“Mùa Thu giãn cách” – Tản đoản của Thanh Trâm

Ngày đăng: 10:50 02/09/2021 Lượt xem: 391
--------------------------------------------------------------------
 

MÙA THU GIÃN CÁCH
 
       Thu đến, bầu trời trong veo và xanh thẳm. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt chéo đu đưa như chiếc võng tầng không. Gió Thu mát rượi, nhè nhẹ thổi. Sau đêm mưa, trời Thu rạng rỡ nắng vàng rơm. Trăng Thu sáng trong vằng vặc. Hoa Cúc đang làm nụ. Quả Hồng thêm ửng, Thị thơm lừng. Thèm lắm những món quà quê được hái trong vườn.
       Thu dường như rón rén bước chân về Hà Nội rồi ngơ ngác. Ồ! Thật khác xưa, chẳng ai mở cửa đón chờ. Phố thưa vắng bóng người. Tĩnh lặng. Tiếng còi xe y tế rít liên hồi và Covid đang chực chầu ngoài ngõ. Tuyến đầu đang căng mình dành sự sống cho con người. Dịch lây lan, Thu cứ ngập ngừng. Đường vắng teo. Hoa không xuống phố vì giãn cách xã hội. Lá vàng dè dặt đổ, rơi vào khung cửa sổ nơi tôi ngồi. Buồn tênh.
       Mùa Thu thứ hai, không có ai đứng ngóng. vì cả nhà đang lo nỗi mưu sinh và chờ đọc bản tin covid. Đám học trò mơ ngày trở lại lớp và thấy trăng Thu lơ lửng giữa bầu trời. Hà Nội đang thời nghiêm ngặt.
       Thu vẫn đẹp, vẫn sang nhất trong năm. Mùa Thu khai trường đọng lại trong trẻ thơ sự cảm nhận tuyệt vời với bao kỷ niệm đầy vơi. Chúng thèm nghe tiếng trống trường và cả nhà không phải rối bời bởi giải pháp onlice. Mong Covid sẽ tiêu tan và heo may sẽ tới. Lá Thu rơi, vơi đi nỗi nhọc nhằn. Mưa bong bóng chợt tan. Tôi muốn cùng Thu hòa trong từng con phố, dù có phải đảo chiều xe tìm lối vắng nhiều lần. Nắng đã mềm, phố xá sẽ xôn xao và dòng người cuộn chảy được bình yên.
 
Tiến sĩ xã hội học: Thanh Trâm
Hội viên Trường Sơn Trung đoàn 49, Sư đoàn 471
 
 
tin tức liên quan