" Hùng Vương - Biểu tượng - Huyền thoại hay thực tế" - Tản mạn của Luật gia Trần Thúc Hoàng (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Ngày đăng: 06:54 22/04/2018 Lượt xem: 1.018
  Tản mạn :

HÙNG VƯƠNG-BIỂU TƯỢNG-HUYỀN THOẠI HAY THỰC THỂ ??!! 

LgTTH : Vua Hùng là một thực thể của lịch sử Việt Nam và văn hóa Việt Nam ! Các nhà lập pháp triều Nguyễn đã luật hoá thực tế lịch sử này ...


1. Hùng Vương biểu tượng!
Ngàn đời nay, Hùng Vương- Vua Hùng là biểu tượng của dân tộc Việt Nam và đất nước Việt Nam ! 
Có một điều lý thú rằng: thường có rất nhiều trường phái trong một quốc gia dân tộc tranh cãi về nguồn gốc và tổ tiên của mình... Riêng dân tộc Việt Nam-ngàn đời nay vẫn toàn tâm toàn ý và thống nhất trong đa dạng về vị tổ của dân tộc mình đất nước mình là Hùng Vương! Rưng rưng và tự hào thay !
Người thượng cổ thường lấy những biểu tượng mạnh mẽ nhất trong tự nhiên để tôn vinh về dòng giống của mình-đó là lẽ thường tình ,người Việt thượng cổ ta cũng vậy ! 
Hùng Vương từ đâu ??!! Hùng -là hùng mạnh, là sức khỏe là cơ bắp, là tất cả... Trong thế giới tự nhiên thời cổ đại lúc bấy giờ-Hùng nghĩa là Hổ- là Khái- là Hùm là Beo, là Gấu... Hùng là sức mạnh ! Ngàn đời nay- Hùng Vương là biểu tượng là sức mạnh của dân tộc của quốc gia Việt Nam là bởi vậy...
Sử sách Việt Nam ,Trung Quốc và các nước khác cũng đang tiếp tục làm sáng tỏ về thời đại Hùng vương của chúng ta!
Tác giả những dòng này cứ nhớ mãi giáo sư Trần Quốc Vượng và những trước tác của Giáo sư Lương Kim Định-khi các ông bày tỏ những dòng viết về cội nguồn...
Thật tự hào biết bao khi Giáo sư Lương Kim Định viết về tổ tiên:"Chỉ có xứ này mới không có tình trạng chiếm hữu nô lệ... Và cũng chỉ có xứ Việt mới đưa ra thiết chế "công sản"(Đất công của làng xã ) để lo cho cộng đồng..."
Ông còn cho rằng phương Tây rất văn minh ,rất ưu việt nhưng...giá như họ tiếp thu văn hóa "công sản" của người Việt thì nhân loại sẽ đi đến một xã hội tốt đẹp..."
Cũng cần biết thêm rằng giáo sư Lương Kim Định -xuất thân là một Linh mục Thiên chúa giáo.Nhưng ông không hoạt động tôn giáo mà đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về văn hóa Việt -và "minh triết" Việt. 
Ông đã đi khắp thế giới-nghiên cứu rất nhiều nền văn hóa khác nhau.Nhưng ông cho rằng văn hóa Việt ,Minh triết Việt sẽ tỏa sáng trong tương lai...!!! (Giáo sư Lương Kim Định qua đời ở Mỹ ).
Rất nhiều luận điểm và trước tác của Lương Kim Định- đời sau cần phải nghiên cứu rất nhiều và thật nhiều... Chỉ riêng những bài viết ,bài nói, bài phát biểu, bài tham luận của Lương Kim Định ở các diễn đàn quốc tế về Kinh dịch ,về Tử Vi ,về Ngũ hành... Đều là những sản phẩm văn hiến của người Việt-Đã làm chấn động và hoang mang các học giả các Sử gia và các nhà nghiên cứu Trung Quốc ,Đài Loan và Hồng Kông... 


 
 
2. Hùng Vương là huyền thoại!? 
Hẳn rồi và đương nhiên ! Không huyền thoại làm sao được khi lịch sử hàng ngàn năm... Lại theo một lẽ "khắc nghiệt"của dòng đời:" Lịch sử được viết lên bởi kẻ mạnh- kẻ chiến thắng".... Oái ăm thay !!! Huyền thoại là gì ? Đó là những câu chuyện của người hiện tại kể về quá khứ ! Quá khứ được tiền nhân trao truyền ,căn dặn di huấn và bảo ban, Không thể có huyền thoại.... tưởng tượng ! Người thượng cổ rất thật- có sao nói vậy ,có gì nói nấy- bịa đặt là một tội lỗi !
Do vậy, không riêng Việt Nam mà nhân loại cũng đều giữ gìn nâng niu- kể cả bước ra từ huyền thoại -nhưng dân tộc nào cũng tự hào về huyền thoại của dân tộc mình mình...!
Không có huyền thoại sẽ không có những kho tàng đồ sộ về văn học và nghệ thuật ! Không có huyền thoại sẽ không có động lực và niềm đam mê của mỗi một quốc gia dân tộc...
Huyền thoại- suy cho cùng là ký ức của thế hệ trước- trao lại cho thế hệ sau và sau nữa để nhớ về nguồn cội,"tung tích" của mình... Dân tộc nào cũng vậy ! Xin ngàn,vạn lần cảm ơn huyền thoại-cám ơn tiền nhân -tiên tồ !!!!

3.Hùng Vương- một thực thể! 
Xin ngàn lần khấu đầu vái lạy Hùng Tiên Vương- Kẻ hậu sinh chỉ một lòng một dạ-mong cho dân tộc này ,đất nước này mãi mãi yên vui nhưTiên Đế đã hằng mong ước.! Chỉ hiềm một nỗi-trăm họ bao ngàn năm phải lo binh đao- mấy khi được thơ thới ! Lại thấy:Chỉ cần một dòng họ vài trăm năm đã "tam sao thất bản".... tích nói thành Tông, Tông ra thành... tích ! 
Âu cũng là khắc nghiệt của thời gian ! Huống hồ :Tiên Đế gần 5000năm(2879TCN-2017)-giấy đâu mà ghi ? Sách nào mà chứa..??!!! "Tre Đồng Nai nứa Việt Bắc "? Luồng Thanh hóa ,Trúc Nghệ an, Sặt Hòa Bình , tỉnh tinh tre nứa...! Chứa hết chăng dũng khí hào hùng ???
Nay hậu duệ viết mấy dòng này- đâu có dám là tranh với luận .Chỉ cầu mong Tiên Đế chứng giám rằng :Sử sách ta là thế, tung tích ta là thế-Bách Việt ta là thế !Đại Việt ta là thế ! Vạn tuế ,Vạn tuế, Vạn, Vạn Tuế !!!!
Vua Hùng là thực thể ! 
Thật là sự thật .Thể là sự thề -theo cách nói của người xưa ... Sự thật và sự thề nó ra làm vậy thì nó phải là làm vậy.Không thể khác được !
Dẫu có là dâu bể ... vẫn mãi mãi khắc ghi... dẫu hài nhi, trưởng lão ...người Việt luôn nhớ rằng Hùng Vương là Vua Hùng. Vua Hùng là Tiên Đế .Tiên Đế là thực thể- một thực thể khách quan- không của riêng ai !
Cũng cần phải nhắc lại rằng : Từ lịch sử ngàn đời tục thờ Hùng Vương...Vua Hùng đã được "luật hoá" từ triều Nguyễn là Quốc Tổ !
Chẳng có một quốc gia- dân tộc nào lại dại dột ,vu vơ "luật hoá" giai thoại, huyền thoại hay dã sử làm... ông Tổ của mình !
Bộ luật Hồng Đức triều Lê,Hoàng Việt Luật của triều Nguyễn ,được giới Sử học quốc tế rất kính nể bởi kĩ thuật lập pháp,thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận lịch sử...
Với tư duy của những bậc "Túc nho"- lập pháp Triều Nguyễn-Họ không dại gì luật hóa huyền thoại -Chỉ có đưa "thực thề", sự thật, sự thề vào luật mà thôi !
 
Thành phố Hồ Chí Minh...
Luật gia Trần Thúc Hoàng
(Bộ Thông tin và Truyền thông)

tin tức liên quan