"Rùa Vàng" ở Trường Sơn - Nguyễn Thị Kim Quy

Ngày đăng: 09:21 24/02/2022 Lượt xem: 1.866
“RÙA VÀNG” Ở TRƯỜNG SƠN



Bìa cuốn sách "RÙA VÀNG" Ở TRƯỜNG SƠN của tác giả Nguyễn Thị Kim Quy.
 
        Đó là tên cuốn truyện ký và ghi chép của chị Nguyễn Thị Kim Quy – Hội viên Hội VHNT Trường Sơn vừa cho ra mắt bạn đọc cuối tháng 2 năm 2022. Lãnh đạo và cán bộ Cơ quan Hội Trường Sơn Việt Nam là những người đầu tiên nhận được món quà quý này của chị.
       "RÙA VÀNG Ở TRƯỜNG SƠN" là một cuốn sách đẹp và sang trọng với khuôn khổ 14,5 x 20,5 cm, bìa cứng, dày 162 trang. 19 truyện ký và ghi chép đã được tác giả trình bày trong sách. Cuốn sách còn có phần phụ lục với 61 bức ảnh màu tư liệu về gia đình chị và chị với đồng đội Trường Sơn. Sách do Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành và được in với số lượng 1.000 cuốn tại Công ty in QA Việt Nam.
 
       Tác giả - Trung tá, Y sĩ quân y Nguyễn Thị Kim Quy là đồng đội của tôi ở Sư đoàn 471 Trường Sơn. Chị vào Trường Sơn từ tháng 4 năm 1968 và công tác tại Đội Điều trị Binh trạm 36 rồi Đội Điều trị Binh trạm 38 của Sư đoàn. Sau khi bị thương, chị từ Trường Sơn ra Bắc điều trị và sau đó chuyển sang công tác tại lực lượng Công an Nhân dân Thủ đô cho tới khi nghỉ hưu.
       Trở về đời thường, chị tích cực tham gia hoạt động của Ban Liên lạc Sư đoàn 471, sau này là Hội Trường Sơn Sư đoàn 471. Chị tích cực tham gia hoạt động của Hội Nữ Chiến sĩ Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh. Ở cả 2 tổ chức này của các chiến sĩ Trường Sơn, chị đều giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ…
       Trở về với đời thường, ký ức về những năm tháng ở Trường Sơn của chị dường như “sống dậy” mạnh mẽ hơn lúc nào hết. Ký ức chính là cuộc sống của quá khứ. Ký ức Trường Sơn mà những người lính trong đó có Nguyễn Thị Kim Quy đã sống và chiến đấu quên mình trên đại ngàn Trường Sơn. Cuộc sống ấy chan chứa tình yêu thương đồng đội, và tình yêu thương, chia sẻ với đồng nghiệp; có biết bao gian khổ và hy sinh, đối mặt đạn bom và kẻ thù tàn bạo; đối mặt với biết bao sự chở che nhưng cũng không ít cạm bẫy từ đại ngàn Trường Sơn…
Những ký ức đẹp và đau thương ấy đã bật ra qua từng con chữ. Nguyễn Thị Kim Quy đã viết và viết ra tất cả sự dồn nén, chứa chất trong tâm khảm. Ký ức mà chị kể trong tập truyện ký và ghi chép này mộc mạc và chân thật. Nó mộc mạc và chân thật như chính cuộc sống mà chị đã sống và trải nghiệm, đã sẻ chia cùng đồng đội thân yêu trong những năm tháng không quên trên Trường Sơn. Tập truyện ký và ghi chép của Nguyễn Thị Kim Quy còn dành một phần rất có ý nghĩa để phản ánh những câu chuyện của chị và đồng đội năm nào trong cuộc sống đời thường hôm nay.
        Lịch sử chính là cuộc sống của quá khứ. Lịch sử của Trường Sơn huyền thoại chính là cuộc sống chiến đấu anh dũng và gian khổ cùng với những chiến công vĩ đại của những người lính Trường Sơn. “Rùa Vàng ở Trường Sơn” – tập truyện ký và ghi chép về cuộc sống của một nữ chiến sĩ – nữ quân y Trường Sơn về những năm tháng không quên trên Trường Sơn. Nhưng “Rùa Vàng ở Trường Sơn” còn là một góc nhỏ mà chị cùng hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến Trường Sơn đã góp góp vào kho tàng lịch sử của Trường Sơn huyền thoại.
       Cám ơn chị Nguyễn Thị Kim Quy nữ chiến sĩ Trường Sơn – hội viên Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn đã cho ra mắt tập truyện ký và ghi chép “Rùa Vàng ở Trường Sơn” đầy ý nghĩa này.
        Trân trọng giới thiệu với các đồng chí và bạn đọc.
 
                          Nhà báo – Nhà văn Phạm Thành Long
                       Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn



Bìa 4 của cuốn "RÙA VÀNG" Ở TRƯỜNG SƠN.







 

tin tức liên quan