Người nhiễm chất độc da cam đioxin nuôi dạy con trở thành người có ích!

Ngày đăng: 08:05 27/07/2016 Lượt xem: 472

Người nhiễm chất độc da cam đioxin nuôi dạy con trở thành người có ích!

 

Nhân dân thôn Đạo Tú, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ai cũng biết Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Ngọc Loan, sinh năm 1953, người phơi nhiễm chất độc da cam đioxin 81%, Tích cực rền luyện sức khỏe, điều trị theo phác đồ của giáo sư tiến sỹ bệnh viện, lên ông luôn sống vui sống khỏe, nuôi dạy con ngoan trở thành người có ích cho xã hội, một gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

CCB Nguyễn Ngọc Loan thứ 3 (trái) sang người đeo kính.

 

Năm 1971, vừa tròn 18 tuổi, CCB Nguyễn Nguyễn Ngọc Loan lên đường nhập ngũ, sau một thời gian huấn luyện trên đất Bắc rồi vào chiến trường Tây Nguyên chiến đấu. Tuổi thanh xuân của ông gắn bó với chiến trường miền Nam. sau chiến thắng 30/4/1975 thống nhất đất nước ông về phục viên, đến năm 1979 đất nước bước vào cuộc chiến tranh biên giới ông tình nguyện tái ngũ tiếp tục tham gia công tác trong quân đội đến năm 1995 ông về nghỉ hưu với quân hàm đại úy. Giữa muôn vàn khốn khó trong cuộc cống đời thường ở cuối thời kỳ bao cấp, cuộc sống vô cùng khó khăn, người chiến sỹ năm xưa vẫn luôn kiên định, sau những bỡ ngỡ ban đầu ông đã nhập cuộc thực tế địa phương. Còn sức còn làm, cùng vợ xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cháu nên người, tích cực tham gia công tác địa phương, được Đảng tin dân mến; được Hội CCB bầu vào BCH Hội cơ sở và nhiều năm giữ chức vụ Chi hội trưởng Chi Hội CCB thôn Đạo Tú. Tổ giám sát thi công các công trình xây dựng ở địa phương, ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông  Loan cho biết: mình cùng đồng đội đi chiến đấu may mắn được trở về rồi sinh con, nếu không nuôi dạy các con trở thành người có ích cho xã hội là có tội với đồng đội đã hy sinh vì vậy mình phải là tấm gương, phải rèn luyện mình không mắc vào tệ nạn xã hội. Từ suy nghĩ này hai vợ chồng ông tích cực sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nghề truyền thống của địa phương, gia đình nuôi 3 người con ăn học đến nơi đến chốn, rồi dựng vợ gả chồng trở thành những công dân có ích cho xã hội. Người con trai đầu là giáo viên, Đảng viên giảng dạy tại trường THCS xã, nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi, người con thứ 2 là cán bộ tín dụng nhân dân xã, người con gái út giáo viên trường PTTH huyện. Bây giờ các con ông đã ở riêng, 2 vợ chồng ông hưởng 1 xuất lương hưu và trợ cấp người phơi nhiễm chất độc da cam, chỉ cấy 3 sào ruộng lấy lương thực ăn. Ông luôn rèn luyện để sống vui, sống khỏe tham gia các phong trào từ thiện, khuyến học ở dòng họ và địa phương. Ông tham gia câu lạc bộ bóng bàn, một năm 2 - 3 lần đi thi đấu, giao lưu, ông được bình xét là hội viên đạt danh hiệu tuổi cao gương sáng, được Ủy ban nhân dân xã Song Hồ khen thưởng với thành tích nuôi dạy con cháu thành người có ích, gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2010-2015.

Tấm gương tự rèn mình  vượt qua lỗi đau da cam để nuôi dạy con cháu, hội viên CCB Nguyễn Ngọc Loan thật xứng đáng để mọi người  học tập và làm theo./.

 

Bài & ảnh: Quốc Lập

Song Hồ - Thuận Thành – Bắc Ninh

ĐT: 0936221634

tin tức liên quan