Chia sẻ niềm vui cùng Trang thơ “Những vần thơ và Người lính”

Ngày đăng: 09:21 13/11/2021 Lượt xem: 469
CHIA SẺ NIỀM VUI CÙNG TRANG THƠ
“NHỮNG VẦN THƠ VÀ NGƯỜI LÍNH”
NHÂN KỶ NIỆM 4 NĂM NGÀY THÀNH LẬP
 
       Trang thơ “Những vần thơ và Người lính” – Nơi tập hợp phần đông những người một thời mang trên mình trang phục màu xanh áo lính, nhưng cũng không ít những thành viên không thuộc lực lượng Vũ trang Nhân dân… Không phân biệt nghề nghiệp và tuổi tác - Tất cả họ tìm đến với nhau chỉ bởi một lẽ - Yêu thơ, yêu màu áo lính và có chung chí hướng…
        Có một điều đặc biệt ý nghĩa và thú vị, đó là: Trong đội hình hùng hậu của “Những vần thơ và Người lính” kia thì có một “giàn” nhân sự chủ chốt gồm: Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm và các Quản trị viên phần lớn đều là Hội viên Hội Trường Sơn Việt Nam và Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn Việt Nam. Cùng với đó trong đội hình thành viên của “Những vần thơ và Người lính” cũng không ít những anh chị em đã từng một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”…
       Ngay từ ngày đầu thành lập - “Những vần thơ và Người lính” đã thịnh tình  tìm đến và gắn bó sâu đậm với chuyên mục “ Trang thơ Trường Sơn” ( Thơ văn hội viên) của Báo Điện tử Trường Sơn. Tính đến nay đã có hàng ngàn tác phẩm đến từ “Những vần thơ và Người lính” được giới thiệu trên Báo Điện tử Trường Sơn.
       Nhân kỷ niệm 4 năm ngày Trang thơ “Những vần thơ và Người lính” ra đời (05/11/2017- 05/11/2021). Báo Điện tử Trường Sơn xin gửi lời chúc mừng, lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn đến toàn thể anh chị em Trang thơ “Những vần thơ và Người lính” và mong rằng “Những vần thơ và Người lính” mãi luôn đồng hành cùng những dòng “Trường thi” vô tận của Trường Sơn.
       Cũng nhân dịp này để các đồng chí và bạn đọc Báo Điện tử Trường Sơn hiểu rõ hơn về bước hình thành và phát triển của Trang thơ “Những vần thơ và Người lính” . Ban Biên tập Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu bài viết của Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn Việt Nam, Hoàng Đại Nhân, hiện tại anh đang đảm trách vai trò Phó Chủ nhiệm của Trang thơ “Những vần thơ và Người lính”.
        Xin trân trọng giới thiệu!   

 
NHỮNG CẢM XÚC QUA 4 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỦA TRANG THƠ NHỮNG VẦN THƠ VÀ NGƯỜI LÍNH
(05/11/2017- 05/11/2021)

Hoàng Đại Nhân- Phó Chủ nhiệm

       Thưa các anh chị cùng các bạn hội viên!
      Biết bao con tim hồ hởi mong đợi ngày họp mặt sum vầy trong tình đồng đội- tình thi hữu của Trang thơ tại biển Sầm Sơn Thanh Hóa. Nhưng thật tiếc, do dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên nhiều tỉnh thành trong cả nước nên đành gác lại ngày họp mặt. Nhưng thật vui, vào đúng ngày thành lập Trang thơ, chúng ta được thưởng thức một đêm thơ- nhạc thật tuyệt vời. Những lời thơ càng bay cao bay xa hơn qua giọng ngâm vô cùng tuyền cảm của hội viên Đinh Thanh Quý. Chị thật xinh đẹp và tài năng, luôn làm chủ sân khấu trong từng khoảnh khắc, vừa hát vừa diễn ngâm khiến người nghe như bị thôi miên qua từng câu hát, lời thơ.
       Bị thu hút bởi từng câu thơ, từng bài thơ, khiến tôi vô cùng xúc động, trước mắt tôi như một bức tranh sống động về quá trình một chặng đường 4 năm trưởng thành vững bước đi lên của Trang thơ.
       Với điểm xuất phát ban đầu, số hội viên là một nhóm người quen biết nhau trên mạng chưa vượt qua 2 con số. Họ là những người yêu thơ và có chung chí hướng đã “nhóm họp” cùng nhau để thống nhất tiêu chí mà mục đích thành lập Trang thơ, thống nhất đặt tên Trang thơ là Những vần thơ & Người lính (NVT & NL) (gọi cách khác cũng là một Câu lạc bộ thơ) rồi cùng xây dựng Quy chế hoạt động. Tới nay số hội viên là 2.779 người (số liệu ngày 08/11/2021), Họ đang sống trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam và cả những người đang làm việc ở nước ngoài. Tất cả đều yêu thơ và trân trọng cuộc đời người lính cách mạng- những người đã góp máu xương vì sự trường tồn của dân tộc.
       Điều rất đặc biệt của Trang thơ NVT & NL là các hội viên từng đảm đương rất nhiều chức vụ và cấp hàm: từ binh nhất đến hạ sĩ quan rồi cấp úy và cấp tá (nhiều Đại tá và Thượng tá) thế rồi có các hội viên từng là lãnh đạo các cấp chủ chốt ở địa phương, nhiều thầy cô giáo với bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ v.v... Nhưng họ không hề phân biệt cấp chức, học hàm, học vị, địa vị xã hội đã qua... mà đối xử chân tình qua các bài thơ, bình thơ. Họ càng trân trọng, thân thiện nhau hơn qua những bài thơ hay, nặng tình yêu quê hương đất nước và đồng đội. Họ quý nhau thêm ở những lời bình chân tình, khiêm tốn trân trọng người viết. Và như thế qua bốn năm, Trang thơ đã gặt hái được liên tiếp những thành công đáng kể:
- Thành công đáng kể đầu tiên là, qua giao lưu hàng ngày mà nhiều hội viên ban đầu khả năng làm thơ còn hạn chế. Đến nay phần lớn hội viên đã viết nhuần nhuyễn hơn và viết được nhiều thể loại, bài viết dần nâng hơn về chất lượng.
- Thành công lớn nhất là đầu năm 2021, với công sức và trí tuệ tập thể, chúng ta đã xuất bản một tập thơ đầu tiên mang tên NHỮNG VẦN THƠ & NGƯỜI LÍNH với độ dày 460 trang (khổ sách 14,5 x 20,5), in đẹp, trang trọng, với sự đóng góp của 112 hội viên. Khi được nhận sách, mọi người đều biểu hiện rất vui, coi như một món quà quý.
- Một thành công nữa là Ban QT đã tổ chức chương trình diễn ngâm các bài thơ do hội viên sáng tác vào những sự kiện lớn của dân tộc và của Trang thơ. Diễn ngâm là các hội viên, có người giọng ngâm rất chuyên nghiệp, có người khả năng diễn ngâm còn mức độ nhưng đã cho bài thơ thăng hoa hơn và người nghe càng quý trọng những sáng tác và người diễn ngâm.
- Điều đáng quý khác là Trang thơ đã kịp thời chia sẻ vui buồn của các hội viên khi gia đình hữu sự. Tuy không trực tiếp đến nơi nhưng qua thăm hỏi hoặc chia buồn khi gia đình hội viên có tang quyến cũng làm ấm lòng đối với hội viên.
- Những bài của các hội viên dù viết về những chủ đề nào cũng luôn toát lên tinh thần, ý chí người lính, luôn lạc quan tin vào sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.
       Đạt được thành quả trong suốt bốn năm quả là sự đóng góp nhiệt tình của hơn 2.779 hội viên. Song không thể phủ nhận vai trò nỗ lực của các anh chị trong Ban Quản trị (BQT) Trang thơ- những người luôn tận tụy hết mình, chăm chút cho Trang thơ từng bước hoàn thiện. BQT có hơn chục anh chị, nhưng công đầu ấy phải kể những người đứng mũi chịu sào như Chủ nhiệm Lê Ngọc Bích và Phó Chủ nhiệm Kim Hương.
- Với Lê Ngọc Bích: Khi rời quân ngũ, vợ chồng chị cũng bươn chải kiếm sống tận trời Âu nhiều năm rồi trở về mảnh đất quê hương Thanh Hóa. Anh chị trở lại nghề nông với những thửa ruộng, mảnh vườn cấy lúa, trồng khoai và cây trái. Một năm hai vụ lúa khoai nên cuộc sống còn chật vật. Ngày nông nhàn và ban tối chị còn cặm cụi bên bàn máy may, may sửa quần áo cho khách để kiếm thêm thu nhập. Vậy nhưng với sự yêu thơ mãnh liệt lại đảm đương cương vị Chủ nhiệm Trang thơ, chị vô cùng tận tụy, miệt mài như không còn giờ nghỉ. Từ quán xuyến chỉ đạo chung đến việc cụ thể như duyệt người đăng ký vào Trang thơ, duyệt bài của hội viên, việc nào cũng chu tất. Đáng kể nhất là dịp thu gom bài để in tập thơ đầu, sự năng nổ của chị đã khích lệ anh chị em trong Ban BT làm việc hiệu quả. Khi tìm và liên hệ với nhà xuất bản cũng làm chị vất vả, đi lại đàm đạo nhiều lần và khi nhận sách trở về chị mất bao công sức và thời gian đóng gói, gửi sách tới các hội viên. Rất vui khi nhóm các anh chị khu vực Thọ Xuân đã kịp thời hỗ trợ chị nên các cuốn sách tới tay từng hội viên thật chu đáo.
- Với chị Kim Hương: Là Phó Chủ nhiệm trang thơ, chị luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, tận tụy với công việc, tỏ rõ vai trò trụ cột của Trang thơ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình có nỗi buồn riêng, khi chồng chị vừa từ trần một năm trước. Chị thành trụ cột trong gia đình, dù đã nghỉ hưu nhưng chị vẫn làm thêm trong một doanh nghiệp để có thêm thu nhập nuôi con vừa vào học đại. Tuy bận rộn là thế nhưng khi có thời gian và nhất là buổi tối, chị vẫn say mê sáng tác và tận tụy công việc của Trang thơ. Các bài thơ chị viết và những bài bình thơ của chị luôn có chất lượng cao, được hội viên ngưỡng mộ. Hình như mọi bài của hội viên khi đăng, chị đều quan tâm, khi bình họa, khi góp ý kiến, khi like... nhằm động viên hội viên sáng tác. Những ý kiến và sự tận tụy của chị làm hội viên thêm tin cậy, chính những đóng góp của chị đã tạo sự gắn kết trong Trang thơ nên chị được anh chị em hội viên rất trân trọng, quý mến.

 

Lần gặp mặt đại biểu của nửa chặng đường 4 năm...
 
MỘT VÀI ĐỀ XUẤT CHO THỜI GIAN TỚI:
       Cùng với niềm tin, tự hào với những thành tích đạt được trong 4 năm qua, tôi xin đề xuất vài điều để Trang thơ của chúng ta ngày thêm hoàn thiện, nâng chất lượng và hiệu quả trong sáng tác:
- Tăng cường hơn sự giao lưu tương tác khi đồng đội đăng bài. Mỗi bài thơ hoặc bài bình của các hội viên khi đăng, cần được nhiều người tương tác như họa bài, bình luận hoặc like kịp thời. Như vậy người viết sẽ ấm lòng bởi sự quan tâm của bạn thơ. Tránh tình trạng mà không ít người chỉ đăng bài rồi để đó, không hề quan tâm đến bài của các hội viên khác…
- Mong các hội viên có khả năng viết bài BÌNH THƠ hãy phát huy để trang thơ phong phú thêm về nội dung và hình thức. Về thực chất qua bài bình cũng như ngâm thơ sẽ làm bài thơ hay hơn, bay bổng hơn, có ý nghĩa lớn, khuyến khích các hội viên tích cực sáng tác.
- Khi hoạt động đã có thời gian dài, mong hội viên hãy chú trọng hơn trong sáng tác của mình, nâng thêm về chất lượng và tính nghệ thuật, tính văn học trong từng câu viết, bài viết. Tránh dùng từ dễ dãi như kiểu gieo vần gượng ép cho xong.
       Để chuẩn bị cho lần kỷ niệm 5 năm ngày sinh nhật (05/11/2017- 05/11/2022), nếu được, chúng ta sẽ triển khai in tiếp tập thơ thứ hai làm quà kỷ niệm ngày họp mặt.
      Lời cuối cùng, xin thay mặt Ban Chủ nhiệm và Ban Quản trị Trang thơ, kính chúc các anh chị và các bạn luôn dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc, tích cực sáng tác và thắt chặt sự đoàn kết đồng đội, thi hữu, để Trang thơ ngày một hoàn thiện, phát triển vững mạnh.
 

 
Sài Gòn, ngày 09/11/2021
Hoàng Đại Nhân

tin tức liên quan