năm 2013. Chính nhờ chương trình phối hợp này, Hội truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh huyện Gia Bình đã tham gia tích cực vào cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp 2013, là một trong 10 tập thể ở huyện được UBND huyện tặng giấy khen. Qua nửa nhiệm kỳ ĐH, 100% gia đình hội viên đều đạt chuẩn văn hóa, nhiều gia đình hội viên là gia đình văn hóa tiêu biểu, nhiều gia đình có 2 thế hệ đảng viên, các con chăm ngoan phát huy truyền thống của bố mẹ. Đặc biệt có gia đình hội viên Trịnh Xuân Bạn ở xã Xuân Lai có 3 thế hệ đảng viên là tấm gương sáng cho mọi người.  Gia đình đồng chí Phó chủ tịch thường trực Hội Lê Văn Ba có 3 thế hệ đảng viên. Thương binh nặng Nguyễn Văn Phong là một trong những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… 100% gia đình hội viên đều thực hiện tốt Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh Bắc Ninh về thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và đưa người quá cố đi hỏa táng. Nhiều hội viên của hội là những hạt nhân tích cực trong phong trào văn hóa văn nghệ, sáng tác thơ ca động viên mọi người thực hiện tốt quy ước thôn làng và hăng say lao động, như các hội viên : Vũ Giang, Nguyễn Đình Vịnh ở Xuân Lai; Nguyễn Kim Tuấn ở Nhân Thắng; Nguyễn Văn Trứ ở Cao Đức, Hoàng Đắc Mưu ở thị trấn Gia Bình. Tháng 9/2015 này, Hội sẽ cho ra đời tập thơ đầu tiên “ Ký ức Trường Sơn”.

Có thể nói nửa nhiệm kỳ ĐH của Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Gia Bình đã có bước phát triển khởi sắc và bền vững, gắn hoạt động hội với việc nước là một tư tưởng đúng và sáng suốt cho tổ chức xã hội, mô hình hoạt động này thiết nghĩ cần được tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng ra nhiều tổ chức xã hội khác./.

 

                                                                                          Lê Ba

                                                                      Hội Luật gia huyện Gia Bình

                                                                                    0945753183

 

tin tức liên quan