Làm giàu trên những hố bom.

Ngày đăng: 08:59 04/07/2016 Lượt xem: 464

Chiến sĩ Trường Sơn làm giàu trên những hố bom.

        Chiến sĩ Trường Sơn Hồ Thị Chiên sinh ra và lớn lên từ làng biển Cảnh Dương, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước tháng 7/1969.

         Hoàn thành nhiệm vụ, chị xuất ngũ về địa phương ngày 28/3/1973. Chị xây dựng gia đình với anh Lê Thanh Nghị-người đồng đội đã cùng nhau vật lộn giữa chiến trường bom đạn trên Đường 16- “Con đường thống nhất”.

       Cô gái làng biển, quen nghề buôn bán nay về quê chồng làm ruộng, một nắng hai sương, hết làm ruộng lại lên rừng kiếm củi về bán, gian nan lăn lộn, nhưng gia đình chị vẫn không thoát được cảnh thiếu thốn trăm bề; đó là chưa kể còn phải lo nuôi đàn con ăn học.

         Rất may chị có người chồng chịu thương, chịu khó, là một chiến sĩ Trường Sơn, một nông dân thực thụ, được tôi luyện trong chiến tranh. Chị cùng anh bàn chuyện xin Hợp tác xã cấp cho một đất hoang chằng chịt hố bom phía đông bắc cầu Roòn để làm kinh tế gia đình.

       Với ý tưởng của vợ chồng chiến sĩ Trường Sơn đã một thời vào sinh ra tử, nay đề xuất cải tạo những hố bom sâu do bom Mỹ tạo  nên để nuôi trồng thủy sản xuất khẩu, Hợp tác xã đồng ý ngay và làm thủ tục giao đất cho anh chị.

         Trên diện tích 3.5 ha là những hố bom chằng chịt chồng lên nhau. Cái khó nhất là khi đã có đất, lại không có vốn để cải tạo các hố bom thành hồ lớn nuôi thủy sản. Vay ngân hàng vào thời điểm này không dễ, anh chị có sáng kiến dùng thủ công đào hào thông từ hố bom này sang hố khác liên thông các hố bom.

        Bằng hình thức lấy ngắn nuôi dài, sau ba vụ  anh chị đã có sản phẩm bán ra thị trường với những con cua, con tôm xuất khẩu. Tiền thu bán sản phẩm đầu tư trở lại, dùng máy san ủi thành hồ lớn, trên cao làm muối, dưới hồ nuôi tôm, cua xuất khẩu. Tính riêng năm 2015 tổng thu trên 260 triệu đồng, trong đó tiền bán tôm, cua là 200 triệu, bán muối 60 triệu đồng.

         Trời không phụ công hai vợ chồng Cựu chiến sĩ Trường Sơn. Gần 30 năm gắn bó với ao hồ, ngủ trại nhiều hơn ngủ nhà, doanh thu từ tôm cua xuất khẩu đã giúp anh chị thoát nghèo, nuôi 6 đứa con thành đạt, hai con tốt nghiệp đại học, 4 con tốt nghiệp cao đẳng và tất cả đều trở thành cán bộ Nhà nước.

       Khi các con đã có nghề nghiệp thì hai vợi chồng cựu chiến sĩ Trường Sơn, thương binh Hồ Thị Chiên-Lê Thanh Nghị, sau 33 năm về với đời thường, vật lộn mưu sinh cuộc sống đã bước qua tuổi 65, nay mới nghĩ đến chuyện làm nhà.

        Kinh doanh trên những hố bom do Mỹ tạo nên, anh chị đã tích lũy tạo dựng một ngôi nhà khang trang trên 300 triệu, 2 chiến sĩ Trường Sơn-Lê Thanh Nghị xứng đáng là những Hội viên làm kinh tế giỏi.

                                                                                                   Bài và ảnh: Đinh Thế Phong

                                             BLL Truyền thống Trường Sơn-Đường HCM,huyện Quảng Trạch, Quảng Bình

tin tức liên quan