Nuôi dạy con trở thành người có ích

Ngày đăng: 09:04 20/05/2016 Lượt xem: 469

Nuôi dạy con trở thành người có ích

 

Bà con nông dân cũng như hội viên Hội hữu nghị Việt – Lào xã Xuân Lai, Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh xã Xuân Lai ai cũng khen và khâm phục ông Nguyễn Xuân Phát – một cựu binh Trường Sơn còn sức còn làm, sống vui sống khẻ, có ích, nuôi con khỏe dạy con ngoan thành người có ích, một gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Năm 1966, khi mới 17 tuổi, chàng trai Nguyễn Xuân Phát ở thôn Phú Thọ - xã Xuân Lai – huyện Gia Bình – Bắc Ninh lên đường nhập ngũ, sau một thời gian huấn luyện trên đất Bắc rồi vào tuyến lửa Trường Sơn. Tuổi thanh xuân của ông gắn bó với những tuyến đường binh trạm ngày đêm đưa hàng ra tiền tuyến. sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước ông cùng đơn vị ra Bắc, tham gia xây dựng các công trình, đến năm 1977 chuyển ngành về Cục chuyên gia, công tác đến năm 1983 do sức khỏe yếu ông về nghỉ theo chế độ mất sức lao động. Giữa muôn mặt đời thường ở cuối thời kỳ bao cấp, cuộc sống vô cùng khó khăn, người chiến sỹ Trường Sơn năm xưa vẫn luôn kiên định, sau những bỡ ngỡ ban đầu ông đã nhập cuộc thực tế địa phương. Còn sức còn làm, cùng vợ xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cháu nên người, tích cực tham gia công tác địa phương, được Đảng tin dân mến; được nhân dân bầu vào Hội đồng nhân dân xã, giữ chức Tổ trưởng hội đồng thôn, rồi được nhân dân bầu làm Trưởng thôn, ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc. Ông cho hay: mình cùng đồng đội đi chiến đấu may mắn được trở về rồi sinh con, nếu không nuôi dạy các con trở thành người có ích cho xã hội là có tội với đồng đội đã hy sinh vì vậy mình phải là tấm gương, phải rèn luyện mình không mắc vào tệ nạn xã hội. Từ suy nghĩ này hai vợ chồng ông tích cực sản xuất nông nghiệp làm VAC phát triển kinh tế gia đình nuôi 3 người con ăn học đến nơi đến chốn, rồi dựng vợ gả chồng trở thành những công dân có ích cho xã hội. Người con trai đầu theo đường binh nghiệp là sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam, người con thứ 2 là Đảng ủy viên - cán bộ tư pháp xã, người con gái út là cán bộ ngân hàng. Bây giờ các con ông đã ở riêng, 2 vợ chồng ông với 01 suất phụ cấp mất sức lao động, chỉ cấy 3 sào ruộng lấy lương thực ăn và nuôi chim bồ câu bay, sống vui, sống khỏe.  Ông tham gia câu lạc bộ chim bồ câu bay, một năm 2 lần đi hội, ông được bình xét là hội viên đạt danh hiệu tuổi cao gương sáng, được Ủy ban nhân dân xã Xuân Lai khen thưởng với thành tích nuôi dạy con cháu thành người có ích giai đoạn 2010-2015.

Tấm gương rèn mình để nuôi dạy con cháu của hội viên Trường Sơn, hội viên hữu nghị Việt – Lào của ông Phát tất cả chúng ta đều học tập và làm theo./.

 

                                                                                                       Lê Ba

                                                                                     Hội luật gia huyện Gia Bình

 

tin tức liên quan