Chắt chiu mật ngọt cho đời - Hải Đường

Ngày đăng: 03:52 04/07/2016 Lượt xem: 480

                         CHẮT CHIU MẬT NGỌT CHO ĐỜI

                                                                                                         HẢI ĐƯỜNG

 

          Những năm 1985 – 1996, gia đình CCB Đỗ Như Dụ xã Minh Hạc (Hạ Hòa - Phú Thọ) rất hoàn cảnh. Vợ chồng quanh năm sớm tối gắn bó với ruộng đồng, đồi núi mà ăn còn chưa đủ nói chi đến chuyện làm giàu. Nhờ có chính sách đổi mới của Đảng, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hộ nông dân đã thực sự đổi mới. Với đức tính cần cù sáng tạo, CCB Dụ đã tạo dựng nên cơ nghiệp từ mành đất đồi cằn khô, sỏi đá và trở thành tấm gương tiêu biểu, một CCB, một người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

          Chúng tôi rời căn nhà hai tầng khang trang tọa lạc bên tỉnh lộ 312c để vào chân Núi Buộm cách đây gần chục cây số thăm trang trại RVACL của Đỗ Như Dụ. Đó là một mảnh đất rộng trên hai chục ha, vợ chồng anh được giao cách đây hơn hai chục năm. Khỏi phải nói đến những khó khăn vất vả mà người lính trở về đã phải đối mặt trên trận tuyến làm kinh tế để xóa đói giảm nghèo. Nhưng bằng bản lĩnh không khuất phục gian nan của người lính, bằng sự "thuận vợ thuận chồng", anh Dụ, chị Oanh đã vượt qua những khó khăn buổi ban đầu. Hôm nay làm nên những vạt đồi trồng bạch đàn, keo lá chàm, tre mạnh tông, 2 sào chè xanh tốt cùng với rất nhiều rau mầu, cây lương thực được trồng xen kẽ. Ngoài trồng trọt anh chị còn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thả 2 sào cá, nuôi 50 đõ ong lấy mật... Biết bao mồ hôi đổ xuống để dần biến vùng đất heo hút dưới chân Núi Buộm ngày càng trở nên trù phú. CCB Dụ bộc bạch với khách: Vợ chồng tôi làm kinh tế theo mô hình RVACL, quy mô, diện tích như vậy nhưng mỗi năm cũng chỉ giành ra được gần sáu chục triệu đồng nuôi con ăn học. Do vậy vẫn phải biết chắt chiu, vẫn phải "lấy ngắn nuôi dài". Căn nhà hai tầng ngoài phố là thành quả nhiều năm làm trang trại để kỷ niệm sau hơn 20 năm vợ chồng lấy nhau. Còn căn nhà cấp 4 tại trang này được xây dựng đầu năm 2005 là nhờ vào chăn nuôi trâu bò và hơn 50 đàn ong mật. Nghe anh Dụ nói về sự chắt chiu, tôi liên tưởng đến đàn ong mà anh đang nuôi cùng hơn 500 đàn ong của đồng đội trong CLB ong đang được anh chăm sóc, bảo vệ trong trang trại của anh. Anh như đàn ong cần mẫn, gom nhặt hương hoa làm nên mật ngọt cho đời. Trên cương vị là Phó Chủ tịch CCB xã Minh Hạc, Đỗ Như Dụ đã làm nên những thành quả ban đầu không chỉ cho riêng mình. Thành quả ấy của anh không thể không nói đến vai trò "nội tướng" của chị Oanh vợ anh - nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã Minh Hạc và đương kim Thường trực Đảng ủy xã.

          Năm nay CCB Đỗ Như Dụ đã hơn 60 tuổi, có hơn 9 năm quân ngũ ở vùng biên giới hai miền Nam, Bắc, gần 40 năm tuổi Đảng, vợ chồng đoàn kết xây nên một mô hình làm kinh tế giỏi nơi đất bạc màu, khô cằn, một người lính về đời thường thật kính nể./.

 

                                                             Hải Đường, VP. CCB. Hạ Hòa - Phú Thọ

 

 

 

 

 

tin tức liên quan