Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông vượt sông Bến Hải bằng cầu bê tông cốt thép hiện đại. Phía hạ lưu cầu mới khoảng 100m là cây cầu treo, cũng bắc qua sông Bến Hải. Đó là Di tích cầu treo Bến Tắt (Gio Linh - Quảng Trị) nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại .
Cầu treo Bến Tắt sau khi phục dựng
|
Đoàn Hội TT Trường Sơn trên cầu Bến Tắt
|
Cầu treo Bến Tắt xây dựng vào năm 1973, bắc qua thượng nguồn sông Bến Hải, có chiều dài 150m, rộng 6m với 8 sợi dây cáp treo 2 bên. Đây là chiếc cầu treo đầu tiên và duy nhất xây dựng còn lại trên tuyến đường vận tải Hồ Chí Minh huyền thoại nằm trên đất Việt Nam. Năm 1986, cầu treo Bến Tắt được công nhận là di tích Lịch sử quốc gia.
Với sức tải cho xe 10 tấn, khổ lòng cầu rộng 4m mặt bê tông cốt thép, cấu trúc cáp treo với nhịp vượt hơn 100m bắc qua dòng sông Bến Hải, cây cầu đã đáp ứng thông đường cho hầu hết các loại xe tải quân sự, dân sự phục vụ chiến trường vào thời điểm đó và tiếp tục đứng vững sau 31 năm với hàng triệu lượt xe, người qua lại. Cầu treo Bến Tắt là nhịp cầu “nối những bờ vui” của nhân dân hai miền thời “ngày bắc đêm nam”; là nhịp cầu thông thương và huyết mạch của dân tộc Pa cô, Vân Kiều một thời cùng nhau “gùi trên lưng súng đạn ra hỏa tuyến, gạo ngàn cân em gửi ra chiến trường”.
Ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, cầu treo Bến Tắt vẫn cõng trên mình những chuyến lên nương, xuống rẫy của người kinh, của bà con dân tộc thiểu số và là nhịp cầu thông thương buôn bán của nhân dân đôi bên bờ sông Bến Hải. Cầu treo Bến Tắt còn là điểm đến của hàng triệu lượt người đến dâng hương cho người thân và tưởng niệm 10.265 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên suốt dọc đường mòn Hồ Chí Minh trong những năm đánh Mĩ được quy tập về yên nghỉ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Nghĩa trang Trường Sơn nằm sát mố cầu bờ nam của cầu treo Bến Tắt khoảng 100 m và nằm trong quần thể khu di tích Trường Sơn.
Cầu Bến tắt bị trôi năm 2005
|
Đền thờ vọng LS Trường Sơn cạnh cầu Bến Tắt
|
Cây cầu lịch sử này đã bị lũ cuốn trôi vào năm 2005. Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng của di tích này, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã đầu tư gần 22,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia để phục dựng lại di tích cầu treo Bến Tắt. Chiếc cầu mới được phục dựng ngay trên vị trí của cây cầu cũ do Viện Khoa học (Bộ Giao thông - Vận tải) thiết kế xây dựng trong đó có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thiết kế xây dựng đến từ Cuba. Qua đó, làm phong phú cụm di tích trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đáp ứng nhu cầu tour du lịch về chiến trường xưa và đồng đội...
Ngay cạnh mố cầu phía nam, chương trình “ Nghĩa tình Trường Sơn”- Báo Sài Gòn giải phóng đã xây dựng một đến thờ các Liệt sĩ Trường Sơn chưa được quy tập vào Nghĩa trang Trường Sơn, còn gọi là Đền thờ vọng các Liệt sĩ”
|