Chia sẻ niềm vui bên thềm Đại hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Thái Bình

Ngày đăng: 08:14 09/10/2020 Lượt xem: 561
CHIA SẺ NIỀM VUI BÊN THỀM ĐẠI HỘI
HỘI NỮ CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN TỈNH THÁI BÌNH

Thiếu tướng Hoàng Kiền

         
         Hôm nay về dự Đại hội đại biểu Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Thái Bình – miền quê lúa có hơn một vạn chị em tuổi thanh xuân đã lên đường vào Trường Sơn đánh Mỹ. Những cô gái Bộ đội, Thanh niên xung phong, Dân công hoả tuyến đã dâng hiến tuổi xuân, biết bao mồ hôi công sức trên con đường chiến lược, chi viện sức người sức của cho cách mạng miền Nam, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc; cùng làm nên một Trường Sơn Huyền thoại.
         Vượt qua mưa bom bão đạn, tuổi đời mười sáu đôi mươi, các nữ chiến sĩ vào chiến trường với khí thế hào hùng phơi phới tuổi xuân. Những cô gái trẻ trên tuyến đường Trường Sơn làm nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, nhiều binh chủng: Công binh, Giao liên, Thông tin, Kho hàng, Quân y, Lái xe, Văn hoá Văn nghệ, Nuôi quân.... Biết bao thiếu thốn, khó khăn gian khổ ác liệt, họ đã vượt lên tất cả với tinh thần "Tiếng hát át tiếng bom ", " Em đi lên rừng cây xanh mở lối, Em đi lên núi núi phải cúi đầu...". Phát huy truyền thống đánh giặc chống ngoại xâm của Bà Trưng, Bà Triệu, noi gương nữ Anh hùng Nguyễn Thị chiên quê hương Thái Bình, người nữ Anh hùng LLVTND đầu tiên của Việt Nam, chị em đã dũng cảm kiên cường chiến đấu, bảo đảm chiến đấu trên con đường Trường Sơn rực lửa.
         Chiến tranh kết thúc, thắng Mỹ trở về hậu phương học tập, công tác, lao động sản xuất, nhiều chị em tiếp tục phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Luôn luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống của Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, xứng đáng với danh hiệu là người phụ nữ Việt Nam "... Trung hậu đảm đang ", góp phần xây dựng quê hương Thái Bình giàu mạnh.
         Qua chiến tranh ác liệt, một số chị em hi sinh, có người để lại một phần xương máu, để lại tuổi xuân trên đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ . Về đời thường nhiều chị em hoàn cảnh rất khó khăn, nhiều người quá lứa lỡ thì , đơn thân, độc thân, cô đơn, một số chi em vào Chùa nương của Phật...cần tình yêu thương đùm bọc, giúp đỡ của đồng đội. Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Thái Bình được thành lập để phát huy truyền thống của Trường Sơn Anh hùng và làm việc Nghĩa tình đồng đội. Đến nay có 5.268 hội viên với nhiều cấp hội huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Hội của tỉnh. Đặc biệt có 42 Nhà sư là hội viên Hội nữ Trường Sơn tỉnh Thái Bình hôm nay về dự đại hội .
         Từ khi thành lập năm 2014 đến nay, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, tặng 35 nhà tình nghĩa, tặng 20 sổ tiết kiệm, tặng quà các dịp lễ tết, tham gia các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào " Chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi ", giúp nhau " Xoá đói giảm nghèo " góp phần xây dựng quê hương Thái Bình giàu đẹp văn minh. Đáng quan tâm là có 11 chị em được nuôi dưỡng tại Trung tâm Phật tích, 18 chị em đơn thân hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng được trợ cấp 500.000 đ/người đến hết đời. Những hoạt động nghĩa tình thiết thực, thật trân trọng…

Hội Nữ CSTS tỉnh Thái Bình Là Hội Nữ đầu tiên được tặng thưởng Cờ của Trung ương Hội
 
        
          Về Thái Bình nhớ lại những bài ca một thời vang vọng sôi động khắp mọi miền đất nước. Bài ca năm tấn : "Năm tấn thóc để góp phần đánh Mỹ..."; Đường cày đảm đang: "Từ ngày Anh đi, đường cày Em giỏi giang, ruộng cấy chăng dây, cây lúa thẳng hàng... Cũng trong những năm dài đánh Mỹ - Dưới thời đạn bom ác liệt, mà lửa đạn quân thù không đốt được dải Trường Sơn thì ở đâu đó nơi làng quê xa xôi hay nơi mặt trận khói lửa vẫn vang lên câu hát rộn ràng khí thế mà chất chứa tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là quê hương Thái Bình. "Cô Ba dũng sĩ quê ở Trà Vinh, chị Hai năm tấn quê ở Thái Bình, hai chị em trên hai trận tuyến anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang. Trang sử vàng chống Mỹ cứu nước sáng ngời tên những cô gái Việt Nam... Đẹp lắm chứ, anh hùng lắm chứ". Dù ở hai trận tuyến khác nhau, dù cô trong Nam, chị ngoài Bắc, khác nhau địa giới hành chính, khác cả phong tục tập quán và giọng nói, tiếng cười nhưng ở họ vẫn có một điểm chung, họ vẫn là những “cô gái Việt Nam” - những cô gái được Bác Hồ khen ngợi bằng tám chữ vàng “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”; họ là những chiến sĩ cầm súng trên chiến trường, là những người thợ cầm cày xây dựng quê hương giúp chồng ra tiền phương đánh giặc. Dù ở vị trí nào, ở địa phương nào họ cũng đều là những người anh hùng, đều là những tấm gương sáng, là những dấu chấm đỏ tươi trên “trang sử vàng truyền thống của Phụ nữ Việt Nam”. “Cô gái Việt Nam” đẹp lắm! anh hùng lắm! Họ không chỉ đẹp bởi vóc dáng, mà còn bởi nụ cười chiến thắng, nụ cười tin tưởng vào ngày mai huy hoàng của Tổ quốc thống nhất. Đặc biệt Thái Bình, những cô hai ở hậu phương đã đẹp, những cô gái vào chiến trường Trường Sơn nét đẹp còn sáng ngời trên con đường huyền thoại. Họ tiễn người yêu lên đường nhập ngũ và đến lúc chính họ cũng trở thành chiến sĩ, họ cùng ra chiến trường chiến đấu. Họ là người Việt Nam đã góp phần làm vẻ vang thêm trang sử, làm nên những bản anh hùng ca hào hùng của thời kỳ đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Trên cánh đồng 5 tấn, dưới bom đạn quân thù, người phụ nữ Việt Nam vẫn cầm liềm cắt lúa, vẫn cất cao tiếng hát qua mỗi vụ được mùa, vào Trường Sơn, họ lại vượt qua bao hiểm nguy gian khổ để góp phần đánh Mỹ. Dù là đổ mồ hôi hay đổ máu xương đều là vì một nghĩa lớn, bởi một trái tim muốn cống hiến hết mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
         Chiến công của chị em Thái Bình có lúa thóc trĩu đòn gánh trên vai gửi vào chiến trường nuôi quân. Một thế hệ những người phụ nữ Việt Nam thời ấy cùng chuyển mình, cùng hiến dâng vì một lý tưởng cao đẹp, một triết lý sống còn mà dân tộc đã giao “Hỡi ai có xa quê ta Thái Bình hỏi rằng lúa vụ mùa năm nay có đẹp không?” “Đẹp lắm chứ! Anh hùng lắm chứ!” lúa Thái Bình vẫn đẹp, gạo Thái Bình vẫn cứ trắng trong như tấm lòng của “chị Hai” dành cho “cô Ba”, dành cho quê hương đất nước. Để đến một ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải em sẽ lại “hát chị nghe” như ngày nào. Tình cảm sâu nặng, thủy chung son sắt chính là đặc điểm nổi bật nhất trong tâm hồn những cô gái Việt Nam, trong đó một địa phương điển hình là "Cô gái Thái Bình".
         Nước nhà thống nhất, giang sơn thu về một mối. Để ai đó có đi trong chiến trường, hỏi rằng mùa này hoa mai đã nở chưa, đẹp lắm ấy hoa nở khắp chốn. Vâng! Mùa hoa chiến công nở rộ khắp chiến trường. Thái Bình mùa này mùa lúa bội thu. Cả hai miền thắng lớn. Tan giặc về để em lại hát chị nghe.
         Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ Việt Nam và Đại hội Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Thái Bình, Chúng ta hãy dành hàng nghìn bó hoa tươi thắm nhất để trao tặng các nữ chiến sĩ Trường Sơn Thái Bình với tình cảm thân thương và lòng quý trọng biết ơn nhất. Các chị chính là những bông hoa đẹp nhất đã và đang hiến dâng cho đời.

Thái Bình ngày 8/10/2020
Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan