Thầy thuốc làng tôi - Hải Đường

Ngày đăng: 09:37 03/07/2016 Lượt xem: 592

                                      THẦY THUỐC LÀNG TÔI

                                                                                                         HẢI ĐƯỜNG

 

          Hòa chung bước chân "Cả nước lên đường" chàng trai xã Minh Côi (Hạ Hòa - Phú Thọ), Nguyễn Văn Định cũng náo nức ra tiền tuyến đánh Mỹ. Sau một thời gian huấn luyện cơ bản, anh tiếp tục được đi học quân y để phục vụ nơi chiến trường. Trong những năm phục vụ tại trạm quân y dã chiến dưới tán lá đường Trường Sơn, anh cùng đồng nghiệp đêm ngày  tận tụy chăm sóc đồng đội bị sốt rét, chữa các chiến sỹ bị thương, mang lại bao niềm vui và hạnh phúc cho bao người. Nhiều lần anh còn theo đồng đội tham gia chiến đấu, cứu thương đưa về trạm điều trị. Trong quá trình chiến đấu và phục vụ chiến đấu anh đã bị thương xếp loại thương tật 4/4. Rồi anh được phục viên về quê. Anh mang theo cả tấm lòng "Lương y như từ mẫu" cùng những kinh nghiệm nghề y tích lũy được trong những năm ở chiến trường đường Trường Sơn khói lửa.

          Khi xưa, chưa có cầu Hạ Hòa, quốc lộ 32c chưa được cải tạo. Xã Minh Côi không kém gì vùng sâu, vùng xa là mấy. Mỗi khi ai đó ốm đau phải đi viện, người nhà phải đưa bệnh nhân vượt Sông Hồng sang bệnh viện huyện, hoặc là nhờ bệnh viện bạn huyện Cẩm Khê, hoặc sang tỉnh bạn Yên Bái... rất phiền toái. Khi anh vừa mới phục viên về quê, biết tin ở làng có anh quân y giải ngũ, các "con bệnh" đến gõ cửa nhà anh mỗi ngày một đông. Chả biết anh học chuyên khoa gì, chỉ biết anh là thầy thuốc ở bộ đội về nên người ta mang đủ các loại bệnh từ đi ngoài, đau bụng, đau đầu, tai nạn giao thông đến việc khám thai, đỡ đẻ... Việc gì anh cũng giúp bà con dân làng tận tâm, tận lực. Thế rồi anh được mời ra làm việc ở trạm y tế xã Minh Côi. "Danh đã chính, ngôn đã thuận" nên anh đã toàn tâm vào công việc chuyên môn. Lúc ở trạm xá, khi ở nhà, ngày nắng, ngày mưa, bất cứ giờ nào, người bệnh có nhu cầu, anh không nề hà, nhiệt tình cứu người. Về chuyên môn, anh chỉ có trình độ Y sỹ, nhưng được mọi người yêu quý, tin tưởng anh, lãnh đạo địa phương tin tưởng giao anh làm Trạm trưởng y tế xã mấy năm liền. Khi xã có Bác sỹ về thay thế làm trạm trưởng y tế, anh vui vẻ giao lại trách nhiệm này cho người có trình độ chuyên môn cao hơn, với mong muốn đưa hoạt động của y tế xã Minh Côi ngày càng tốt hơn.

          Hơn 20 năm công tác y tế tuyến cơ sở, thương binh, cựu chiến binh Nguyễn Văn Định đã nhiều lần được Bộ Y tế, UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Y tế Việt Nam. Nhưng với anh một thứ ý nghĩa hơn tất cả các hình thức vinh danh khen thưởng chính là niềm tin yêu của người bệnh, tình cảm của bà con giành cho một thầy thuốc cựu chiến binh, giàu y đức "Lương y như từ mẫu" như anh.

 

                                                             Hải Đường, VP. CCB. Hạ Hòa - Phú Thọ

 

 

 

 

tin tức liên quan