Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam sau năm 1945 tên là gì?

Ngày đăng: 06:08 11/12/2023 Lượt xem: 147



Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam sau năm 1945 tên là gì?

Nằm ở một thung lũng bằng phẳng, với đường cất, hạ cánh dài 400m, rộng 20m, đây là sân bay đầu tiên được quân dân ta xây dựng.

Theo Cục hàng không Việt Nam, tháng 6/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo xây dựng sân bay Lũng Cò thuộc thôn Đồng Đon, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, để vận chuyển quân sự của mặt trận Đồng Minh cho cách mạng Việt Nam. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên của cách mạng Việt Nam. 


Dải đất rộng trong thung lũng, nằm gần căn cứ Tân Trào, được chọn để xây sân bay. Xung quanh nơi này là các ngọn núi và những quả đồi thấp bao bọc, giúp các chuyến bay lên - xuống thuận tiện. Do nằm sát bìa rừng rậm nên khi máy bay hạ cánh cũng được ngụy trang bằng tán cây.

Sự hình thành sân bay Lũng Cò tạo điều kiện thuận lợi trong quan hệ giữa Việt Nam và quân Đồng Minh chống kẻ thù chung là phát xít Nhật, góp phần vào thắng lợi chung của cánh mạng tháng Tám năm 1945.

Máy bay của quân Đồng minh chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò năm 1945. Ảnh tư liệu
​​​​Lũng Cò có lẽ là sân bay được xây dựng nhanh nhất thế giới. Chỉ trong hai ngày, 35 chiến sĩ giải phóng quân cùng dân quân du kích và bà con các dân tộc ở hai xã Bình Yên, Trung Yên, đã phát quang cây cỏ, san gạt nền đất Lũng Cò, làm xong một đường cất hạ cánh dài 400 m, rộng 20 m, để loại máy bay L-5 của không quân Mỹ có thể cất, hạ cánh được.

Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò chở theo hai sĩ quan quân Đồng minh và một số lương thực, thuốc men tăng cường cho lực lượng tại Tân Trào. Khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ, các chuyến bay của quân Đồng minh không được thực hiện nữa.
 

Nhân dân địa phương san đất xây dựng sân bay Lũng Cò. Ảnh tư liệu

Danh Bình ST từ VnExpres

 

tin tức liên quan