Người kĩ sư của Trường Sơn

Ngày đăng: 09:50 20/02/2016 Lượt xem: 844

Người Kỹ sư của Trường Sơn

Kĩ sư Mai Tây Lộ và tấm ảnh cầu treo Đak Rông

       Ông là Mai Tây Lộ sinh năm 1933, học tại trường Đại học Đường Sơn, Trung Quốc từ những năm 1955-1959. Sau khi tốt nghiệp, ông về trường Đại học giao thông vận tải làm công tác giảng dậy, biên soạn giáo trình đào tạo cho trường.

     Vào các năm 1961-1965 ông là kĩ sư biệt phái tham gia xây dựng cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa.

     Đầu năm 1973, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn cuối, vô cùng gay go ác liệt, theo tiếng gọi của Tổ quốc ông đã rời giảng đường Trường Đại học GTVT cùng hàng ngàn cán bộ các Trường Đại học và ngành GTVT vào Trường Sơn.  Ông được nhận công tác tại các đơn vị Công binh xây dựng cầu đường  Trường Sơn.

       Ông đã tham gia thiết kế và xây dựng cầu treo dây võng Bến Tắt vượt dòng sông Bến Hải, cầu treo dây văng Đakrông qua sông Đa Krông ở tỉnh Quảng Trị. Cầu treo dây võng Bản Đông vượt sông Sê Pôn của tỉnh Savanakhét bên Lào.

      Ở thời điểm này xây dựng cầu treo cho đường ô tô là một kỹ thuật khó, lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Nhưng những cây cầu ấy đã được đưa vào sử dụng phục vụ cho chiến dịch giải phóng miền năm 1975 thắng lợi. Thậm chí đến nay, trên 40 năm, cầu treo Bản Đông vẫn còn tồn tại, vẫn được khai thác sử dụng tốt.

Toàn cảnh cầu treo Bến tắt

        Ớ vị trí nào ông cũng hòa mình với bộ đội và sống như một chiến sỹ . Ông càng hiểu thêm giá trị cuộc sống trên đường Trường Sơn khi dân tộc Việt Nam phải đương đầu với đế quốc Mỹ có nền khoa học kỹ thuật hiện đại, tiềm năng quân sự vào bậc nhất thế giới lúc bấy giờ .

Cầu dây văng Đăk rông (cũ- ảnh tư liệu)

       Sau năm 1975 ông lại trở về Trường Đại học GTVT tiếp tục làm công tác giảng dậy. Thực hiện nghĩa vụ quốc tế ông được phân công sang công tác tại Công gô Bơ gia vin ( thuộc Pháp ) ở châu Phi, giảng dạy về kiến thức cầu đường cho bạn. Dù ở đâu ông cũng thể hiện rõ nét bản chất người trí thức cách mạng Việt Nam và luôn luôn ngời sáng một chiến sỹ Trường Sơn.

Cầu treo Bản Đông và những người xây dựng trong ngày khánh thành ( ảnh tư liệu)

      Ngày 09 tháng Giêng năm Bính Thân (16/02/2016) ông đã thanh thản ra đi ở tuổi 84. Đoàn của Hội Trường Sơn do Đại tá Trần Văn Phúc dẫn đầu đã đến viếng ông, một đồng đội  đã cùng chung sức xây dựng các tuyến đường, các cây cầu trên Trường Sơn năm xưa.

     Đại tá Trần Văn Phúc đã đọc “Lời điếu” vô cùng xúc động đẻ tiễn đưa người Kĩ sư của Trường Sơn về nơi an nghỉ vĩnh hằng.

 

                                                                                   Vũ Trình Tường

tin tức liên quan