Bài phát biểu của Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn Thái Bình tại buổi giai lưu giới thiệu sách “ Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa”.

Ngày đăng: 12:43 07/05/2022 Lượt xem: 364

-----------------------
 

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI VHNT TRƯỜNG SƠN THÁI BÌNH
TẠI BUỔI GIAO LƯU GIỚI THIỆU SÁCH “CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN QUÊ LÚA
 
       Ngày 06 tháng 5 năm 2022, tại thành phố Thái Bình Hội Trường Sơn tỉnh đã tổ chức Đại hội thi đua, tổng kết 10 năm thực hiện phong trào " Toả sáng Trường Sơn" 2011-2021 và giao lưu giới thiệu cuốn sách “ Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa” – Tập 3.
       Trang VHNT Trường Sơn – Báo Điện tử Trường Sơn xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí nguyễn Hữu Bản, Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn tỉnh Thái Bình khai mạc chương trình Giao lưu thơ từ cuốn sách nói trên. 

Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn Thái Bình - Nguyễn Hữu Bản

         Kính thưa các vị đại biểu!
       Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của dân tộc ta vô cùng gian khổ và ác liệt và đã giành thắng lợi huy hoàng.
       Thực hiện lời hiệu triệu của Bác Hồ: "Không có gì quý hơn độc lập tự do" và quyết tâm : "Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập". Với niềm tin "Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất, đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ xum họp một nhà". Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lớp lớp thanh niên rầm rập lên đường vượt Trường Sơn đi giải phóng miền Nam.
       Hòa cùng với đoàn quân điệp trùng ra trận. Văn học nghệ thuật cũng theo bước chân những người lính vượt dải Trường Sơn "đi theo ánh lửa từ trái tim mình".
       Kính thưa các đồng chí !
Văn học nghê thuật nhất là thơ ca và âm nhạc là một “binh chủng” đặc biệt có công đặc biệt củng cố niềm tin tất thắng: Thống nhất non sông.
       Sức mạnh tinh thần sắt đá đã biến thành quyết tâm đánh đuổi kẻ thù để giải phóng miền Nam. Ngày 30/4/1975 Văn học nghệ thuật đã cùng những người lính "Rầm rập bước chân đi rung chuyển đường phố Sài Gòn" để cất vang tiếng hát "Sài Gòn ơi ta đã về đây - Ta đã về đây".
       Miền Nam đã hoàn toàn giải phóng - Đất nước đã hoàn toàn thống nhất - Non sông đã thu về một mối - Bắc Nam đã xum họp một nhà.
       Đó là chiến thắng lịch sử của dân tộc với 4.000 năm dựng nước và giữ nước, là chiến thắng vĩ đại của "Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận" (Thơ Tố Hữu) để "Đất nước trọn niềm vui": Ngày thống nhất non sông.
       Kính thưa các đồng chí !
       Dù cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta đã đi vào quá khứ và dĩ vãng nhưng những ấn tượng và ký ức chiến tranh không dễ phai mờ.
       Chiến tranh đó là quãng thời gian hào hùng và rất khốc liệt trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, nó đã tạo ra con người một cuộc sống khác biệt, khiến cho bất cứ ai đã từng trải qua sẽ chẳng thể nào quên được những khoảng thời gian lịch sử ấy.
       Hình ảnh của những người chiến sỹ Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã được khắc họa đậm nét qua nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đã trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, của ý chí chiến đấu cao đẹp vì độc lập tự do của Tổ quốc cho đến hôm nay và mai sau.
       Kính thưa các đồng chí ! 
      Trở về sống trong đời thường với rất nhiều khó khăn vất vả trong việc mưu sinh, nhưng với rất nhiều CCB - TNXP - Dân công hỏa tuyến đã từng lăn lộn chiến đấu ở Trường Sơn những năm tháng gian khổ, ác liệt. Những ký ức về Trường Sơn vẫn luôn hiện hữu trong họ: Khát khao được sống lại những năm tháng hào hùng của đời lính trong chiến tranh, tha thiết mong muốn gặp lại nhau để tìm lại kỷ niệm thân thương của nhau trong nghĩa tình đồng đội. Họ đã tập hợp lại để cùng nhau sinh hoạt nghĩa tình đồng đội trong một mái nhà: Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình.
“Mười sáu ngàn người kết thành một Hội
Xóa đói giảm nghèo xây dựng tương lai
Truyền thống Trường Sơn dấu ấn tượng đài
Thành ngọn lửa thiêng giữa Thái Bình sáng mãi”.
(Có một Thái Bình trên đỉnh Trường Sơn) - (Chu Công Dâu)
       Họ đã tập hợp nhau và cùng viết tiếp bản hùng ca Trường Sơn với những bài văn, bài ký, bài thơ, nhạc kịch... với bao tâm tư của chính họ với những năm tháng gian khổ hy sinh ở Trường Sơn, những năm tháng vất vả mưu sinh trong cuộc sống đời thường. Nhưng rất nghĩa tình đồng đội ở Thái Bình quê lúa rất thân thương:
Trở về quê hương lật đất gieo hạt thóc
Lại có một Trường Sơn tình nghĩa giữa Thái Bình.
Xưa vượt ngàn đèo đâu quản ngại hy sinh
Nay thắp sáng lên nghĩa tình đồng đội.
       Thế rồi những "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 1"; "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 2" lần lượt ra đời và hôm nay "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 3" được giao lưu và ra mắt với bạn đọc và đồng đội ở thời khắc đặc biệt này.
       Kính thưa các đồng chí !
Tập 3 thơ, văn "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa" đứa con tinh thần của hơn 15 ngàn hội viên Trường Sơn Thái Bình và một số đồng đội từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh bạn là món quà đặc biệt, là đóa hoa ngát hương kính mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 20 chào mừng Đại hội Trường Sơn toàn quốc lần thứ 3, chào mừng Đại hội thi đua tỏa sáng Trường Sơn tỉnh Thái Bình lần thứ nhất.
       Với cảm xúc thăng hoa của mình trong tập thơ "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 3", nhà văn Minh Chuyên có viết: Đọc gần 200 bài thơ văn hội tụ trong cuốn sách, tôi có cảm giác mình như thể lạc vào một rừng cây, mà một rừng cây giữa đời thường đầy hoa thơm trái ngọt.
       Đồng chí Vũ Hồng Thái - Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Thái Bình đã viết: "Tôi đã sống ở Trường Sơn nhiều năm thế mà khi đọc để chọn lọc cho tập sách tôi không ngờ anh em tác giả họ giỏi thật, tài thật. Họ có bao giờ được bồi dưỡng qua trường viết văn làm thơ đâu. Họ là bộ đội, là TNXP, là chiến sỹ công binh, lái xe, lính bộ binh, thông tin, pháo binh, đường ống xăng dầu, giao liên, quân y, văn hóa, hậu cần. Thế mà họ viết cứ như tim óc, ruột gan mình vậy. Không hư cấu, không hề bịa đặt mà đọc hấp dẫn rất vui. Tôi tin rằng khi ra đời tác phẩm sẽ được đồng đội, gia đình và quê hương đón nhận trân quý".
       Vâng - Xin cảm ơn nhà văn Minh Chuyên cảm ơn Chủ tịch Vũ Hồng Thái.
       Kính thưa các đồng chí !  
      Hôm nay ngày 06/5/2022 tại Hội trường Trung tâm tỉnh Thái Bình: Buổi giao lưu thơ văn "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 3" được tổ chức để chào mừng và kỷ niệm:
- 47 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975); Ngày Quốc tế lao động 01/5;
- Đại hội tỏa sáng Trường Sơn tỉnh Thái Bình lần thứ nhất (06/5/2022);
- Đại hội đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội 18/5/2022.
- 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2022)
- 63 năm ngày mở đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh 19/5/1959-19/5/2022
       Mong rằng trong buổi giao lưu này với những tác phẩm văn, thơ sẽ làm các đồng chí và các bạn hài lòng. Với những con chữ vừa có hồn, vừa có âm thanh trong cuộc sống cùng với cái nhìn sâu rộng, ân tình và thấm đẫm chất nhân văn của các tác giả sẽ đưa thơ văn "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 3" âm vang trong lòng đồng đội và đọc giả, tô đẹp thêm phẩm chất của người chiến sỹ quê lúa ở Trường Sơn.
       Xin chân thành cảm ơn các tác giả đã có những tác phẩm thơ văn đầy chất thép, nhưng cũng rất nghĩa tình, vẽ nên một bức tranh lung linh sắc màu của những người chiến sỹ Trường Sơn quê lúa.
       Kính chúc sức khỏe các vị đại biểu khách quý. Kính chúc sức khỏe của toàn thể các đồng chí đồng đội.
       Chúc chiến sỹ Trường Sơn quê lúa luôn luôn tỏa sáng và âm vang trong lòng đồng đội và nhân dân.
       Chúc buổi giao lưu thơ, văn "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa tập 3" thành công tốt đẹp.
       Xin trân trọng cảm ơn !

 
Cặp diễn ngâm ấn tượng từ một chương trình giao lưu thơ ấn tượng
 
tin tức liên quan