Lê Phan- một chiến sĩ Trường sơn, một cán bộ tiền khởi nghĩa.

Ngày đăng: 06:32 02/09/2015 Lượt xem: 452
Lật lại những trang lịch sử của Cách mạng tháng Tám, có đoạn miêu tả cuộc cướp diễn đàn mít tinh ủng hộ chính quyền thân Nhật thành cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh. Một nhân vật chính trong cuộc cướp diễn đàn ấy là Lê Phan- một chiến sĩ Trường sơn.

Lê Phan-

Một chiến sĩ Trường Sơn-Người tham gia sự kiện 17/8/1945.

 

Quảng cảnh quảng trường Nhà hát lớn ngày 17/8/1945

"Trong thế hoảng loạn, để lấy lại tinh thần, Tổng hội Viên chức thành phố tổ chức mít tinh tại Quảng trường Nhà hát Lớn để ủng hộ Chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim vào ngày ngày 17-8-1945. Trong cuộc mít tinh này ba đoàn viên Thái Hy, Lê Phan và Trang Anh (Từ Trang) thuộc Liên đội 2 , Đoàn TNTTXP thành Hoàng Diệu đã cướp diễn đàn, phá cuộc mít tinh. Ba đoàn viên kêu gọi đồng bào ủng hộ Việt Minh, giành chính quyền. Sau đó, cuộc mít tinh do địch tổ chức đã biến thành cuộc tuần hành của quần chúng cách mạng trên nhiều nẻo đường Thủ đô. Cuộc mít tinh của Chính phủ Trần Trọng Kim bị phá vỡ, cờ đỏ sao vàng được giương cao, không khí người dân phấn khích ủng hộ Việt Minh vốn tự phát thành một cuộc biểu tình ủng hộ Việt Minh qua các phố phường Hà Nội. Đi đến đâu, dân chúng hò hét đi theo đến đó, hô vang “đả đảo bù nhìn”, ủng hộ Việt Minh, Việt Nam độc lập. Với cuộc mít tinh đó, toàn bộ người dân Hà Nội đã xuống đường ủng hộ Việt Minh, thời cơ đã đến, ngay tối 17-8, Xứ ủy Hà Nội quyết định tổng khởi nghĩa. Đó là một quyết định sắc bén, sáng suốt của Hà Nội. Khởi nghĩa diễn ra không sớm, không muộn và thành công."

       Người có tên là Lê Phan ấy sau này  đã trở thành một cán bộ chiến đấu trên Trường Sơn. Ông là Phó phòng Công trình ( Hoàng Đình Luyến là Trưởng phòng), cục Công binh Trường Sơn. Sau năm 1975 ông chuyển ra ngoài công tác với quân hàm trung tá. Ông là cán bộ tiền khởi nghĩa, nên cứ đến dịp tháng Tám đại diện của Chính quyền thành phố Hà Nội đến thăm, tặng quà. Ông nằm liệt trên giường bệnh nhiều năm, Ban liên lạc Công binh Trường Sơn, Ban LL Khảo sát Thiết kế Trường Sơn vẫn đến thăm ông. Ông mắt năm 2013, hưởng thọ trên 90 tuổi. Đám tang do TP Hà Nội và Binh đoàn 12 long trọng tổ chức.

 

                                                                                        Vũ Trình Tường

tin tức liên quan