Hiệu quả từ một mô hình

Ngày đăng: 08:28 12/06/2016 Lượt xem: 625

Hiệu quả từ mô hình "Con đường CCB Trường Sơn tự quản"

 

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, hội viên cựu chiến binh (CCB) Trường Sơn xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước bằng những phong trào thiết thực tại cơ sở. Những năm qua phong trào thi đua của Hội phát động đã được hội viên tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Mô hình “Con đường CCB Trường Sơn tự quản” đã mang lại hiệu quả giữ gìn cảnh quan sạch đẹp khu dân cư.

 

Đồng Chí Nguyễn Chương Tẩu Chủ tịch Hội TT Trường Sơn xã Xuân Lâm (thứ 2) phải sang cùng đồng đội kiểm tra con đường tự quản.

 

          Điểm đáng ghi nhận của Hội CCB Trường Sơn xã Xuân Lâm  trong 5 năm qua là gắn Cuộc vận động “Cựu chiến binh gương mẫu với phong trào CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… với nhiều cách làm đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Chương Tẩu, Chủ tịch Hội Truyền thống  Trường Sơn xã Xuân Lâm, chia sẻ: “Không phải đợi đến địa phương phân công, Hội đã chủ động tham mưu với Cấp ủy Đảng, Chính quyền, Hội thành lập Tổ tự quản đảm bảo ATGT do hội viên CCB Trường Sơn làm nòng cốt. năm 2015 giao đường liên thôn, liên xã cho các phân hội tự quản.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng văn hóa giao thông ở địa phương, Hội CCB Trường Sơn đăng ký, đảm nhận tự quản hơn 2km đường dân sinh. Đây là con đường bê tông từ thôn Đa Tiện ra tỉnh lộ 282, giúp giảm tải cho đường trung tâm liên thôn của xã đỡ ùn tắc vào giờ cao điểm. Thực hiện mô hình này, Hội quy định quý một lần và lấy các ngày lễ, tết tập trung hội viên và vận động con, cháu hội viên lao động dọn cỏ, phát quang thông thoáng, phát bụi rậm che khuất tầm nhìn, nạo vét khai thông cống rãnh chống ngập úng mùa mưa, giữ gìn vệ sinh cảnh quan xanh sạch đẹp cho khu dân cư, đồng thời các hội viên CCB Trường Sơn tự giữ gìn vệ sinh xóm, ngõ nhà mình và vận động nhân dân hai bên đường không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Phong trào đã thu hút sự tham gia tích cực của các gia đình hội viên, các hộ dân nằm trên con đường này. Ông Nguyễn Chương Tẩu Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh xã Xuân Lâm, chia sẻ: "từ ngày có mô hình này hội viên đã tự giác thấy việc là làm không cần phải nhắc nhở, mỗi khi huy động nhân lực lao động anh em đều sẵn sàng hưởng ứng, người góp công, người góp cuả để thực hiện”.

 Trước việc làm của Hội CCB Trường Sơn, nhân dân trong thôn, xóm, nhất là các hộ dân sống hai bên đường nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho con đường, tham gia cùng hội CCB Trường Sơn phát quang bụi rậm, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định. Từ những kết quả bước đầu của Hội CCB Trường Sơn xã Xuân Lâm, Hội TT Trường Sơn huyện Thuận Thành lấy đó làm điểm, nhân rộng mô hình “con đường CCB Trường Sơn tự quản” ra các Hội trong toàn huyện. Để phát huy hơn nữa tinh thần tiên phong của người cựu chiến binh Trường Sơn trong phong trào xây dựng bộ mặt khu dân cư ngày càng xanh, sạch đẹp, góp phần đảm bảo ATGT ở địa phương.

Ngoài việc thực hiện các tiêu chí “Tuyến đường tự quản” góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở địa bàn dân cư, đặc biệt là khu vực nông thôn. Qua đó còn thể hiện ý thức, trách nhiệm của tổ chức Hội với cộng đồng. Ông Tẩu cho biết thêm: "Với những hoạt động tích cực của của Hội Trưyền thống Trường Sơn được Đảng ủy, UBND xã đánh giá cao và thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, từ đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong quần chúng. Quan điểm của chúng tôi là khi đã làm phải làm cho bằng được. Được rồi thì cố gắng phải giữ được nề nếp, lâu ngày sẽ tạo nên thói quen của người dân trong việc đảm bảo trật tự ATGT, thực hiện văn hóa giao thông".

Những việc làm thực tế, cần mẫn hàng ngày, không đòi hỏi chế độ, đòi hỏi chính sách, sự an toàn cho chính bản thân mình của Hội Trưyền thống Trường Sơn xã Xuân Lâm thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, nhân dân, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo./.

 

Bài & ảnh Nguyễn Quốc Lập

 

tin tức liên quan