Tỏa sáng giữa đời thường- Quang Chính

Ngày đăng: 08:22 26/07/2016 Lượt xem: 498

   Nhân kỷ niêm 69 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7 1947- 27/7 2016)

 

                           TỎA SÁNG GIỮA ĐỜI THƯỜNG

 

  Về với cuộc sống đời thường khi một phần cơ thể đã nằm lại ở chiến trường, họ đã chiến thắng hoàn cảnh, chống chọi với bệnh tật vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống, tiếp tục  đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho gia đình, xã hội. Họ là tấm gương thương, bệnh binh “Tàn nhưng không phế” trong đó có khá nhiều những chiến sỹ Trường sơn trên quê hương xã Bảo Hà, Bảo Yên (Lào Cai)

 

   Nhờ tu dưỡng, rèn luyện đạo đức tốt và lập công xuất sắc trong chiến đấu, ông Hà Văn Mão (trong ảnh)  đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trong thời gian ở quân đội tham gia kháng chiến chống Mỹ. Bị thương trong một trận chiến đấu ác liệt ở chiến trường Tây nam Bộ năm 1974, ông Mão trở về quê nhà với thương tật hạng 4/4. Vượt lên khó khăn, ông sắp xếp ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội trên nhiều cương vị: Bí thư Đoàn xã, Đội trưởng sản xuất HTX, Phó Bí thư chi bộ và 15 năm làm Trưởng bản… Bất cứ công việc gì Hà Văn Mão cũng đều hoàn thành xuất sắc, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân. Tiếp tôi trong căn nhà khang trang, ông chia sẻ: CLB Thương bệnh binh của xã gồm 30 thành viên do ông phụ trách hình thành từ năm 2004 đến nay. CLB hoạt động hữu ích với phương châm luôn phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí kiên cường khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương. CLB hiện có số quỹ hơn 20 triệu đồng để hoạt động tình nghĩa lúc hội viên đau ốm, bệnh tật, gặp khó khăn, hoạn nạn và khi qua đời. Ngoài ra các hội viên còn tự vận động góp hàng trăm triệu đồng vốn luân phiên giúp nhau phát triển kinh tế, đỡ đần nhiều hoàn cảnh không chỉ thoát được nghèo khó mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

    Thương binh Lê Quang Hòa là một minh chứng. Tham gia hai cuộc kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1980 ông rời quân ngũ với nhiều mảnh đạn găm trong cơ thể. Cuộc chiến mới đẩy lùi nghèo đói trên quê hương đầy khó khăn thách thức đâu kém nơi trận mạc. Đó là những khi trái nắng, trở trời vết thương cũ tái phát hành hạ ông. Khoảng cách giữa những cơn đau ông gượng dậy, cặm cụi bên mảnh vườn đầy sỏi đá. Ông cùng vợ con mê mải vun trồng, khi có chút vốn tích lũy ông mở xưởng sản xuất vật liệu xây dựng đốt vôi, nung gạch, vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên thị trường để tăng thu nhập, vừa để xây dựng cơ bản cho gia đình. Năm 1997, vết thương sọ não trở chứng quật ông nằm liệt giường, liệt chiếu tưởng chừng không qua khỏi. Song ý chí, nghị lực cùng với sự tôi luyện trong lửa đạn chiến tranh đã giúp ông vượt qua thử thách. Sức khỏe suy sụp, việc đi lại, sinh hoạt cá nhân không được bình thường như trước nhưng ông vẫn cần mẫn lao động và tìm thấy những niềm vui trong đó. Tham khảo trong các tài liệu y học cổ truyền ông khám phá ra nhiều điều kỳ thú rồi tự chữa trị cho mình bằng xoa bóp, bấm huyệt. Sự kiên trì đã giúp ông vượt lên số phận, khi sức khỏe ổn định, lại được đồng đội hỗ trợ vốn liếng, ông mua sắm thiết bị, dụng cụ y học chữa trị cho nhiều đồng đội, giờ đây có khá nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh tìm đến địa chỉ tin cậy nơi ông cư trú tại bản Liên Hà 5.

    Phong trào “giúp nhau phát triển kinh tế” đạt hiệu quả trong CLB còn phải kể đến hàng chục tấm gương vượt khó làm giàu chính đáng khác như thương binh Nguyễn Quang Vinh thành công ở mô hình nuôi dúi, chồn, thỏ thương phẩm; thương binh Phạm Văn Long với mô hình trồng cây ăn quả đặc sản chanh tứ thời, bưởi Diễn… thu nhập hằng năm đạt cả trăm triệu đồng. Toàn CLB không còn hộ nghèo đói phải trông chờ hỗ trợ dưới mọi hình thức mà đều biết tự thân vận động vươn lên với bản lĩnh anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Bên cạnh đó còn rất nhiều hội viên tiếp tục cống hiến hoạt động trong lĩnh vực xã hội như Bí thư chi bộ Nguyễn Thái Hùng, Đào Quang Vinh, Trưởng ban công tác Mặt trận Phạm Thanh Xuân, Nguyễn Hữu Chiến… Tuy nhiệm vụ khác nhau nhưng đều chung chí hướng làm tốt công tác vận động quần chúng thực hiện tốt đường lối của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước cùng các nhiệm vụ ở địa phương. Thật đáng trân trọng khi các hội viên CLB Thương bệnh binh xã Bảo Hà không hề trông chờ, ỷ lại sự đãi ngộ mà luôn gương mẫu đi đầu, vận động vợ con, gia đình hằng năm đóng góp đầy đủ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng ý thức trách nhiệm của cộng đồng góp phần tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng. Nhiều hội viên được nhận phần thưởng từ các danh hiệu “CCB, thương binh gương mẫu”, “Gia đình văn hóa”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015, hai hội viên thương binh Phạm Thanh Xuân, Phạm Văn Chiến vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và hạng Ba.

      Đánh giá cao vai trò hoạt động của CLB, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Chung cho biết: “Dẫu vết thương chiến tranh vẫn đeo đẳng nhưng các thương, bệnh binh trên quê hương Bảo Hà sống giữa đời thường vẫn luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ vươn lên khẳng định mình, sống làm việc có ích cho gia đình, xã hội góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”.

       Xin giới thiệu một số gương thương binh Trường Sơn  làm kinh tế giỏi qua ảnh dưới đây.

      

                                                                       QUANG CHÍNH

 

 

 

tin tức liên quan